ประวัตินักกีฬา

อัสซาน อูเอดราโอโก มิดฟิลด์อัจฉริยะจากรั้วชาลเก้ 04 ผู้พาเยอรมนี ยู-17 คว้าแชมป์โลก

อัสซาน อูเอดราโอโก

กำลังตกเป็นเป้าให้ความสนใจจาก บาเยิร์น มิวนิค ยักษ์ใหญ่ในบุนเดส ลีกา สำหรับ อัสซาน อูเอดราโอโก มิดฟิลด์ วัย 18 ปี เจ้าของความสูง 192 เซนติเมตร จากชาลเก้ 04 ซึ่งเคยพา เยอรมนี ยู-17 คว้าแชมป์โลก มาแล้ว ทั้งยังถูกวงการฟุตบอลเยอรมนี ยกย่องให้เป็น วอนเดอร์คิด ที่จะเข้ามาแบกรับทีมชาติต่อไปในอนาคต

ฟอร์ซาน อัสซาน อูเอดราโอโก เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2006 ที่เมือง มุลไฮม์ ประเทศเยอรมนี ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากบูกินา ฟาโซ ซึ่งพ่อของเขา อลาสซาน อูเอดราโอโก ก็เป็นนักฟุตบอลทีมชาติบูกินา ฟาโซ ด้วย

 อัสซาน เริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลจาการเป็นเด็กเยาวชนของ อูนิโอน มุลไฮม์ ตอนอายุ 5 ขวบเท่านั้น ก่อนที่อายุได้ 8 ปี จะย้ายไปฝึกฝนกับ ชาลเก้ 04 นับตั้งแต่นั้น

 อัสซาน นั้นถูกยกย่องว่าเป็นนักเตะอัจฉริยะอย่างแท้จริง เขาเป็นมิดฟิลด์สไตล์ บ็อกทูบ็อก สามารถเล่นได้ทั้งท้ายซ้ายและเท้าขวา มีจุดเด่นทั้งการเลี้ยงบอล การสร้างสรรค์เกม และการจบสกอร์

 เขาถูกดันขึ้นไปเล่นกับชุดใหญ่ของ ชาลเก้ 04 ในฤดูกาลล่าสุด 2023/24 พร้อมกับทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีม ที่ทำประตูได้ด้วยวัย 17 ปี 80 วันทำลายสถิติของ จูเลียน แดรกซ์เลอร์ ที่เคยทำไว้

อัสซาน อูเอดราโอโก

โทมัส รีส กุนซือชาลเก้ 04 ได้เคยพูดถึง อัสซาน ไว้ว่า “สิ่งสำคัญคือเราต้องรวมเขาเข้ากับการฝึกซ้อมอย่างระมัดระวัง และให้เขาหยุดพักหากจำเป็น โดยเน้นว่าเขาไม่ต้องการ รีบเร่งความก้าวหน้าของ เขา เพราะ อัสซาน คือนักเตะที่เป็นอนาคตของวงการฟุตบอลเยอรมนี

สำหรับฤดูกาลที่ผ่านมา  อัสซาน อูเอดราโอโก ลงสนามให้ชาลเก้ ไป 17 นัด ยิงไป 3 ประตู และกำลังได้รับความสนใจอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง จากทั้ง อาร์เบ ไลป์ซิก, ไบรตัน และที่เป็นไปได้มากที่สุดเลยคือ บาเยิร์น มิวนิค ยักษ์ใหญ่ในบุนเดสลีก้า

 ในส่วนทีมชาตินั้น อัสซาน อูเอดราโอโก ถูกเรียกติดทีมชาติเยอรมนี ตั้งแต่ชุด ยู-16 ในปี 2021 ก่อนจะขยับมาเล่นในทีม ยู-17 และพาทีมคว้าแชมป์ ยุโรป รวมถึง ฟุตบอลโลก ยู-17 ได้ในปี 2023 ด้วย

 ดีกรีแน่ขนาดนี้ เรียกได้ว่าอนาคตไกลแน่นอนสำหรับ  อัสซาน อูเอดราโอโก คงต้องมาดูว่าสถานีต่อไปของเขาจะเป็นสโมสร บาเยิร์น อย่างที่ตกเป็นข่าวหรือไม่

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top