ข่าวเทนนิสออนไลน์

เมดเวเดฟ ตกลงร่วมแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในฐานะธงเป็นกลาง

เมดเวเดฟ

ดานิอิล เมดเวเดฟ นักเทนนิสดีกรีอดีตมือ 1 ของโลกชาวรัสเซีย ตอบตกลงเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ภายใต้ธงเป็นกลาง ขณะที่ อังเดร รูเบลฟ นักหวดแดนหมีขาวอีกราย ซึ่งได้เหรียญทองจากโอลิมปิกเกมส์ 2020 ปฏิเสธเข้าร่วม

   จากกรณีที่รัสเซียทำสงครามรุกรานยูเครนตั้งแต่เมื่อปี 2022 โดยเบลารุสให้ความช่วยเหลือด้วย ทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แบนนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสจากโอลิมปิกเกมส์ 2024 ยกเว้นบางคนซึ่งได้รับโอกาสให้เข้าร่วมโดยที่ไม่มีธงชาติหรือเพลงชาติ

    ล่าสุด ไอโอซี เผยว่ามีนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสที่ตอบตกลงเข้าร่วมแข่งขันภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว 31 คน ซึ่งเมดเวเดฟที่ตอนนี้ยึดมืออันดับ 5 ของโลก ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมชาติอย่าง อันนา คาลินสคายา นักเทนนิสหญิงมือ 17 ของโลก

    ถึงกระนั้น รูเบลฟ ที่เป็นแชมป์เก่าประเภทชายคู่เมื่อปี 2020 จะไม่เข้าร่วมแข่งขัน โดยสหพันธ์เทนนิสรัสเซียระบุว่านักหวดรายนี้มีปัญหาสุขภาพ และก่อนหน้านี้ คาเรน คาชานอฟ นักเทนนิสชายรัสเซียอีกราย ที่หนก่อนได้เหรียญเงินชายเดี่ยว ก็บอกปัดไปแล้วเช่นกัน

เมดเวเดฟ

   ทางฝั่งของเบลารุส วิกตอเรีย อซาเรนกา นักหวดหญิงอดีตมือ 1 ของโลก ตอบตกลงเข้าร่วมแข่งขัน ขณะที่ อารีนา ซาบาเลนกา มือ 3 ของโลกคนปัจจุบัน ยังไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ ซึ่งในส่วนของนักกีฬารัสเซียและเบลารุสที่ปฏิเสธแล้วมี 12 คน

    ส่วนนักเทนนิสดังรายอื่นๆ ที่ตอบตกลงเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะชิงชัยที่โรงลังก์ คาร์รอส คอร์ตดินซึ่งเป็นสนามแข่งขันแกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพ่น แล้วในขณะนี้ประกอบด้วย โนวัก ยอโควิช นักเทนนิสชายมือ 5 โลกจากเซอร์เบีย และอดีตแชมป์แกรนด์สแลม 24 สมัย รวมถึง คาร์ลอส อัลการาซ นักเทนนิสมือ 3 โลก และราฟาเอล นาดาล อดีตมือ 1 โลกที่จะเล่นในประเภทชายคู่ให้กับทีมชาติสเปน  

    เช่นเดียวกับ แอนดี เมอร์เรย์ นักหวดวัย 37 ปี และดีกรีเหรียญทองชายเดี่ยว โอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย (2012, 2016) ก็จะลงชิงชัยในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว และคาดว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายในอาชีพด้วย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top