ประวัตินักกีฬา

อเลกซ์ สกอตต์ เพชรเม็ดงามดีกรีดาวรุ่งยอดเยี่ยมแชมเปี้ยนชิพ ที่สร้างมิติใหม่ให้บอร์นมัธ

อเลกซ์ สกอตต์

 กำลังโชว์ฟอร์มได้น่าสนใจทีเดียว สำหรับ อเลกซ์ สกอตต์ มิดฟิลด์วัย 20 ปี ของบอร์นมัธ ที่กลายเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญทำให้ บอร์นมัธ กำลังมีฟอร์มที่ร้อนแรงในเวลานี้

 อเล็กซ์ เจย์ สกอตต์ เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2003 ที่เมืองเกิร์นซีย์ ประเทศอังกฤษ โดยชีวิตการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของเขาถือว่าค่อนข้างลำบากตั้งแต่ยังเด็ก โดย สกอตต์ ยอมรับว่าเขาแทบจะไม่ได้เข้าสังคมกับใครเลย เพราะช่วงสุดสัปดาห์ของเขาส่วนใหญ่ต้องหมดไปกับการเดินทางไปซ้อมฟุตบอล

 สกอตต์ ถูกเซาแธมป์ตัน ให้ความสนใจตั้งแต่อายุ 8 ขวบในแคมป์ฝึกฟุตบอลท้องถิ่นเกิร์นซีย์ ทำให้เขามักจะต้องขึ้นเครื่องกับพ่อและแม่เป็นประจำเพื่อเดินทางไปฝึกซ้อมยังเมืองท่าของ นิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งเขามักจะออกจากโรงเรียนประถมในช่วงพักเที่ยง หรือเรียนไปครึ่งทางเพื่อที่จะได้ขึ้นเครื่องเพื่อไปฝึกซ้อมช่วงเย็นวันศุกร์ จากนั้นเขาจะใช้เวลาในวันรุ่งขึ้นเพื่อติดตามการบ้านก่อนเกมวันอาทิตย์ 

 “มันยากและเห็นได้ชัดว่ามีราคาแพงเช่นกัน เซาแธมป์ตันจ่ายค่าโรงแรมทุกสุดสัปดาห์ แต่หลังจากนั้นพ่อกับแม่ของฉันก็ต้องจ่ายค่าไฟลท์ทุกสุดสัปดาห์ พวกเขาไม่ได้มีชีวิตทางสังคมในช่วงสุดสัปดาห์เช่นกัน พวกเขาไม่อยากติดอยู่ในโรงแรม” สกอตต์เล่า

อเลกซ์ สกอตต์

 เวลาว่างหลังจากฝึกซ้อมฟุตบอล สกอตต์ มักจะใช้เวลาอยู่ในห้องสมุดนั่งดูยูทูบ การเล่นของนักเตะชื่อดัง เนย์มาร์, ลิโอเนล เมสซี หรือ คาราโมโก เดมเบเล ไม่ได้ไปสนามเด็กเล่นเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ 

 ในวัยเด็กของเขา เขาจำได้ว่าเคยไปบ้านปู่ย่าตายายเพื่อดูเอลกลาซิโกในยุคของลิโอเนล เมสซี กับ คริสเตียโน โรนัลโด น้องชายของเขาซึ่งเป็นแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นแฟนตัวยงของโรนัลโด แต่ สกอตต์ เผยว่า แรงบันดาลใจของเขาเมื่อโตขึ้นคือเมสซี่ แต่เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ในรุ่นนั้น ฉากใน ยูทูบ มีส่วนสำคัญในชีวิตของเขาเช่นกัน 

  สกอตต์ เติบโตขึ้นมา พร้อมกับการพัฒนาฝีเท้าอย่างมุ่งมั่น ก่อนที่เขาจะได้สัญญากับ เกิร์นซีย์ เอฟซี ในบ้านเกิด โดย โทนี แวนซ์ ผู้จัดการทีมเกิร์นซีย์ เผยว่า “อเล็กซ์แสดงพรสวรรค์มาโดยตลอด” แวนซ์กล่าวในปี 2022 “ผมจำเขาได้ตอนอายุห้า, หก, เจ็ดขวบ ตอนนั้นเขายังเด็กอยู่แต่ดูเหมือนเขาจะมีความสามารถอยู่บ้าง เช่นเดียวกับผู้เล่นไม่กี่คนบนเกาะนี้ มันเป็นตลาดที่ยังไม่มีใครแตะต้องเลย”

 “แม่ของผมเสียใจมาก ตอนที่ไม่สามารถไปต่อกับเซาแธมป์ตันได้ นั่นคือสิ่งที่ผมจำได้มากที่สุด พ่อของผมบอกเธอ และเธอก็ร้องไห้ออกมาเมื่อผมกลับถึงบ้าน ผมคิดว่ามันกำลังพวกเขาต้องผ่านอะไรมามากมาย” สกอตต์เล่า

 อย่างไรก็ตามการได้เล่นกับทีมนอกลีกอย่าง เกิร์นลีย์ ในบ้านเกิด ก็ทำให้เขาได้รับความสนใจจาก บริสตอล ซิตี้ ในแชมเปี้ยนชิพ ก่อนที่เขาจะได้ย้ายทีมในฤดูกาล 2019/20 

 สกอตต์ ย้ายมาฝึกฝนฝีเท้ากับ บริสตอล อีกเป็นเวลา 2 ปี กว่าที่เขาจะได้รับโอกาสลงสนามอย่างจริงจัง โดยในฤดูกาล 2021/22 เขาได้ลงสนามเป็นตัวจริงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับทำได้ 4 ประตูจาก 39 นัด จากนั้นในฤดูกาล 2022/23 เหมือนเป็นปีที่ทุกอย่างลงตัว และฝีเท้าของเขาก็เริ่มสุกงอม โดยสกอตต์ เฉิดฉายเป็นอย่างมาก นอกจากจะเป็นแกนหลักสำคัญของทีมลงสนามไป 49 นัดยิงไป 2 ประตูแล้ว ยังกวาดรางวัลส่วนตัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ดาวรุ่งยอดเยี่ยมของฤดูกาล, ติดทีมยอดเยี่ยมของฤดูฏาล, เป็นดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2023 และเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของ บริสตอล ซิตี้ ประจำฤดูกาล 

จากความยอดเยี่ยมทั้งหมดนี้ ทำให้เขาเนื้อหอมอย่างมาก ก่อนที่จะเป็น บอร์นมัธ ที่ทุ่มเงินถึง 25 ล้านปอนด์ ในการดึงเจ้าหนูวัย 20 ปีรายนี้มาร่วมทัพ

 ช่วงแรกแม้ สกอตต์ จะยังไม่ค่อยได้รับโอกาสเท่าไหร่นัก แต่หลังจากที่เขาแสดงความมุ่งมั่นให้เห็น ก็ถูกส่งลงสนามบ่อยขึ้น สามารถสร้างสรรค์เกมในแดนกลาง สร้างความแตกต่างให้กับทีม จนถูกชื่นชมอย่างมากในเวลานี้

ขณะที่ในส่วนทีมชาติอังกฤษ เขาอยู่ในชุดที่คว้าแชมป์ยูโร ยู-19 ปี 2022 แต่ยังไม่มีโอกาสติดทีมชาติอังกฤษชุด ยู-21 แต่มีการคาดการณ์ว่า การเรียกเข้าแคมป์ทีมชาติรอบหน้าจะมีชื่อของเขาอย่างแน่นอน

 ถือเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งอังกฤษที่น่าสนใจ ไม่แน่ว่าอนาคตแฟนบอลอาจได้เห็นเขาก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักสำคัญของทีมชาติอังกฤษในอนาคตก็เป็นได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top