ประวัตินักกีฬา

โยฮัน บากาโยโก ดาวรุ่งจอมเทคนิกแห่งทัพพีเอสวี ที่หลายทีมใหญ่อังกฤษจับตา

โยฮัน บากาโยโก

 กำลังเป็นอีกหนึ่งแข้งดาวรุ่งที่ฟอร์มดี และได้รับความสนใจจากหลายทีมสำหรับ โยฮัน บากาโยโก ริมเส้นตัวรุกวัย 20 ปี จากพีเอสวี ไอน์โฮเฟน ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม จนติดทีมชาติเบลเยียม ไปแล้ว

 แซงต์ คายร์ โยฮัน บากาโยโก เกิดเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2003 ที่เมืองโอเวริจเซ ประเทศเบลเยียม เขาเป็นลูกครึ่งระหว่างคุณแม่ที่เป็นชาวรวันดา กับ คุณพ่อชาวไอวอรี โคสต์ อย่างไรก็ตามการที่เขาเกิดและเติบโตในเบลเยียม ทำให้เขารู้สึกผูกพันธ์กับประเทศแห่งนี้ รวมถึงหลงไหลในเชิงลูกหนัง ที่ประเทศเบลเยียม นั้นมีอะคาเดมีฟุตบอลมากมาย ให้เลือกสรรค์

 บากาโยโก นั้นเริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลจากการเป็นเด็กปั้นของ โอเอช ลูเวิน ตั้งแต่ยังเด็ก ก่อนที่เวลาไม่นานจะย้ายไปยังทีมใหญ่อย่าง คลับ บลูกจ์ ซึ่้งเมื่อเขาอายุ 13 ปี ก็ย้ายต่อไปยัง เมเชเลน ตอนอายุ 15 ปี ย้ายอีกครั้งไปยัง อันเดอร์เลชต์ ก่อนที่ตอนอายุ 16 ปี จะถูกแมวมองของ พีเอสวี ยื่นข้อเสนอให้ไปพัฒนาฝีเท้าต่อในเนเธอร์แลนด์ 

 บากาโยโก ใช้เวลาเพียง 1 ปี เท่านั้นในการไต่เต้าจากทีมเยาวชน ขึ้นสู่ทีมสำรองของ พีเอสวี ด้วยความที่เขาเป็นนักเตะที่เต็มไปด้วยเทคนิก และความเร็ว ทั้งยังโดดเด่นในเรื่องของการดวล 1 ต่อ 1 รวมถึงมีการจบสกอร์ที่เฉียบคม ทำให้เขากลายเป็นดาวเด่นของทีม พร้อมกับลงสนามรวมไปทั้งหมด 55 นัด ยิงไป 20 ประตู

โยฮัน บากาโยโก

 ระหว่างนั้น พีเอสวี ก็มีดันเขาขึ้นมาชิมลางในเวทีลีกสูงสุดบ้าง จนฤดูกาล 2022/23 ที่ บากาโยโก จะได้ขึ้นสู่ทีม พีเอสวี ชุดใหญ่อย่างเต็มตัว ก่อนจะทำผลงานในฤดูกาลแรกยิงไป 7 ประตูจาก 33 นัด พร้อมกับคว้าแชมป์ KNVB Cup กับทีมด้วย

 ในฤดูกาล 2023/24 ล่าสุดนี้เอง บากาโยโก ยิ่งโชว์ฟอร์มได้โดดเด่นขึ้น เมื่อกลายเป็นหัวใจสำคัญในแนวรุกของทีมทั้งในลีก และในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก จนพาทีมผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ ได้สำเร็จ ปัจจุบันลงสนามไปแล้ว 38 นัด ยิงไป 8 ประตู ทั้งยังได้รับความสนใจจากหลายทีมยักษ์ใหญ่ในอังกฤษ อย่าง ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และสเปอร์

 ส่วนกับทีมชาติ บากาโยโก ได้รับการจับตามองมาตั้งแต่ชุดเยาวชน และติดทีมชาติเบลเยียมมาโดยตลอด ตั้งแต่ชุด ยู-15, ยู-16, ยู-17, ยู-19, ยู-20, ยู-21 ก่อนจะได้เปิดตัวกับทีมชาติเบลเยียม ชุดใหญ่ ในเกมที่ เอาชนะ สวีเดน 3-0 เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2023 ซึ่งจากนั้นเป็นต้นมา เขาก็ลงเล่นให้ทีมชาติมาแล้ว 9 นัด ยิงไป 1 ประตู

 น่าจับตาดูเส้นทางหลังจากนี้ของ บากาโยโก ว่าจะพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาได้ดีขนาดไหน ไม่แน่ว่าเร็วๆนี้อาจได้เห็นเขาย้ายทีมไปโลดแล่นหาความสำเร็จกับทีมที่ใหญ่กว่านี้ก็เป็นได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top