ประวัตินักกีฬา

โอเลกซานเดอร์ ซินเชนโก ฟูลแบ๊กยูเครนหนีสงคราม ผู้ไต่เต้าจากลีกสมัครเล่นรัสเซีย

โอเลกซานเดอร์ ซินเชนโก

 เป็นอีกหนึ่งนักระดับโลก ที่ประสบความสำเร็จ และไปอยู่ทีมไหนก็ทำผลงานได้ดีสำหรับ โอเลกซานเดอร์ ซินเชนโก แบ๊กซ้ายวัย 27 ปี ที่ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ อาร์เซนอล ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ

 โอเลกซานเดอร์ โวโลดีมีโรวิช ซินเชนโก เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 1996 ที่เมือง ราโดมีชล์ ประเทศยูเครน เขาเริ่มเส้นทางลูกหนังกับ โรงเรียนกีฬาเยาวชนคาร์ปาเทีย ในบ้านเกิดตอนอายุ 8 ขวบ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของ เซอร์ฮี โบเรตสกี โค้ชคนแรก 

ก่อนที่อายุ 14 จะย้ายมาฝึกฝนกับ ชัคตาร์ โดเนตส์ และได้รับความไว้วางใจให้เป็นกัปตันทีมอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองทำให้ครอบครัวของเขา ตัดสินใจย้ายไปอยู่ในรัสเซีย แม้ทาง ชัคตาร์ โดเนตส์ จะยื้อเขาไว้ให้อยู่กับทีม แต่สุดท้ายครอบครัวเขาก็ยืนยันจะพาตัวเขาไปด้วย เพราะเป็นห่วงด้านความปลอดภัย

 หลังจากที่ย้ายไปอยู่รัสเซีย ซินเชนโก ยังเดินตามความฝันในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพต่อ โดยเขาเริ่มไปฝึกซ้อมกับทีมในลีกมือสมัครเล่นในมอสโก  ช่วง 5-6 เดือนแรก ก่อนจะได้รับโอกาสเข้าไปฝึกซ้อมร่วมกับ รูบิน คาซาน แต่สุดท้ายทางสโมสรตัดสินใจไม่เซ็นสัญญากับเขา เนื่องจากซินเชนโก ยังอยู่ภายใต้สัญญากับชัคตาร์ โดเนตส์ จึงอาจเสี่ยงต่อการถูกแบน จากการโอนย้ายหากพวกเขาพยายามเซ็นสัญญากับเขา 

โอเลกซานเดอร์ ซินเชนโก

 ซินเชนโก ค่อนข้างเป็นกังวลกับสถานการณ์ของตัวเองในเวลานั้น แต่อยู่ๆก็มีข้อเสนอจากทาง อูฟา สโมสรในลีก 2 รัสเซีย เข้ามา ก่อนจะมีการเซ็นสัญญากันเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2015

 เพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น ซินเชนโก ก็ลงเล่นเป็นแกนหลักให้กับทีม พร้อมกับโชว์ฟอร์มสะดุดตาแมวมองหลายคน ก่อนจะเป็น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 1.7 ล้านปอนด์ ซึ่งทำให้ทั่วโลกต่างให้ความสนใจในตัวเขาจากการเซ็นสัญญาในครั้งนี้

  ในปีแรกนั้น แมนฯ ซิตี้ ปล่อยตัวเขาไปให้ พีเอสวี ในลีกเนเธอร์แลนด์ ยืมตัวไปใช้งาน ก่อนที่เขาจะกลับมาลงเล่นให้ แมนฯซิตี้ ในฤดูกาลถัดมา 2017–18 และเป็นกำลังหลักสำคัญในการร่วมพาทีมประสบความสำเร็จมากมาย ประกอบด้วยแชมป์ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ 4 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีกคัพ 4 สมัย, คอมมูนิตีชิลด์ อีก 1 สมัย รวมถึงได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของยูเครน ปี 2019 ด้วย

 ฤดูกาล 2022/23 อาร์เซนอล คู่ปรับร่วมลีก ได้ยื่นคว้าตัวชินเซนโก ด้วยค่าตัว 30 ล้านปอนด์ ซึ่งการมาของเขา ทำให้ เกมรับ และริมเส้นของอาร์เซนอล ดีขึ้นทันตา โดยปัจจุบันเขาลงสนามไปให้ อาร์เซนอล แล้ว 2 ฤดูกาล 60 นัด ยิงไป 2 ประตู

 ส่วนผลงานกับทีมชาติ ซินเชนโก นั้นถูกเรียกติดทีมชาติยูเครน ชุดในปี 2016 และเป็นคนที่ทำสถิติเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุด ที่ยิงให้ยูเครน ในวัย 19 ปี 165 วัน โดยทำได้ในเกมอุ่นเครื่อง ชนะ โรมาเนีย 4-3 เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2016 และสร้างสถิติอีกครั้งด้วยการเป็นกัปตันทีมที่อายุน้อยที่สุดของยูเครน ด้วยวัย 24 ปี 98 วัน จากการสวมปลอกแขนกัปตันทีม ในเกมพบ ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2021

 เรียกได้ว่านี่คือหนึ่งในผู้เล่นแบ๊กซ้ายที่ประสบความสำเร็จ และยอดเยี่ยมเป็นอันดับต้นๆของโลก ในเวลานี้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top