ประวัตินักกีฬา

เจา โกเมส มิดฟิลด์ฟอร์มแรง ตัวเลือกคนใหม่แดนกลางทัพ แซมบ้า

เจา โกเมส

 ฟอร์มดีจนถูกเรียกตัวติดทีมชาติบราซิลไปแล้วเรียบร้อย สำหรับ เจา โกเมส มิดฟิลด์วัย 23 ปี จาก วูล์ฟแฮมป์ตัน ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ โดยในเกมที่บราซิล อุ่นเครื่องกับ อังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา เจา โกเมส ได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงด้วย  

 เจา วิกเตอร์ โกเมส ดา ซิลวา เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2001 ที่กรุงริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล สมัยยังเด็กนั้นเขาเหมือนกับเด็กชาวบราซิลทั่วไปที่ชื่นชอบ และใฝ่ฝันจะเติบโตขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ โดยครอบครัวของเขานั้นเป็นแฟนตัวยงของสโมสรฟลาเมงโก บ่อยครั้งที่คุณปู่จะพาเขาไปชมเกมการแข่งขันของฟลาเมงโก  นั่นทำให้เขาได้รับอิทธิพล ในการชื่นชอบ และใฝ่ฝันจะลงเล่นให้กับ ฟลาเมงโก ในอนาคตด้วย

“หนึ่งในผู้เล่นคนโปรดของผมคือ กุสตาโว่ คูเอญาร์ กองกลางชาวโคลอมเบีย เขาเป็นนักฟุตบอลที่เก่งมาก เขาเป็นแบบอย่างของผมและตอนนี้เขาเป็นเพื่อนแล้ว มันเจ๋งจริงๆ” โกเมสกล่าว

แม้จะชื่นชอบ ฟลาเมงโก แต่เขาเริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลกับ วาสโก ดา กามา คู่แข่งของฟลาเมงโก เนื่องจากเป็นสโมสรที่ใกล้บ้านที่สุด แต่หลังจากที่ใช้เวลาอยู่ที่นั่น 6 เดือน เขาก็ออกจากทีม

เจา โกเมส

“มีการฝึกซ้อมสามครั้งต่อสัปดาห์ และในวันนั้น ผมจะบอกว่าผมปวดหัวหรือบาดเจ็บเล็กน้อย เมื่อถึงจุดหนึ่งคุณปู่ถามผมว่าผมอยากจะไปต่อหรือไม่ แล้วผมพูดว่า ไม่ครับคุณปู่ นี่ไม่ใช่สโมสรที่ผมอยากเล่นให้ ดังนั้นผมจึงจากไป ตอนนั้นผมไม่ได้ติดต่อกับฟลาเมงโกเลย ผมใฝ่ฝันที่จะเล่นที่นั่นแต่ดูเหมือนไกลมาก

 หลังจากออกจากวาสโก ดา กามา โกเมส ไปเล่นฟุตซอลกับ ปิสซิเนา เด รามอส ที่แห่งนี้นอกจากจะสอนทักษะฟุตซอลแล้ว ยังช่วยเด็กๆให้ห่างไกลจากยาเสพติด ให้โอกาสพวกเขาได้เล่นกีฬา และได้รับการศึกษา

 หลังจากฝึกฟุตซอลอยู่พักใหญ่ ในที่สุดวันหนึ่งโอกาสที่เขาจะได้เข้าไปอยู่กับ ฟลาเมงโก ก็เกิดขึ้น เมื่อเพื่อนที่เขารู้จักคนหนึ่งซึ่งได้เข้าไปเล่นในฟลาเมงโก แล้ว ได้บอกเล่าเรื่องราวของเขาให้กับโค้ชได้ฟัง จน โกเมส ได้มีโอกาสไปทดสอบฝีเท้า

“ผมมีเพื่อนคนหนึ่ง และเรายังคงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งเคยเล่นให้กับฟลาเมงโกในเวลานั้น เขาบอกโค้ชของเขาเกี่ยวกับผมที่นั่น และถามว่าผมจะไปทดสอบฝีเท้าได้หรือไม่ ผมไปที่นั่นและอยู่จนกระทั่งฉันอายุ 21”

 โกเมส เติบโต ขึ้นมาในระบบเยาวชนของ ฟลาเมงโก เขาได้ขึ้นสู่ชุดใหญ่ตอนอายุ 19 ปี และกลายเป็นกำลังหลักสำคัญที่ช่วยทีมประสบความสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ โคปา ลิเบอร์ตาโดเรส 2022, บราซิล ซีรี เอ 2020, โคปา โด บราซิล 2022, ซูเปอร์โคปา โด บราซิล 2021, คัมเปโอนาโต คาริโอกา 2021 

 ด้วยฟอร์มอันโดดเด่นนี่เอง ทำให้ โกเมส ได้รับความสนใจจากหลายทีมในยุโรป สุดท้ายเขาได้ย้ายมาสู่ วูล์ฟแฮมป์ตัน ด้วยค่าตัวราว 18 ล้านยูโร ด้วยสัญญา 5 ปี พร้อมออปชั่นขยายสัญญาอีก 12 เดือน

 โกเมส ค่อยพัฒนาฟอร์มตัวเองขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยม ปัจจุบันในฤดูกาล 2023/24 นี้เอง เขาลงสนามเป็นแกนหลักให้ทีมไปแล้ว 27 นัด ยิงไป 2 ประตู ก่อนที่จะถูกเรียกติดทีมชาติบราซิล เป็นนัดแรกในเกมที่อุ่นเครื่องกับอังกฤษ และได้ลงสนามในนัดแรกนี้ทันที

 สำหรับ เจา โกเมส นั้นถือเป็นอีกหนึ่งในมิดฟิลด์ ที่น่าจับตา และเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆของทีมชาติบราซิล ในเวลานี้ไปแล้ว

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top