ข่าวสนุ๊กเกอร์ออนไลน์

สอยคิวท็อป 10 โลก ร่วมล่าทรัพย์ก้อนโต ศึก เวิลด์ มาสเตอร์ส ออฟ สนุกเกอร์ 2024 ที่ซาอุฯ

สอยคิวท็อป 10 โลก

 การแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลกทัวร์นาเมนต์ รายการแรกในประวัติศาสตร์ ซาอุดีอาระเบีย “เวิลด์ มาสเตอร์ส ออฟ สนุกเกอร์ 2024” กำลังจะเปิดฉากขึ้น ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคมนี้ ที่ สังเวียนโกลบอลเธียร์เตอร์ เมืองบูเลอวาร์ดซิตี้ กรุงริยาดห์

 โดยที่มาที่ไปของรายการนี้ เกิดจากการที่ประเทศ ซาอุดีอาระเบีย กำลังมีการจัดการแข่งขันสนุกเกอร์รายการแรกอย่าง ซาอุดีอาระเบีย มาสเตอร์ส ซึ่งมีคิวจะจัดการแข่งขันขึ้นตั้งแต่วันที่ 4-10 ตุลาคมปี 2020 โดยจัดให้เป็น ทัวร์นาเมนต์ที่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลก และมีเงินรางวัลชิงชัยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2.5 ล้านปอนด์ ราวๆ 110 ล้านบาท แถมผู้ที่คว้าแชมป์จะได้รับทรัพย์ก้อนโตเทียบเท่ากับการคว้าแชมป์โลกถึง 500,000 ปอนด์ หรือประมาณ 22 ล้านบาท เลยทีเดียว แต่สุดท้ายต้องถูกยกเลิกไปเนื่องจากโดนโควิด-19 เล่นงาน ทำให้ถูกเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด

 กระทั่งเมื่อปลายปี 2023 สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) และเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ (WST) ได้ประกาศยืนยันว่า ศึกสอยคิวซาอุดีอาระเบีย มาสเตอร์ส จะกลับมาจัดอีกครั้ง ภายใต้ชื่อการแข่งขันซาอุดีอาระเบีย มาสเตอร์ส 2024 ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. -7 ก.ย. 2024 โดยมีเงินรางวัลสูงถึง 2 ล้านปอนด์ เป็นรายการที่เงินรางวัลสูงสุด เป็นอันดับ 2 รองจากศึกชิงแชมป์โลกเพียงทัวร์นาเมนต์เดียว

 อย่างไรก็ตาม ก่อนจะถึงทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ทาง 2 องค์กรคิวโลกทั้ง WPBSA และ WST ต้องการให้ซาอุดีอาระเบีย ได้จัดการแข่งขันสนุกเกอร์ระดับโลกขึ้นมา 1 รายการ ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์เล็กๆ เสมือนเป็นอุ่นเครื่องเพื่อเรียกน้ำย่อย ก่อนจะจัดศึกใหญ่ในอีก 5 เดือนข้างหน้า จึงเป็นที่มาของศึก เวิลด์ มาสเตอร์ส ออฟ สนุกเกอร์ 2024 ดังกล่าวนี้เอง

สอยคิวท็อป 10 โลก

 โดยรายการนี้ ได้เชิญมืออันดับ 1-10 ของโลก อันประกอบด้วย รอนนี โอซุลลิแวน มือ 1 ของโลก จากอังกฤษ, จัดด์ ทรัมป์ มือ 2 ของโลก จากอังกฤษ, มาร์ก อัลเลน มือ 3 ของโลก จากไอร์แลนด์เหนือ, ลูกา เบรเซล มือ 4 ของโลก จากเบลเยียม, มาร์ก เซลบี้ มือ 5 ของโลก จากอังกฤษ, ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 6 ของโลก จากอังกฤษ, มาร์ก เจ วิลเลียมส์ มือ 7 ของโลก จากเวลส์, อาลี คาร์เตอร์ มือ 8 ของโลก จากอังกฤษ, ติง จุน ฮุย มือ 9 ของโลก จากจีน และ จอห์น ฮิกกินส์ มือ 10 ของโลก จากสกอตแลนด์ มาร่วมดวลกับมือไวลด์การ์ดอีก 2 คนได้แก่ อาลี อาโลเบียดลี จากการ์ตา และ โอมาร์ อาลัจลานี จากซาอุดีอาระเบีย เจ้าภาพ    

สำหรับสายการแข่งขัน สายบน ลูกา เบรเซล ถูกวางให้เป็นมือ 1 ของรายการในฐานะแชมป์โลกคนล่าสุด ยืนรอในรอบก่อนรองชนะเลิศ (รอพบผู้ชนะระหว่าง อาลี คาร์เตอร์ กับ ติง จุ้น ฮุย หรือ โอมาร์ อาลัจลานี่) อีกฟากของสายบน มาร์ก อัลเลน ดวลกับ มาร์ค เซลบี ในรอบก่อนรองชนะเลิศ

ด้านสายล่าง จัดด์ ทรัมป์ จะประเดิมรอบก่อนรองชนะเลิศพบกับเพื่อนร่วมชาติอย่าง ฌอน เมอร์ฟี่ ส่วนอีกฟากของสายล่าง “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซุลลิแวน จะยืนรอในรอบก่อนรองชนะเลิศ (รอพบผู้ชนะระหว่าง มาร์ก เจ วิลเลียมส์ กับ จอห์น ฮิกกินส์ หรือ อาลี อาโลเบียดลี

 สำหรับรายการนี้แชมป์จะรับทรัพย์ก้อนโตมูลค่าถึง 250,000 ปอนด์ หรือประมาณ 11.3 ล้านบาท นับเป็นรายการที่ให้เงินแก่ผู้ที่คว้าแชมป์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในฤดูกาลปัจจุบัน ร่วมกับ 2 ทัวร์นาเมนต์ระดับทริปเปิลคราวน์อย่างยูเคแชมเปี้ยนชิพ 2023 และมาสเตอร์ส 2024 โดยเป็นรองแค่ชิงแชมป์โลกเพียงรายการเดียวเท่านั้น

และที่พิเศษที่สุดคือหากนักสอยคิวคนใดทำแม็กซิมั่มเบรก หรือตบไม้เดียว 167 แต้ม ในกติกาพิเศษที่จัดขึ้นเฉพาะรายการนี้ได้ รับโบนัสไปเลย 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 17.8 ล้านบาท 

โบนัสก้อนนี้ เรียกได้ว่ามีมูลค่าสูงกว่าเงินสำหรับแชมป์เสียอีก และถ้ามีมากกว่า 1 คนที่สามารถทำเบรก 167 แต้มได้ คนแรกเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของ โดบฝ่ายจัดการแข่งขันจะมีลูกทองคำให้ตบเป็นลูกสุดท้าย โดยมีมูลค่า 20 แต้ม หากใครก็ตามตบไปแล้ว 147 แต้ม(ตบแดง-ดำ 15 ชุดและลูกสีทั้ง 6 ลง) ก็ต้องตบลูกนี้ให้ลง ถึงจะได้โบนัส 5 แสนดอลลาร์ไปนอนกอด

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top