ประวัตินักกีฬา

แวงซอง กอมปานี สุดยอดผู้นำแห่งความสำเร็จ ตัวเต็งสุดเซอร์ไพรส์จ่อคุมทัพ บาเยิร์น

แวงซอง กอมปานี

 ถือเป็นข่าวเซอร์ไพรส์ทีเดียวเมื่อ แวงซอง กอมปานี กลายเป็นเต็งหนึ่งที่จะเข้าไปเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของ บาเยิร์น มิวนิก ยักษ์ใหญ่ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี แม้จะเพิ่งมีประสบการณ์ การคุมทีมได้ไม่มากนัก

 แวงซอง ยีน เอ็มปอย กอมปานี เกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน 1986 ที่เมืองอัคเคิล ประเทศเบลเยี่ยม สมัยที่เขาเป็นนักเตะนั้น ถือเป็นปราการหลังระดับโลก ที่ประสบความสำเร็จมากมายในเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ รวมถึงขึ้นชื่อเรื่องความเป็นผู้นำที่มักจะได้รับความไว้วางใจให้รับบทกัปตันทีมอยู่เสมอ

 กอมปานี นั้นเป็น ลูกหม้อของ อันเดอร์เลชต์ ยอดทีมในลีกเบลเยี่ยม มาตั้งแต่ไหนแต่ไร โดยหลังจากที่เขาก้าวขึ้นมาในชุดใหญ่ของทีมในฤดูกาล 2003/2004 ก็ช่วยทีม คว้าแชมป์ลีกเบลเยี่ยม ฤดูกาล 2003/2004 และ 2005/2006 

 จากนั้น กอมปานี ย้ายไปเล่นกับ ฮัมบูร์ก ในปี 2006/2007 ซึ่งขณะนั้นอยู่ในบุนเดสลีก้า ก่อนจะย้ายไปสู่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาล 2008/2009

 เป็นเวลากว่า 11 ปี ที่ กอมปานี เป็นกำลังหลักสำคัญให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไล่ล่าความสำเร็จ โดยคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, เอฟเอคัพ 2 สมัย, ลีกคัพ 2 สมัย และคอมมูนิตี้ชิลด์อีก 2 สมัย ทั้งหมดทั้งสิ้นเจ้าตัวลงรับใช้ซิตี้ไปถึง 360 นัด ทำไป 20 ประตู 

 และหนึ่งในประตูสุดสำคัญ ก็เป็นโมเมนต์ที่แฟนบอลทั่วโลกจดจำกันได้ดี กับลูกยิงไกลใส่ เอฟเวอร์ตัน ที่ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนให้ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก เหนือลิเวอร์พูล อีกด้วย

แวงซอง กอมปานี

คัลดูล อัล มูบารัค ประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้กล่าวถึงกอมปานี ในวันอำลาสโมสรว่า “เรามีผู้เล่นหลายคนที่ล้วนแล้วมีส่วนร่วมกับซิตี้ในยุคเริ่มต้นบุคเบิก แต่แวงซอง กอมปานี คือคนที่สำคัญที่สุด”

“เขาเป็นคนที่เสียงดังที่สุดในห้องแต่งตัว เป็นทูตที่สุขุมให้กับสโมสร เราภูมิใจในตัวของเขา”

“ผมไม่แน่ใจว่าจะมีใครจำเขาได้ว่าเคยยกถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีกถึง 4 ครั้ง ในฐานะกัปตันซิตี้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆเขาจะได้รับการจดจำและเคารพกับนักเตะรุ่นต่อไปในอนาคตอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแน่นอน”

“ความเป็นผู้นำ และความเฉลียวฉลาด ทำให้เขาปรับตัวได้อย่างสิ้นเชิงกับทั้ง 4 ผู้จัดการทีมของเราทุกคนที่เคยผ่านมา อีกทั้งเขายังเอาชนะอาการบาดเจ็บและลุกขึ้นมาสู้เพื่อสโมสรได้เสมอ”

 หลังจากโบกมืออำลากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขาก็ย้ายกลับมาเล่นกับ อันเดอร์เลชต์ ทีมเก่าแรกเริ่มของเขา 1 ฤดูกาล ในปี 2019/20 โดยรับหน้าที่เป็นทั้ง ผู้จัดการทีม และนักเตะในตัว ก่อนจะประกาศ แขวน สตั๊ด และรับงานคุมอันเดอร์เลชต์ อย่างเต็มตัว 

 2 ฤดูกาล ที่ กอมปานี ทำงานให้กับ อันเดอร์เลชต์ นั้น แม้จะไม่มีรองแชมป์ติดมือ แต่ก็เป็นได้รองแชมป์ เบลเจียน คัพ 2021/22 จากนั้น เขาได้รับข้อเสนอให้ไปคุม เบิร์นลีย์ ในแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ฤดูกาล 2022/23 ก่อนจะพา เบิร์นลีย์ คว้าแชมป์ และเลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ ลีก ได้สำเร็จ

 อย่างไรก็ตามในการเลื่อนชั้นขึ้นมาสู่พรีเมียร์ ลีก ในฤดูกาล 2023/24 นั้นเป็นงานยากที่ กอมปานี ต้องรับมือ ก่อนสุดท้ายจะพา เบิร์นลีย์ จบเพียงอันดับ 19 ต้องตกชั้นลงไปเล่นใน แชมเปี้ยนชิพ อีกครั้ง

 ถ้าลองดูแล้ว ผลงานของ กอมปานี ในการเป็นกุนซือ ที่จับต้องได้มากที่สุดคงจะเป็นการพา เบิร์นลีย์ คว้าแชมป์ลีกรอง จึงเป็นที่น่าแปลกใจว่าเหตุใดเขาถึงเป็นตัวเต็งในการคุมทัพ บาเยิร์น ในเวลานี้

 อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ยังไม่ได้บทสรุป และยังต้องรอความคืบหน้าต่อไป แต่ถึงแม้สุดท้าย กอมปานี จะได้รับตำแหน่งกุนซือคนใหม่ของ บาเยิร์น จริงๆ เขาอาจจะพาทีมไปสู่ความสำเร็จก็เป็นได้ ใครจะรู้ จนกว่ามันจะเกิดขึ้น

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top