ประวัตินักกีฬา

อิบราฮิมา โคนาเต ปราการหลังร่างยักษ์ผู้คว้าโอกาสลงสนามด้วยฟอร์มสุดแกร่ง

อิบราฮิมา โคนาเต

ถือเป็นนักเตะอีกคนที่คว้าโอกาสที่เข้ามาได้อย่างยอดเยี่ยมสำหรับ อิบราฮิมา โคนาเต ปราการหลังร่างยักษ์ของทีมชาติฝรั่งเศส ที่ได้รับโอกาสลงสนามหลังจากผู้เล่นแกนหลักหลายๆคนได้รับบาดเจ็บ และเขาก็ลงไปทำหน้าที่ได้อย่างไร้ที่ติ

 อิบราฮิมา โคนาเต เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เขามีเชื้อสายมาจาก มาลี โดยเป็นลูกคนที่ 7 จากพี่น้องทั้งหมด 8 คน และเป็นลูกชายคนสุดท้องของครอบครัว

 โคนาเต เป็นเด็กที่ชื่นชอบฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก คุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุนเขาเช่นกันเนื่องจากมองว่า การเล่นกีฬา และฟุตบอลจะทำให้ลูกๆห่างไกลจากเรื่องที่ไม่ดี ไม่ข้องแวะกับสิ่งผิดกฏหมายหรือยาเสพติด 

 เมื่ออายุได้ 10 ขวบ โคนาเต ได้รับการลงทะเบียนเป็นนักเตะเยาวชนของ ปารีส เอฟซี เริ่มแรกนั้นเขาเลือกจะเล่นในตำแหน่งศูนย์หน้า ก่อนจะเติบโต และพัฒนาฝีเท้าของตัวเองอย่างรวดเร็ว จนอายุได้ 14 ปี พ่อแม่ก็ร่วมกันลงความเห็นว่าถึงเวลาที่ โคนาเต จะก้าวไปยังสโมสรที่ใหญ่กว่า เพื่อโอกาส และความสำเร็จในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ 

 ตอนนั้นมีข้อเสนอจาก แรนส์ และโซโชซ์ เข้ามา สุดท้าย โคนาเต เลือกจะไปยัง โซโชซ์ ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นสโมสรที่เข้าหาเขาเป็นทีมแรก 

อิบราฮิมา โคนาเต

 หลังจากย้ายมายังทีมใหม่ โคนาเต ประสบปัญหาอยู่บ้างเหมือนกัน เมื่อเขาต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ แถมต้องอยู่ไกลบ้าน อีกทั้งยังต้องปรับตัวกับตำแหน่งใหม่ ที่โค้ชแนะนำให้เขาถอยลงไปเล่นเป็นเซ็นเตอร์แบ๊ก เนื่องจากมีรูปร่างที่สูงใหญ่ และเข้าใจเกมได้ดี รวมถึงในช่วงเวลาหนึ่งก็เกิดอาการบาดเจ็บจนต้องรับการผ่าตัด แต่ก็ได้คุณพ่อและคุณแม่ช่วยปลอบโยน  และฟื้นตัวได้ในระยะเวลาไม่นาน กระทั่งปี 2016 เขาก็ถูกขยับขึ้นไปเล่นกับทีมสำรอง 

 อย่างไรก็ตามในช่วงระหว่างปี 2016-2017 ที่เขาได้เล่นทั้งในทีมสำรอง และทีมชุดใหญ่ โคนาเต ไม่สามารถมองเห็นอนาคตของตัวเองกับทีมได้ชัดเจน เขาระบุว่า ประธานสโมสรไม่เคยเข้ามาดูพวกเขาซ้อม หรือเอาใจใส่ทีมเลย เป็นเหตุให้ อัลเบิร์ต คาร์เทียร์ กุนซือของทีมในขณะนั้น รวมถึงตัวเขาเองตัดสินใจอำลาทีมไป ก่อนจะเป็น อาร์เบ ไลป์ซิก ที่ยื่นข้อเสนอมาให้กับเขา

 ด้วยความที่มีสรีระสูงใหญ่ถึง 194 เซ็นติเมตร เขากลายเป็นกองหลังที่น่าจับตามอง และโดดเด่นที่สุดคนหนึ่งในบุนเดสลีกา เยอรมนี โดยได้รับความไว้ใจจาก ยูเลียน นาเกิลมันน์ กุนซือไลป์ซิก ในขณะนั้นให้ได้ลงสนามอยู่บ่อยครั้งแม้จะเพิ่งอายุ 18 ปี ก็ตาม รวมถึงยังได้เรียนรู้จาก ดายอต อูปาเมกาโน รุ่นพี่ในทีมชาติฝรั่งเศส ทำให้เขาพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาเรื่อยๆ 

 ฤดูกาล 2021/22 โคนาเต ได้รับความสนใจจาก ลิเวอร์พูล และย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก ในฐานะกองหลังดาวรุ่งที่น่าจับตาที่สุด อย่างไรก็ตามเขายังคงได้รับโอกาสเพียงน้อยนิด เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อได้ลงสนามก็มักจะทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมาโดยตลอด 

 กับทีมชาติฝรั่งเศส โคนาเต เพิ่งติดทีมชุดใหญ่ในปี 2022 แต่ด้วยฟอร์มที่โดดเด่น ในฟุตบอลโลก เชื่อว่าเขาจะกลายเป็นปราการหลังที่ได้รับความไว้วางใจไปอีกยาวๆ

Most Popular

To Top