ประวัตินักกีฬา

เจ้าหนู กาบี วอนเดอร์คิดแห่ง บาร์เซโลนา และทีมชาติสเปน

เจ้าหนู กาบี วอนเดอร์คิดแห่ง บาร์เซโลนา และทีมชาติสเปน

หากนึกถึง วอนเดอร์คิด หรือ นักเตะดาวรุ่ง ที่มีแววจะก้าวขึ้นไปในระดับโลกในอนาคตนั้น ชื่อของ กาบี เจ้าหนูวัย 18 ปีทีมชาติสเปน ของ บาร์เซโลนา จะต้องติดอันดับต้นๆในแรงกิ้งอย่างไม่ต้องสงสัย

 กาบี มีชื่อเต็มๆว่า ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบิรา เกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2004 ในย่าน ลอส ปาลาซิออส บิลลาฟรานกา ของเมืองเซบีญา ประเทศสเปน ครอบครัวของเขาประกอบไปด้วย คุณพ่อซึ่งเป็นพนักงานซักรีดกับสโมสรเบติส และคุณแม่ที่ประกอบอาชีพแม่บ้าน รวมถึงมีพี่สาวอีก 1 คน

 สมัยยังเด็กนั้น กาบี เป็นเด็กฉลาด และขี้อาย แต่ถ้าพูดถึงเรื่องฟุตบอลแล้วเขาจะกระตือรือร้นขึ้นมาทันที โดยคุณพ่อคุณแม่เล่าว่า กาบี เป็นเด็กที่เรียนเก่งมาก แต่ในขณะที่อีกมือถือหนังสือ อีกมือก็มักจะถือลูกฟุตบอลอยู่ด้วย และด้วยความฉลาดที่มีน่าจะเป็นส่วนหนึ่งในพรสวรรค์ติดตัวที่ทำให้เขาพัฒนาตัวเองได้เร็ว และมีสไตล์การเล่นฟุตบอลโดยใช้มันสมองอยู่เสมอ

เจ้าหนู กาบี

 เมื่ออายุได้ 6 ขวบ กาบี เข้าฝึกฝนฟุตบอลกับ ลา เลียรา ทีมเล็กในย่านบ้านเกิด ก่อนที่อายุ 9 ปี จะย้ายไปอยู่กับ เรอัล เบติส สโมสรที่คุณพ่อของเขาทำงานอยู่ และด้วยการฝึกซ้อมที่เข้มข้นกว่าเดิม บวกกับพรสวรรค์ที่มีอยู่แล้ว ทำให้เขาพัฒนาฝีเท้าแบบก้าวกระโดด เขายิงให้กับเรอัล เบติส เยาวชนได้ถึง 95 ประตูในฤดูกาลเดียว นั่นทำให้ กาบี กลายเป็นที่สนใจจากทีมเยาวชนของสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด และบาร์เซโลนา 

 อย่างไรก็ตามคุณพ่อและคุณแม่ของกาบี ยังมีความชั่งใจอยู่บ้าง แม้ตัวลูกชายจะมีพรสวรรค์ทางด้านฟุตบอลอันน่าเหลือเชื่อ แต่อีกใจก็ไม่อยากให้ทิ้งการเรียน เพราะกาบี นั้นเป็นเด็กฉลาด มีผลการเรียนที่ดีอยู่เสมอ แต่สุดท้ายเป็น บาร์เซโลนา ที่เชิญคุณพ่อคุณแม่ของกาบี มาเยี่ยมแชมป์แคมป์ ลา มาเซีย สถานที่ฝึกสอนเยาวชนอันเลื่องชื่อ พร้อมกับยื่นข้อเสนอจะจัดการเรียนการสอนพิเศษให้ กาบี ด้วยในช่วยบ่าย หลังจากการฝึกซ้อม ทำให้ คุณพ่อคุณแม่ และกาบี ตรงลงที่จะย้ายมาฝึกฝนกับบาร์เซโลนา ทันทีในปี 2015 ด้วยวัยเพียง 11 ขวบ

เจ้าหนู กาบี วอนเดอร์คิดแห่ง บาร์เซโลนา และทีมชาติสเปน

 กาบี ได้แสดงพรสวรรค์ของตัวเองอย่างเต็มที่ เขาพาทีมคว้าแชมป์เยาวชนรายการต่างๆมากมาย ซึ่ง ณ ลา มาเซีย แห่งนี้ เขาคือมิดฟิลด์แห่งอนาคตของบาร์เซโลนา และทีมชาติสเปน ครั้งหนึ่งสื่อเปรียบสไตล์การเล่นของเขาเสมือนการผสมผสานความสง่างามที่นุ่มนวลของรถโรลส์-รอยซ์เข้ากับเครื่องยนต์อันทรงพลังของมัสแตง  และไม่นานหลังจากกาบี อายุได้ 16 ปี เขาก็ได้รับสัญญาอาชีพกับทีม รวมถึงได้ขึ้นไปร่วมซ้อมกับทีมชุดใหญ่ 

 กาบี ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง จนได้ลงสนามนัดแรกกับทีม ในเกมชนะ เกตาเฟ่ 2-1 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2021 โดยถูกเปลี่ยนลงมาเป็นสำรองแทน เซร์กี้ โรแบร์โตในนาทีที่ 73 ในวัย 17 ปี 62 วัน ส่วนกับทีมชาติสเปน กาบี ก็ติดทีมมาตั้งแต่ชุดยู 15 กระทั่งในศึกยูฟ่า เนชันส์ ลีก ก็ถูก หลุยส์ เอ็นริเก กุนซือทีมชาติสเปน เรียกติดทีมชุดใหญ่และลงเล่นด้วยวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น

 ปัจจุบันเขาคือนักเตะที่แบกอายุลงเล่นเป็นแกนหลักให้ทั้งกับ บาร์เซโลนา และทีมชาติสเปน ด้วยวัยเพียง 18 ปี ไม่อยากจะคิดเลยว่าฝีเท้าจะพัฒนาไปได้อีกไกลแค่ไหน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top