ข่าวบอลออนไลน์

แมนฯซิตี้ สวนกลับยื่นฟ้อง พรีเมียร์ลีก อ้างถูกปฏิบัติไม่เป็นธรรม

แมนฯซิตี้

สื่ออังกฤษ รายงานข่าว แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เตรียมเดินหน้าฟ้องพรีเมียร์ลีก จากประเด็นตั้งข้อหาละเมิดกฎการเงิน ถึง 115 กระทง 

ก่อนหน้านี้ พรีเมียร์ลีก ตั้งข้อหาแก่ทีมเรือใบสีฟ้า กว่า 115 กระทงเกี่ยวกับการละเมิดกฎการเงิน โดยระบุว่าความผิดเหล่านั้นเริ่มจากปี 2009 จนถึงปี 2018 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2023 อย่างไรก็ตามสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา 

ซึ่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนมีรายงานว่า การไต่สวนคดีดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมนี้ และคำตัดสินลงโทษคดีตรงนี้น่าจะออกมาในปี 2025 

ล่าสุด เดอะ ไทม์ส สื่อชื่อดังของอังกฤษ รายงานข่าวว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตัดสินใจที่จะฟ้องร้องพรีเมียร์ลีกโดยเอกสารการฟ้องร้องของพวกเขามีจำนวนมากถึง 165 หน้าเลยทีเดียว

จากรายงาน ระบุว่าทีมเรือใบสีฟ้าตั้งทีมกฎหมาย ดำเนินคดีกลับกับ พรีเมียร์ ลีก ในข้อหา กฏการเงินพรีเมียร์ลีก อังกฤษ รูปแบบใหม่ (APT) ผิดกฎหมาย และได้มีการเรียกร้องค่าเสียหายกับลีกด้วย 

นอกจากนี้ เดอะ ไทม์ส ระบุว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ระบุว่าในเอกสารว่าพวกเขาเป็นเหยื่อจากการถูกปฏิบัติแบบไม่เป็นธรรม รวมถึงบอกว่าบรรดาทีมคู่แข่งอนุมัติกฎใหม่หลายข้อเพียงเพื่อต้องการที่จะเล่นงานพวกเขาและเพื่อที่จะลดทอนความสำเร็จของ แมนซิตี้ จนทำให้ทีมคู่แข่งเหล่านั้นเป็นเหมือน เผด็จการเสียงส่วนใหญ่ 

แมนฯซิตี้

โดยคาดว่าการพิจารณาคดีจากการยื่นฟ้องของ แมนซิตี้ จะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายนนี้ และคำตัดสินจากเรื่องดังกล่าวจะมีผลอย่างมากกับการพิจารณาคดีการละเมิดกฎการเงิน 115 ข้อหาที่ พรีเมียร์ลีก ยื่นฟ้องทีมเรือใบสีฟ้า ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนด้วย

สำหรับกฏการเงินพรีเมียร์ลีก อังกฤษ รูปแบบใหม่ หรือ APT นั้น คือกฎการเงินที่อิงกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ถูกเพิ่มเติมขึ้นมาหลังการเทคโอเวอร์ของนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด จากกลุ่ม PIF หรือกองทุนสาธารณซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2021 โดยสโมสรในลีกมองว่าเจ้าของใหม่ของนิวคาสเซิลจะใช้บริษัทในเครือ สร้างดีลสปอนเซอร์ที่สูงเกินจริง เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงกฎการเงินต่างๆ ทำให้ทุกดีจะต้องมีการผ่านการประเมินมูลค่าตามราคาตลาด

โดยกฎดังกล่าวทำให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงพยายามคัดค้านมาโดยตลอด เนื่องจากพวกเขามีข้อได้เปรียบจากการที่กลุ่ม City Football Group มีคอนเนคชั่น ในการเอื้อประโยชน์ต่อทีมในเรื่องการเงิน 

ซึ่งทัพเรือใบสีฟ้า เคยทำลายสถิติรายได้สูงสุดของพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2022/23 โดยได้เงินทั้งหมด 712.8 ล้านปอนด์ ซึ่ง 341.4 ล้านปอนด์หรือเกือบครึ่ง มาจากรายได้เชิงพาณิชย์นั่นเอง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top