ประวัตินักกีฬา

เอ็มบาย เนียง ดาวยิงจอมพเนจร ฮีโร่ผู้ทำให้ เอ็มโปลี รอดตกช้้น

เอ็มบาย เนียง

กลายเป็นฮีโร่ของ เอ็มโปลี อย่างแท้จริง สำหรับ เอ็มบาย เนียง ศูนย์หน้าวัย 29 ปี ของทีมชาติ เซเนกัล ที่เป็นผู้ซัดประตูชัยช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ให้เอ็มโปลี เฉือนชนะ โรมา 2-1 ในนัดส่งท้ายฤดูกาล พร้อมกับทำแต้มรอดตกชั้นสำเร็จ

เอ็มบาย ฮามาดี เนียง เกิดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 1994 ที่เมือง มิวลอง เอน อีฟไลน์ส ประเทศฝรั่งเศส เขาเริ่มฝึกฝนฟุตบอลตั้งแต่อายุ 7 ขวบกับ Basse-Seine Les Mureaux จากนั้น 9 ขวบก็ย้ายไปอยู่กับ  Poissy โดยมีแมวมอง จากหลายทีมให้ความสนใจในตัวเขา ซึ่งตอนนั้นมีรายงานว่าเขามีข่าวเชื่อมโยงกับ ลีลล์ และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ด้วย แต่สุดท้ายพออายุได้ 13 ปี เขาก็ย้ายไปอยู่กับ ก็อง

เนียง ถือเป็นผู้เล่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมากในตอนนั้น เขาเป็นศูนย์หน้าที่มีความสูงใหญ่ แข็งแกร่ง และมีความเร็ว วันเวลาผ่านไป เนียง ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ และถูกส่งลงสนามในเกมที่เสมอกับ ตูลูส 1-1 เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2011 ด้วยวัย 16 ปี 114 วัน ทำให้เขาเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้กับ ก็อง

 แม้จะยังยิงประตูได้ไม่มาก แต่เนียง ก็เป็นนักเตะที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์ในเวลานั้น ทำให้ถูกหลายทีมยักษ์ใหญ่ให้ความสนใจ ก่อนที่ในฤดูกาล 2012/13 จะเป็นเอซี มิลาน ยักษ์ใหญ่ใน เซเรีย อา อิตาลี คว้าตัวเขาไปร่วมทีม

เอ็มบาย เนียง

 อย่างไรก็ตามการค้าแข้งกับ มิลาน ของ เนียง นั้นอาจยังไม่เป็นที่ประทับใจเท่าไหร่ เพราะเขาถูกปล่อยให้หลายทีมยืมตัวอย่างต่อเนื่อง กับ มงต์เปลลิเยร์ ฤดูฏาล 2013/14, เจนัว ฤดูกาล 2014/15, วัตฟอร์ด ฤดูกาล 2016/17, โตริโน ฤดูกาล 2017/18 กระทั่งโดนยืมมาเล่นกับ แรนส์ ในดูกาล 2018/19 ที่เขาโชว์ฟอร์มได้พีกที่สุดคือ ลงสนามไป 44 นัด ยิงไป 14 ประตู พร้อมกับร่วมคว้าแชมป์บอลถ้วยด้วย ทำให้ ในปีต่อมา เขา ถูก แรนส์ ดึงตัวไปร่วมทีมถาวร

 เนียง อยู่ค้าแข้งกับ แรนส์ ในฤดูกาล 2019/20 เขาลงสนามไป 36 นัด ยิงไปอีก 15 ประตู ก่อนที่ปีต่อมา จะถูกยืมตัวไปเล่นกับ อัล อาห์ลี ในซาอุดีอาระเบีย ช่วงสั้นๆ แล้วย้ายไปเล่นกับ บอร์กโดซ์ ในปี 2021/22

ฤดูกาล 2022/23 เพียง ออกเดินทางอีกครั้ง ไปอยู่กับ โอแซร์ ต่อด้วยในฤดูกาล 2023/24 ย้ายไปอยู่กับ อดานา เดมีร์สปอร์ ในตุรกี และถูกปล่อยยืมตัวในช่วงมกราคม มาอยู่กับ เอ็มโปลี ในที่สุด

 เนียงได้เข้ามาช่วย เอ็มโปลี ในช่วงที่กำลังหนีตกชั้น และมันก็คุ้มค่าจริงๆ เมื่อเขาซัดประตูชัย เหนือ โรมา ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล ช่วยให้ทีมเก็บ 3 แต้มเป็น 36 คะแนน อยู่เหนือ โฟรซิโนเน อันดับ 18 ที่ตกชั้น เพียงแต้มเดียวเท่านั้น

 สำหรับ เอ็มบาย เนียง แล้ว ถือว่าเขาเป็นนักเตะจอมพเนจร คนหนึ่งได้เหมือนกัน แต่ด้วยฟอร์มที่ดีกับ เอ็มโปลี และเป็นฮีโร่ ที่ช่วยให้ทีมอยู่รอดในเซเรีย อา ซีซั่นนี้ แบบเฉียดฉิวแล้ว ไม่แน่ว่าเขาอาจจะถูกดึงตัวไว้ช่วยทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า ก็เป็นได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top