ประวัตินักกีฬา

เอลิจาห์ อเดบาโย ศูนย์หน้าดาวซัลโวน้องใหม่ลูตัน ผู้จะพาทีมอยู่รอดในพรีเมียร์ ลีก

เอลิจาห์ อเดบาโย

ขุมกำลังคนสำคัญที่ช่วยให้ ลูตัน ทาวน์ น้องใหม่ในศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ สามารถก้าวขึ้นมาต่อกรกับทีมยักษ์ใหญ่ในลีกได้ต้องยกให้ เอลิจาห์ อเดบาโย ดาวยิงวัย 26 ปี เชื้อสายไนจีเรีย ที่อยู่รับใช้ทีมมาตั้งแต่สมัยเล่นอยู่ใน แชมเปี้ยนชิพ

 เอลิจาห์ อเดบาโย มีชื่อเต็มว่า เอลิจาห์ อานูโอลูวาโป โอลูวาฟารานมี โอลูวาโตมี โอลูวาลานา อาโยมิกูเลฮิน อเดบาโย เกิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 1998 ครอบครัวของเขาป็นชาวไนจีเรีย ที่ย้ายมาตั้งรกรากในประเทศอังกฤษ เมือง เบรนต์ โดย อเดบาโย นั้นเข้าสู่เส้นทางลูกหนังตั้งแต่ อายุ 9 ขวบ กับทีมเยาวชนฟูแล่ม 

 เริ่มแรกเดิมทีนั้นเขาลงเล่นในตำแหน่งปราการหลังตัวกลาง ก่อนที่ความสามารถและทักษะของเขาจะได้รับการมองเห็นว่า หากถูกจับไปเล่นเป็นศูนย์หน้าจะทำประโยชน์ให้กับทีมได้มากกว่า และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่อเขามีส่วนร่วมกับทีม และสามารถทำประตูได้มากมายในทีมเยาวชน

เอลิจาห์ อเดบาโย

 เมื่อเข้าสู่อายุ 18 ปี อเดบาโย ได้เลื่อนขึ้นมาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ของ ฟูแล่ม พร้อมกับถูกส่งตัวไปให้หลายสโมสรใช้งาน โดยเริ่มจาก สลอจห์ ทาวน์ ในศึก เซาเธิร์น ลีก พรีเมียร์ ดิวิชั่น ฤดูกาล 2016/17, เชลเทนแฮม ทาวน์ ในลีกทู ฤดูกาล 2018/19, สตีฟเนจ ฤดูกาล 2018/19 (เลกสอง) ก่อนจะตัดสินใจย้ายแบบถาวรไปยัง วอลซอลล์ ในลีก ทู ฤดูกาล 2019/20 เนื่องจากเขาต้องการโอกาสในการลงเล่น

 2 ฤดูกาลที่เล่นกับ วอลซอลล์ อเดบาโย ลงเล่นไป 65 นัด ยิงไปถึง 18 ประตู นั่นทำให้เขาถูก ลูตัน ทาวน์ ใน แชมเปี้ยนชิพ ให้ความสนใจ และดึงตัวมาร่วมทีมในฤดูกาล 2020/21 

  อเดบาโย ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงเกมรุกของ ลูตัน ทาวน์ ให้มีความดุดันขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะฤดูกาล 2021/22 ที่ระเบิดฟอร์มยิงคนเดียว 17 ประตู จาก 42 นัด  ก่อนฤดูกาลต่อมา จะพาทีมเข้าไปเล่นเพลย์ออฟ และเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จ

 เมื่อก้าวขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก ในฤดูกาล 2023/24 อเดบาโย ยังสร้างความอันตรายให้กับทีมได้อยู่เสมอ ปัจจุบันเขาลงสนามไป 27 นัด ยิงไปแล้ว 9 ประตูรวมทุกรายการ ถือเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมในตอนนี้ และยังถือเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยม สำหรับศูนย์หน้าจากทีมน้องใหม่ ที่มักจะดูเป็นรองทีมระดับพรีเมียร์ ลีก ที่เล่นอยู่ก่อนแล้ว

 แน่นอนว่าเป้าหมายในฤดูกาลนี้ของ ลูตัน ทาวน์ คืออยู่รอดใน พรีเมียร์ ลีก ให้ได้ก่อน และดูเหมือนว่าทีมพวกเขาจะมีโอกาสทีเดียว ซึ่งเชื่อว่าหาก ลูตัน ทาวน์ ทำได้สำเร็จ ฟอร์มของ อเดบาโย นั้นก็คู่ควรแก่การได้รับความชื่นชมอย่างยิ่ง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top