ประวัตินักกีฬา

อาคราม อาฟิฟ แนวรุกตัวแบก กาตาร์ ผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยโลดแล่นในเวทียุโรป

อาคราม อาฟิฟ

 โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นทีเดียวสำหรับ อาคราม อาฟิฟ แนวรุกทีมชาติกาตาร์ วัย 27 ปี ที่มีส่วนสำคัญในการพาทีมชาติกาตาร์ เจ้าภาพ ผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023

 อาฟราม ฮัสวาน อาฟิฟ ยาห์ยา อาฟิฟ ยาเฟอี เกิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 1996 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ครอบครัวของเขาเป็นครอบครัวนักฟุตบอลอย่างแท้จริง โดย คุณพ่อซึ่งมีเชื้อสายเยเมน ของเขาเคยเล่นให้กับทีมชาติ แทนซาเนีย ก่อนจะย้ายมาเล่นอาชีพใน กาตาร์กับ อัล การาฟา และหลังจากแขวนสตั๊ดก็ขึ้นเป็นผู้บริหารของทีม และย้ายมาบริหาร สโมสร มาร์คิยา ต่อ  ขณะที่ อาลี อาฟิฟ น้องชายของเขาก็เป็นนักฟุตบอลอาชีพเช่นกันโดยเล่นกับ อัล-ดูฮาอิล 

 ส่วนตัวของ อาคราม อาฟิฟ เองนั้น เริ่มต้นฝึกฝนฟุตบอลกับสโมสรที่คุณพ่อของเขาเป็นผู้บริหารอย่าง อัล มาร์คิยา ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ก่อนจะย้ายไปยัง อัล ซาดด์ ตอนอายุ 8 ขวบ และย้ายไปยัง แอสไปร์ อะคาเดมี ตอนอายุ 11 ปี

อาคราม อาฟิฟ

 อาฟิฟ เป็นผู้เล่นที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว เขามีทั้งความเร็ว และเทคนิค ที่ดี ทำให้กลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดของ อะคาเดมี กระทั่งปี 2012 ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนไปฝึกฝนฟุตบอลกับ สโมสร เซบีญา ในลาลีก้า สเปน เป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะกลับมายัง อัล ซาดด์ ในปี 2014

 อาฟิฟ นั้นเป็นคนที่ทะเยอทะยาน และฝีเท้าของเขาก็เกินที่จะเล่นอยู่ในประเทศตัวเอง ปี 2015 เขาได้ย้ายไปเล่นกับ ยูเปน ในเบลเยี่ยม จากนั้น ปีต่อมา ก็ย้ายไปเล่นกับ บียาร์เรอัล 

 อย่างไรก็ตามยังไม่ทันได้ใช้งานเขา บียาร์เรอัล ก็ส่งเขาไปให้ สปอร์ติ้ง กิฆอน ยืมตัวไปใช้งาน ก่อนจะปล่อยต่อไปให้กับ ยูเปน ยืมใช้งานอีก ในปี 2017 และให้ อัล ซาดด์ ยืมกลับไปเล่นในกาตาร์ ฤดูกาล 2018 และซื้อขาดในปี 2020 

 อาฟิฟ ร่วมประสบความสำเร็จมากมายกับ อัล ซาดด์ โดยคว้าแชมป์ กาตาร์ สตาร์ส ลีก 3 สมัย, อีมีร์ คัพ 2 สมัย, กาตาร์ คัพ 2 สมัย, Sheikh Jassim Cup 1 สมัย และ กาตารี สตาร์ส คัพ 1 สมัย

 ขณะที่เกียรติประวัติส่วนตัว ก็เป็นดาวซัลโวสูสุด ในฤดูกาล 2019/20, ผู้ทำแอสซิสต์ สูงสุด ในฤดูกาล 2018/19 และ 2019/20 พร้อมกับทีมยอดเยี่ยม 2 ฤดูกาล รวมถึงนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 

 ส่วนกับทีมชาติ กาตาร์ ก็เป็นตัวหลักมาตั้งแต่ปี 2015 ซึ่ง อาฟิฟ ก็เป็นผู้พาทีมคว้าแชมป์ เอเชียน คัพ ปี 2019 มาครองอีกด้วย

  แน่นอนว่า อาฟิฟ จะเป็นผู้มีส่วนสำคัญอย่างมาก ในการพาทีมชาติ กาตาร์ ประสบความสำเร็จ ซึ่งเป้าหมายตรงหน้านี้คือ การป้องกันแชมป์ เอเชียน คัพ ในถิ่นบ้านเกิดตัวเองให้ได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top