ข่าวเทนนิสออนไลน์

สเวียเต็ก ควง กอฟฟ์ เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย เฟรนช์ โอเพ่น

สเวียเต็ก ควง กอฟฟ์

อีกา สเวียเต็ก มืออันดับ 1 ของโลก และแชมป์เก่า 3 สมัย ควงคู่ โคโค กอฟฟ์ มืออันดับ 3 ของโลก อดีตรองแชมป์ปี 2022 ไล่ถล่มคู่แข่งขาดลอย ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายเทนนิสแกรนด์สแลมที่สองอย่าง เฟรนช์ โอเพ่น 2024 ไปอย่างยอดเยี่ยม

    การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมที่สองของปี เฟรนช์ โอเพ่น 2024 ชิงเงินรางวัลรวม 53,478,000 ยูโร หรือประมาณ 2,139,120,000 บาท ที่โรลองด์ การ์รอส กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นการแข่งขันในรอบ 4 หรือ 16 คนสุดท้าย 

    ไฮไลท์อยู่ที่ ประเภทหญิงเดี่ยว รอบ 16 คนสุดท้าย อีกา สเวียเต็ก มืออันดับ 1 ของโลก และแชมป์เก่า 3 สมัยจากโปลแน์ พบกับ อนาสตาเซีย โปตาโปวา มืออันดับ 41 ของโลกจากรัสเซีย เกมนี้ สเวียเต็ก ระเบิดฟอร์มได้ออกมาอย่างไร้ที่ติ ทั้งในเกมเสิร์ฟที่หนักหน่วง โดยได้แต้มจากเสิร์ฟแรกไปถึง 15 จาก 16 แต้ม และตีวินเนอร์สไป 13 ครั้ง เอาชนะไปแบบขาดลอย 2-0 เซต 6-0 และ 6-0 ใช้เวลาแข่งขันไปเพียง 40 นาที เท่านั้น ถือเป็นการใช้เวลาแข่งขันที่สั้นที่สุด ของศึกเฟรนช์ โอเพ่น ที่โรลองด์ การ์รอส นับตั้งแต่ปี 1988 ระหว่าง สเตฟี่ กราฟ กับ นาตาชา ซเวเรว่า 

    โดย สเวียเต็ก ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายไปพบกับ มาร์เกตา วอนโดรโชวา มือวางอันดับ 5 ของรายการ มืออันดับ 6 ของโลกจากสาธารณรัฐเช็ก ที่เอาชนะ โอลกา ดานิโลวิช มืออันดับ 125 ของโลกจากเซอร์เบีย มาได้ 2-0 เซต 6-4 และ 6-2 

    ส่วนอีกคู่ที่น่าสนใจ โคโค กอฟฟ์ มืออันดับ 3 ของโลกจาสหรัฐ อดีตรองแชมป์ปี 2022 พบกับ เอลิซาเบ็ตตา ค็อคเชียเรตโต มืออันดับ 51 ของโลกจากอิตาลี เกมนี้ กอฟฟ์ เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ใช้จังหวะกราวน์สโตรกที่แม่นยำกว่า และเกมหน้าเน็ตที่เฉียบขาด หวดเอาชนะไปอย่างง่ายดาย 2-0 เซต 6-1 และ 6-2 โคโค่ กอฟฟ์ ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายไป รอพบผู้ชนะระหว่าง คารา ทาวสัน มืออันดับ 72 ของโลก หรือ ออนส์ จาเบอร์ มือวางอันดับ 8 ของรายการ มืออันดับ 9 ของโลกจากตุรกี 

สเวียเต็ก ควง กอฟฟ์

    ขณะที่บรรดานักกกีฬาออกโรงวอนฝ่ายจัดการแข่งขัน เฟรนช์ โอเพ่น ยุติแมตช์หากแข่งดึกเกินไป หลังเห็น โนวัก ยอโควิช” ฝืนหวดจนจบตอนตี 3 โดย ยอโควิช ลงแข่ง เฟรนช์ โอเพ่น ชายเดี่ยวรอบสามเจอกับ ลอเรนโซ่ มูเซตติ จากอิตาลี โดยแมตช์เริ่มแข่งกันตอน 22.45 น. ก่อนสู้กันยาวจนถึง 5 เซต 4 ชั่วโมง 29 นาที แล้วเป็น โยโควิช เอาชนะไป 3-2 เซต 7-5, 6-7 (6/8), 2-6, 6-3, 6-0 แมตช์จบลงในเวลาตี 3 ของเช้าอีกวัน

    หลังจบแมตช์ “โนเล่” เผยถึงการแข่งจนดึกดื่นถึงเช้าที่ โรลังด์ การ์รอส ว่า “ผมไม่อยากแสดงความเห็นเรื่องนี้ แต่ผมคิดว่ามันมีการจัดการที่แตกต่างไป การเอาชนะคู่แข่งตอนตี 3 มันคงเป็นเรื่องดีถ้าหากมันเป็นแมตช์สุดท้ายของทัวร์นาเมนต์ แต่มันไม่ใช่กับกรณีนี้ ผมใช้ร่างกายด้วยความพยายามอย่างหนักหน่วงจนเกินขีดจำกัดเพื่อชนะแมตช์นี้ มีใครบ้างที่ตีแรลลี่ช็อตกว่า 20 ครั้งตอนเวลาตี 2 มีใครเขาเล่นเวลานี้กันบ้าง” โยโควิช บ่นหลังจบแมตช์

    ประเด็นการแข่งจนดึกดื่นข้ามวันข้ามคืนทำให้นักเทนนิสหลายคนส่งเสียงเรียกร้องให้ผู้จัดทบทวนเรื่องเวลาการแข่งขันกันใหม่ ไม่ควรให้มีการแข่งยืดเยื้อแบบนี้ เพราะจะส่งผลเสียต่อสภาพร่างกายของผู้เล่น ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ

   โดย กอฟฟ์ นักเทนนิสหญิงมือ 3 ของโลก เผยว่า “ฉันคิดว่านั่นไม่ใช่เรื่องดีต่อสุขภาพเลย มันไม่ยุติธรรมสำหรับคนที่ต้องลงแข่งคู่ดึกเพราะมันจะทำให้ตารางคุณพังหมด ดังนั้น เรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของผู้เล่นควรเป็นผลประโยชน์สูงสุดของวงการกีฬา ที่ต้องเลี่ยงการแข่งขันในเวลาที่ล่าช้าออกไป”

    ส่วน สเวียเต็ก บอกว่าไม่ควรให้มีการแข่งในแมตช์ดึก เพื่อคำนึงถึงผู้เล่นและแฟนเทนนิสที่ต้องรีบกลับบ้านเพื่อเตรียมตัวไปทำงาน “ฉันไม่รู้ว่าพวกเขาอยู่ดูแมตช์หรือเปล่า พวกเขาต้องเตรียมตัวไปทำงานในวันถัดไป แต่มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรา กลับเป็นเราเองที่ต้องยอมรับในสิ่งที่เข้ามา”

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top