ประวัตินักกีฬา

โยอัน วิสซา สุดยอดซูเปอร์ซัปอันตรายแห่งทัพ เบรนต์ฟอร์ด

โยอัน วิสซา

ถือเป็นซูเปอร์ซับที่มักจะลงมาเปลี่ยนเกมได้อยู่เสมอสำหรับ โยอัน วิสซา ศูนย์หน้าตัวอันตราย ทีมชาติคองโก และเบรนต์ฟอร์ด ที่แม้จะเป็นตัวสำรองแต่ก็ลงมาทำประตูได้อย่างต่อเนื่อง

 โยอัน วิสซา เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 1996 ที่เมือง Épinay-sous-Sénart ประเทศฝรั่งเศส ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากคองโก โดยเริ่มแรกเดิมทีนั้น วิสซา เล่นฟุตบอลในตำแหน่งผู้รักษาประตูตั้งแต่อายุ 7 ขวบ แต่เมื่อเริ่มเข้าสู่อคาเดมีฟุตบอลในท้องถิ่นอย่าง Épinay-sous-Sénart ก็ถูกจับมาเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ เนื่องจากศักยภาพทางร่างกายที่โดดเด่น ก่อนเวลาต่อมา จะย้ายไปเล่นตำแหน่งริมเส้น และเป็นศูนย์หน้าในที่สุด 

อย่างไรก็ตามช่วงที่เขาเล่นฟุตบอลนั้น เขายังเล่นกีฬารักบี้ ควบคู่ไปด้วย ทำให้ตอนอายุ 14 ได้ย้ายไปอยู่กับ Linas-Montlhéry เพื่อจะได้ฝึกฝนฟุตบอลรวมถึงเล่นรักบี้ไปด้วย แต่ไม่เกิน 1 ปีต่อมา เขาก็ได้รับบาดเจ็บทางตา และต้องได้รับการผ่าตัด ทำให้ต้องตัดสินใจเลิกรักบี้ และหันกลับมามุ่งสู่เส้นทางลูกหนังอย่างเต็มตัว 

โยอัน วิสซา

 วิสซ่า กลับมาเล่นให้กับทีมเยาวชนของ Épinay-sous-Sénart นับวันฝีเท้าของเขาก็พัฒนาขึ้น โดยจุดเด่นคือสามารถเล่นได้หลายตำแหน่งทั้ง มิดฟิลด์ตัวกลาง ริมเส้น และศูนย์หน้า ด้วยความที่เขามีทั้งพละกำลัง และความเร็ว ทำให้ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เล่นที่สร้างความอันตรายให้กับฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดี 

 เข้าสู่อายุได้ 17 ปี ก็เป็น ชาโตรูซ์ ที่คว้าตัวเขาไปปลุกปั้นต่อ ซึ่ง วิสซา ก็ใช้เวลาเพียงปีเดียวเท่านั้นในการก้าวขึ้นไปเล่นกับทีมสำรองของ ชาโต้รูซ์ และถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ ตอนอายุได้ 19 ปี

 ฤดูกาล 2015/16 วิสซา ได้ลงสนามในฐานะศูนย์หน้าของ ชาโต้รูซ์ ได้อย่างน่าสนใจ เล่นไป 27 นัด ทำไป 7 ประตูทำให้ อองเช ในลีกเอิง คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ในฤดูกาล 2016/17 แต่ถึงกระนั้นก็ปล่อยตัวไปให้ับ ลาวัล และ อฌักซิโอ ยืมตัวไปใช้งาน ในฤดูกาล 2016/17 และ 2017/18 ตามลำดับ

 ฟอร์มอันโดดเด่นกับ อฌักซิโอ นี้เองที่ทำให้ วิสซา กลายเป็นที่สนใจ โดยเขาถูก ลอริยงต์ คว้าตัวไปร่วมทีม ก่อนจะช่วยพาทีมคว้าแชมป์ ลีก 2 ฤดูกาล 2019/20 เลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกเอิง ซึ่งฤดูกาลนั้นเป็นปีที่ วิสซา ทำประตูได้มากที่สุดถึง 16 ประตูจาก 32 นั้น

 หลังจากโชว์ฟอร์มได้ดีต่อเนื่องใน ลีกเอิง ฤดูกาล 2020/21 โดยยิงไป 11 ประตู จาก 40 นัด ทำให้ไปเข้าตา เบรนต์ฟอร์ด ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ก่อนจะถูกซื้อมาด้วยค่าตัว 8.5 ล้านปอนด์ และนับเป็นดีลที่ค่อนข้างคุ้มค่า เมื่อปัจจุบัน วิสซา ลงสนามไปให้ เบรนต์ฟอร์ด แล้ว 98 นัด ยิงไป 22 ประตู โดยส่วนมากนั้นมาจากการเป็นตัวสำรอง 

 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า วิสซา นั้นคือหนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญที่มักจะช่วย เบรนต์ฟอร์ด รอดพ้นวิกฤติ มาหลายครั้ง รวมถึงยังคงมีฟอร์มที่ยอดเยี่ยม และไว้ใจได้ให้แฟนๆได้ชื่นชมมา 3 ฤดูกาลแล้ว

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top