ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

ไครี เออร์วิง อ่วมโดน เน็ตส์ สั่งแบน 5 เกมหลังโพสต์เชิงเหยียดชาวยิว

ไครี เออร์วิง อ่วมโดน เน็ตส์ สั่งแบน 5 เกมหลังโพสต์เชิงเหยียดชาวยิว

     บรู๊กลิน เน็ตส์ สั่งพักงาน ไครี เออร์วิง พอยต์การ์ดจอมเก๋า เป็นจำนวนกว่า 5 เกมพร้อมไม่ให้ค่าจ้างในช่วงเวลาดังกล่าว หลังจากโพสต์หนุนภาพยนตร์ต่อต้านยิว

     โดย เออร์วิง ตกเป็นประเด็นดรามาอีกครั้ง หลังเจ้าตัวได้โพสต์ลิงก์ของภาพยนตร์เรื่อง “Hebrews to Negroes: Wake Up Black America” ซึ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของชาวยิวในทวิตเตอร์ส่วนตัว

    จากเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ให้โดนวิจารณ์อย่างหนักจากทั้งแฟนๆ บาสเกตบอล รวมถึงชาวยิว ที่มองว่าผู้เล่นวัย 30 ปีรายนี้มีเจตนาในการเหยียดเชื้อชาติ เนื่องจากชาวยิวเคยเป็นเหยื่อการล้างเผ่าพันธุ์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 

ไครี เออร์วิง

    เช่นเดียวกับ โจเซฟ ไซ เจ้าของทีม เน็ตส์ ชาวฮ่องกง-แคนาดา ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เขารู้สึกผิดหวังกับ เออร์วิง ในเรื่องที่เกิดขึ้น ทว่า เน็ตส์ ก็ยังไม่มีบทลงโทษใดๆ ในเรื่องนี้

    หลังโพสต์ดังกล่าว เออร์วิง ออกแถลงการณ์ว่า เขาไม่ได้มีความคิดในการที่จะเหยียดเชื้อชาติแม้จะแชร์ลิงก์ดังกล่าวในโซเชียล มีเดีย ส่วนตัว ทว่าก็ไม่ได้ขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น

   นอกจากนั้น เออร์วิง ยังเพิ่งบริจาคเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อทำกิจกรรมในการต่อต้านความเกลียดชัง ขณะที่ อดัม ซิลเวอร์ ผู้บริหารระดับสูงของเอ็นบีเอ ระบุว่า จะเดินทางไปพบกับ เออร์วิง เพื่อพูดคุยเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า

    ถึงกระนั้นล่าสุด เน็ตส์ ได้ออกบทลงโทษของ เออร์วิง เป็นที่เรียบร้อยด้วยการสั่งแบนห้ามลงสนามกับทีมเป็นเวลา 5 เกม พร้อมจะไปจ่ายเงินเดือนในช่วงเวลาดังกล่าว “วันนี้เรารู้สึกท้อแท้ เมื่อได้รับโอกาสในเซสชันสื่อ ที่ ไครี ปฏิเสธที่จะพูดอย่างแจ่มแจ้งว่าเขาไม่มีความเชื่อที่ต่อต้านชาวยิว และไม่รับรู้เนื้อหาแสดงความเกลียดชังที่เฉพาะเจาะจงในภาพยนตร์ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขามีโอกาส แต่ล้มเหลว”

    “ความล้มเหลวดังกล่าวในการปฏิเสธการต่อต้านชาวยิว เมื่อได้รับโอกาสที่ชัดเจนในการทำเช่นนั้นเป็นการรบกวนอย่างสุดซึ้ง เป็นการขัดต่อค่านิยมขององค์กรของเรา และถือเป็นการกระทำที่เป็นอันตรายต่อทีม ดังนั้น เรามีความเห็นว่าขณะนี้เขาไม่เหมาะที่จะเกี่ยวข้องกับ บรู๊คลิน เน็ตส์” เน็ตส์ ออกแถลงการณ์

ไครี เออร์วิง

    นอกจากนั้นแล้ว เน็ตส์ ยังระบุเพิ่มเติมว่า โทษแบนของ เออร์วิง อาจจะถูกขยายออกไปจนกว่าที่เขาจะปฏิบัติตามมาตรการแก้ไขผลกระทบซึ่งเป็นอันตรายจากการกระทำที่เกิดขึ้น 

    ทั้งนี้หากย้อนไปเมื่อซีซั่นที่แล้ว เออร์วิง ก็ตกเป็นประเด็นดราม่ามาแล้ว 1 ครั้ง หลังเจ้าตัวปฏิเสธการเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จนส่งผลให้เขาไม่สามารถลงสนามช่วย เน็ตส์ ในเกมที่เล่นในรั้งเหย้าได้ เนื่องจากผิดกฎของมหานครนิวยอร์กที่จะไม่อนุญาตให้นักกีฬาลงสนามหากไม่ฉีดวัคซีนครบโดส

Most Popular

To Top