ข่าววอลเลย์บอล

สนุกแน่! วอลเลย์บอล เนชันส์ ลีก 2025 ปรับโฉมเพิ่มเป็น 18 ทีม มีตกชั้น

เนชันส์ ลีก 2025

วอลเลย์บอล เนชันส์ ลีก 2025 ปรับโฉมใหม่ อลังการกว่าเดิม เพิ่มทีม 18 ทีม ไม่มีการ์ดป้องกันตกชั้น ชิงแชมป์ดุเดือดกว่าเดิม

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB และ วอลเลย์บอลเวิลด์ ประกาศว่าการแข่งขันวอลเลย์บอลชายและหญิงเนชั่นส์ ลีก 2025 หรือ VNL 2025 จะเพิ่มทีมเป็น 18 ทีม จาก 16 ทีม โดยจะไม่มีทีมหลัก (core teams) และ (challenger teams ) ส่วนทีมที่ได้อันอันสุดท้ายจะตกชั้น

 โดย วอลเลย์บอลเวิลด์ รายงานว่า วอลเลย์บอลเนชันส์ลีก (VNL) ประกาศปรับโฉมครั้งใหญ่ เริ่มตั้งแต่ปี 2025 จะเพิ่มจำนวนทีมเข้าร่วมแข่งขันเป็น 18 ทีม จากเดิม 16 ทีม มีผลทั้งทีมชายและหญิง

ส่วนทีมหน้าใหม่ที่จะได้โอกาสเข้ามาเล่นนั้นจะมาจากผู้ชนะการแข่งขันวอลเลย์บอลชาเลนเจอร์คัพ 2024 และทีมที่มีอันดับสูงสุดโลกสูงสุดอิงตามคะแนน FIVB แล้วยังไม่ผ่านการคัดเลือก

เนชันส์ ลีก 2025

นอกจากนี้ยังยกเลิกระบบทีมวางและทีมท้าทาย โดยไม่ว่าทีมไหนที่ทำผลงานอันดับท้ายสุดจะต้องตกชั้น และทีมที่มีอันดับโลกสูงสุดในปีนั้นแล้วยังไม่ได้เล่นจะขึ้นมาเข้าแข่งขันแทน

เนื่องจากจำนวนทีมที่เพิ่มมากขึ้น แต่จำนวนนัดที่แต่ละทีมต้องเล่น จะยังเป็น 12 แมตช์เท่าเดิม กระจายไป 3 สัปดาห์การแข่งขัน โดยจำนวนวันแข่งขันจะลดลงจากหกวันเหลือ 5 วันต่อสัปดาห์

 สำหรับระบบใหม่นี้ นักกีฬาจะได้หยุดพักผ่อนเ 1 สัปดาห์เพิ่มเติม ระหว่างสัปดาห์ที่ 2 กับ 3 ซึ่งการปรับรูปแบบใหม่นี้ FIVB หวังยกระดับ VNL เป็นรายการระดับโลก สร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับนักกีฬา แฟนบอล เมืองเจ้าภาพ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดี ปี 2028 จะมีการปรับรูปแบบการแข่งขันอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับโอลิมปิกเกมส์ที่ลอสแองเจลิส

ทั้งนี้ วอลเลย์บอล เนชันส์ ลีก 2024 จะเริ่มแข่งขันกันในเดือนพฤษภาคม โดยโปรแกรมการแข่งขันของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย  ได้แก่ สัปดาห์ 1 กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 14-19 พฤษภาคม 2024

ทีมเข้าร่วมแข่งขัน : ไทย, บราซิล, สหรัฐอเมริกา, เซอร์เบีย, จีน, แคนาดา, สาธารณรัฐโดมินิกัน, และ เกาหลีใต้

สัปดาห์ 2 เขตบริหารพิเศษมาเก๊า ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2024 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน : ไทย, จีน, อิตาลี, บราซิล, ญี่ปุ่น, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เนเธอร์แลนด์ และ ฝรั่งเศส

สัปดาห์ 3 เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 11-16 มิถุนายน 2024 

ทีมเข้าร่วมแข่งขัน : ไทย,จีน,ตุรกี,บราซิล,โปแลนด์,เยอรมัน, สาธารณรัฐโดมินิกัน และ บัลแกเรีย

 ส่วนรอบสุดท้าย หรือรอบไฟนอลส์ จะแข่งขันระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2024 โดยมีประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top