ประวัตินักกีฬา

อังเดรย์ ลูนิน นายด่านยูเครน ผู้ไม่ปล่อยโอกาสหลุดมือ จนได้ขึ้นเป็นมือหนึ่ง เรอัล มาดริด

อังเดรย์ ลูนิน

 กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม และพัฒนานาตัวเองอย่างต่อเนื่องสำหรับ อังเดรย์ ลูนิน นายทวารวัย 24 ปี ของเรอัล มาดริด ที่ก้าวขึ้นมาได้รับความไว้วางใจให้เป็นตัวจริง และตอบแทนด้วยผลงาน ช่วยเซฟจังหวะสำคัญให้ทีมหลายต่อหลายครั้ง

 อังเดรย์ โอเลกซิโยวิช ลูนิน เกิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1999 ที่เมือง คราสโนหาร์ด ประเทศยูเครน เขาเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังจากการเข้าสู่ระบบเยาวชนของ เอฟซี เมตาลิสต์ ตอนอายุ 11 ปี ก่อนที่ย้ายมายัง ดนีโปร ตอนอายุ 14 โดยมีโค้ชคือ คอสเตียนติน พาฟลิวเชนโก ตำนานดาวยิงของยูเครน

 ลูนิน นั้นเป็นผู้รักษาประตูที่มีรูปร่างดี เขามีความสูงใหญ่ และมีเซนส์อ่านทางบอลได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ได้รับการจับตามองจากหลายสโมสรตั้งแต่ยังอยู่ชุดเยาวชน และเมื่อเขาเรียนจบไฮสคูล ตอนอายุ 16 ก็ถูกดึงขึ้นไปอยู่กับ เอฟซี ดนีโปร ทีมสำรอง ของชุดใหญ่ทันที 

 ช่วงเวลาปีเดียวเท่านั้น ลูนิน ก็ได้รับความไว้วางใจให้กลายเป็นมืออ 1 ของทีมด้วยวัยเพียง 17 ปี เขาลงสนามให้ทีมไป 25 นัด ในฤดูกาล 2016/17 ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ ซอร์ยา ลูฮานส์ก คู่ปรับร่วมลีก และได้ลงสนามไปอีกถึง 36 นัด ในฤดูกาล 2017/18

อังเดรย์ ลูนิน

 เมื่อเด็กวัยเพียง 18 ปี แถมมีความสูงถึง 191 เซ็นติเมตร สามารถยึดตัวจริงทีมในลีกสูงสุดได้ขนาดนี้ ยิ่งทำให้ชื่อของเขาเริ่มเป็นที่สนใจ ในฤดูกาล 2018/19 ก็เป็น เลกาเนส ในลาลีก้า สเปน ที่มาทาบทามขอยืมตัวเขาไปใช้งาน 

 อย่างไรก็ตาม ลูนิน ลงเฝ้าเสาให้ เลกาเนส ได้เพียง 7 นัดเท่านั้น แต่ถึงกระนั้นในปีเดียวกันนี้เอง เขาก็ติดทีมชาติยูเครน ยู-20 ไปเข้าร่วมแข่งขัน ฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี และ ยูเครน ก็สร้างความเซอร์ไพรส์ คว้าแชมป์โลกมาครอง รวมถึง ลูนิน ก็คว้ารางวัล โกลเดน โกลฟ หรือผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม ในทัวร์นาเมนต์ นี้ด้วย

 จากผลงานครั้งนี้ ทำให้เขากลายเป็นที่จับตากับทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เรอัล มาดริด ยอดทีมในลาลีก้า สเปน 

 ประจวบเหมาะกับการที่ ฤดูกาล 2019/20 ลูนิน ได้รับการยืมตัวมาอยู่กับ โอวีโด ใน เซกุนดา ดิวิชั่น ด้วย ทำให้ง่ายต่อการที่ เรอัล มาดริด จะติดตามดูฟอร์ม ก่อนที่จะประสบความสำเร็จดึงตัวเขามาร่วมทีม ในฤดูกาล 2020/21 

 กับเรอัล มาดริด นั้น แน่นอนว่ามีผู้รักษาประตูระดับโลกหลายคนอยู่ในทีม และการจะแย่งตำแหน่งมือหนึ่งจาก ติโบต์ กูร์กตัวส์ ยอดนายด่านทีมชาติเบลเยียม ก็ไม่ใช่เรื่อง่าย ทำให้ ลูนิน ต้องอดทน และพัฒนาตัวเองในฐานะผู้รักษาประตูสำรองมาเป็นเวลานาน ก่อนที่ฤดูกาล 2023/24 จะถึงเวลาของเขาเมื่อ กูร์กตัวส์ ได้รับบาดเจ็บยาว ต้องปิดเทอมทั้งฤดูกาล 

 ช่วงแรกเรอัล มาดริด ยืมตัว เกป้า อาร์ริซาบาลาก้า ผู้รักษาประตูฝีมือดีชาวสเปนมาใช้งาน แต่ก็ยังไม่เป็นที่ถูกใจ จนโอกาสได้มาถึง ลูนิน และเขาก็คว้าโอกาสนั้นได้อย่างยอดเยี่ยม โชว์ฟอร์มได้ถูกใจทั้งโค้ช และแฟนบอล จนได้รับการชื่นชมอย่างมาก ทำให้ฤดูกาลนี้ เขาก้าวขึ้นมาเป็นมือ 1 อย่างเต็มตัว และลงสนามเฝ้าเสาไปแล้ว 15 นัด

 วันข้างหน้าหาก กูร์กตัวส์ หายเจ็บกลับมา เชื่อว่าการแย่งตำแหน่งมือหนึ่งของทีมน่าจะสนุกเข้มข้นแน่นอน หรือต่อให้ กูร์กตัว กลับมายึดมือหนึ่งได้ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ลูนิน ยังเพิ่งอายุเพียง 24 ปีเท่านั้น เขายังมีเวลาอีกมาก และรอวันที่จะก้าวขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของทีมอย่างเต็มตัว

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top