ประวัตินักกีฬา

เตียโก มอตต้า กุนซือยุคใหม่ ที่พาโบโลญญา สร้างผลงานสุดเซอร์ไพรส์ในฤดูกาล 2023/24

เตียโก มอตต้า กุนซือยุคใหม่

เตียโก มอตต้า ถือเป็นอีกหนึ่งแข้งชื่อดัง ที่ผันตัวมารับงานกุนซือ แล้วทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยฤดูกาลล่าสุดกำลังลุ้นพา โบโลญญา ซึ่งมักจะเป็นทีมลุ้นหนีตกชั้น กลายเป็นทีมที่ได้โควตาฟุตบอลยุโรป 

 เตียโก มอตตา ซานตอน โอลิวาเรส เกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 1982 ที่เมือง เซา เบอร์นาร์โด คัมโป ตอนเป็นนักเตะนั้นเขามีชื่อและประสบความสำเร็จมากมาย โดย มอตตา เล่นในตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวรับ และสามารถถอยลงไปเล่นปราการหลังตัวกลางได้ด้วย นอกจากนั้นเขายังโดดเด่นในเรื่องของการจ่ายบอล และการยิงไกล ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่มีความสามารถหลากหลาย

 มอตตา เริ่มจาการเป็น เด็กปั้นกับ ยูเวนตุส เอสพี ในบราซิล ก่อนจะถูกดึงมายัง บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่ในลาลีก้า สเปน ตอนอายุ 17 ซึ่งมอตตา ก็ลงเล่นให้ทีมไปทั้งหมด 139 นัด ยิงไป 9 ประตู พร้อมกับคว้าแชมป์ ลาลีกา สเปน 2 สมัย, ซูเปอร์ โคปา 1 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 1 สมัย

 จากนั้น มอตตา ย้ายไปเล่นให้กับ แอตเลติโก มาดริด ในฤดูกาล 2007/2008 และ เจนัว ในเซเรียอา อิตาลี ฤดูกาล 2008/2009 ก่อนจะมายัง อินเตอร์ มิลาน ในฤดูกาล 2009/10 และประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ เซเรีย อา 1 สมัย, โคปปา อิตาเลีย 2 สมัย, ซูเปอร์โคปปา 1 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 1 สมัย และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 สมัย

 ฤดูกาล 2011/12 มอตตา ย้ายมาไปอยู่กับ ปารีส แซงต์ แชร์แมง ทั้งยังคว้าแชมป์มากมายเหมือนเดิม โดยได้แชมป์ ลีก เอิง 5 สมัย, คูเป เดอ ฟรองซ์ 4 สมัย, คูเป เดอ ลา ลีก 4 สมัย และ โทรฟี เดส แชมเปียนส์ 5 สมัย ก่อนจะแขวนสตั๊ด เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2018

 ในส่วนของทีมชาตินั้น มอตต้า ซึ่งเป็นคนบราซิล เคยลงเล่นให้กับทีมชาติบราซิล ชุดใหญ่มา 2 นัด ในปี 2003 แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นเขาก็ไม่ได้ถูกเรียกติดทีมชาติอีกเลย ทำให้ เวลาต่อมา ในปี 2011 เขาได้รับการอนุมัติ ให้โอนสัญชาติย้ายมาเล่นกับทีมชาติอิตาลี 

 หลังจากแขวนสตั๊ด มอตตา ได้งานโค้ชทันทีกับ ทีมปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยู-19 ก่อนที่ เขาจะถูกดึงไปคุมทัพ เจนัว ในเซเรียอา ปี 2019 และ สเปเซีย ในปี 2021 จากนั้นก็มายัง โบโลญญา ในปี 2022

 ผลงานกับโบโลญญา ถือว่ายอดเยี่ยม ปีแรกที่ทำหน้าที่เขาพาทีมขึ้นมาจบอันดับ 9 ของตาราง จากนั้นในปีล่าสุด 2023/24 กำลังลุ้นว่าจะจบอันดับ 4 หรืออันดับ 5 โดยมีโอกาสไปเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ด้วย

 “ความคิดของผมคือทีมที่เล่นเกมรุก สามารถคุมเกมได้ และสร้างความกดดันให้คู่แข่ง เคลื่อนที่กันตลอดไม่ว่าจะมีบอลหรือไม่ ผมต้องการให้นักเตะที่ครองบอลมีวิธีเอาตัวรอด 3-4 หนทางอยู่เสมอ โดยมีเพื่อนร่วมทีม 2 คนอยู่ใกล้ๆ ช่วยด้วย ความยากในการเล่นฟุตบอลคือต้องคุมแกนหลักของระบบไว้” มอตตากล่าว

 หลังจากสิ้นสุดฤดูกาลนี้ มอตต้า ได้ประกาศแล้วว่าเขาจะไม่ต่อสัญญากับทีมออกไป โดยหลายสื่อคาดว่าเขาจะโดดไปรับงานกับ ยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่ในเซเรีย อา ซึ่งปีหน้าแฟนบอลคงต้องมาติดตามว่าเส้นทางของเขาจะเป็นอย่างไรต่อไป

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top