ข่าววอลเลย์บอล

สมาคมวอลเลย์บอล เริ่มพัฒนาเด็กต่ำกว่า 12 ปี – เตรียมเรียกตบสาว เล่นอาชีพลีกนอกเม.ย.

สมาคมวอลเลย์บอล

 ความเคลื่อนไหวของวงการวอลเลย์บอลไทย ที่เพิ่งจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อวางแนวทางการพัฒนากีฬาวอลเลย์บอล โดยในปี พ.ศ.2567 ยังคงมีการแข่งขันรายการใหญ่รออยู่ โดยเฉพาะศึกเนชันส์ ลีก 2024 ที่มีผลต่อเก็บคะแนนสะสมอันดับโลก เพื่อเข้าไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รวมถึงการแข่งขันเอเชียนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ 

 ล่าสุด นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เผยว่า เราได้รับการสนับสนุนจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติริเริ่มพัฒนานักกีฬาอายุที่ต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งเรามีการแข่งขันวิทยุการบินฯ มินิวอลเลย์บอลเป็นรุ่นอายุที่ต่ำที่สุดของเรา เพื่อเป็นการปูพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอลในระดับอนุบาล เราจะเริ่มดำเนินการในปีนี้ ต่อไปในอนาคตถ้าเรากระจายไปได้ทั่วประเทศ เราจะได้มีนักกีฬาวอลเลย์บอลเพิ่มมากขึ้นเยอะ เหมือนกับประเทศญี่ปุ่นที่ปูพื้นฐานตั้งแต่ยังเด็ก มอบหมายให้ “โค้ชอ๊อด” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกรเป็นผู้ดูแล ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำงานกับคณะศึกษาศาสตร์ และโรงเรียนสาธิตม.เกษตรศาสตร์ ซึ่งมีบุคคลากรที่พร้อมจะสนับสนุนการดำเนินงาน จากนั้นค่อยขยายไปทั่วประเทศ 

นอกจากนี้ได้พูดคุยถึงการพัฒนากีฬาในผู้สุงอายุ ขณะนี้มีการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุระดับ ประเทศ ระดับโลกกันแล้ว วอลเลย์บอลเป็นกีฬาที่มีผู้สุงอายุเล่นกันเยอะ สามารถพัฒนาไปสู่การออกกำลังกาย จะเป็นประโยชน์ในการจัดการแข่งขันของผู้สูงอายุ เป็นงานใหม่ที่เราทำกันในปีนี้ 

สมาคมวอลเลย์บอล

นายสมพร กล่าวอีกว่า ส่วนนักกีฬาที่เสร็จสิ้นการแข่งขันจากต่างประเทศ ทยอยกลับไทย ทีมชายตอนนี้เกือบจะครบสมบูณ์ บางคนยังติดเล่นที่ต่างประเทศ ปีนี้รายการแข่งขันระดับนานาชาติของทีมชายน้อย ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ลีคอินโดนีเซียแข่งขัน ก็จะปล่อยให้นักกีฬาไทยบางส่วนได้เข้าร่วมเพื่อหาประสบการณ์ ส่วนทีมหญิงจะทยอยกลับมาในช่วงต้นเดือนเมษายน ทั้งจากญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อาเซอร์ไบจัน ใครที่กลับมาก็จะให้เวลาพักผ่อนสักระยะ ไปหาครอบครัวเพื่อห่างหายกันไปนาน แต่ก็คงไม่นาน นักกีฬาที่มีอาการบาดเจ็บก็ให้เข้าสู่กระบวนการพักฟื้น ส่วนที่สามารถซ้อมได้ ก็คงจะเข้าสู่การฝึกซ้อมตามปกติ อยู่ที่ทีมงานผู้ฝึกสอน ส่วนนักกีฬาที่ไปแข่งขันเวียดนามตอนนี้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะจากที่ดูการแข่งขันไม่ได้หนักมาก แต่ก็ได้กำชับนักกีฬาเรื่องอาการบาดเจ็บ เพราะใกล้จะแข่งวอลเลย์บอล เนชั่นส์ ลีก แล้ว 

ตอนนี้เราก็ทำการเก็บตัวไปพร้อมกัน ทั้งนักกีฬารุ่นอายุไม่เกิน 20 ปีที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขัน เอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ในช่วงปลายปีนี้ ทีมชายและทีมหญิงจะเก็บตัวฝึกซ้อมไปพร้อม ๆ กัน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top