ข่าวเทนนิสออนไลน์

คาร์ลอส อัลคาราซ ทำสถิติยึดมือ 1 โลกอายุน้อยสุดตอนจบปี

คาร์ลอส อัลคาราซ

คาร์ลอส อัลคาราซ นักเทนนิสดาวรุ่งจากสเปน ทำสถิติเป็นแร็กเกตชายที่ยึดตำแหน่งมือ 1 โลกตอนจบปีอายุน้อยสุด ขณะที่ท็อป 10 โลกในปี 2022 มีผู้เล่นอายุไม่เกิน 25 ปีถึง 7 ราย

สำหรับ อัลคาราซ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในปี 2022 ที่ผ่านมา หลังเจ้าตัวกวาดแชมป์มาครองได้ถึง 5 รายการ ประกอบด้วย ริโอ โอเพ่น, ไมอามี โอเพ่น, บาร์เซโลนา โอเพ่น, มาดริด โอเพ่น และแกรนด์สแลมสุดท้ายของปีอย่าง ยูเอส โอเพ่น

จากผลงานดังกล่าวทำให้ อัลคาราซ ก้าวขึ้นไปยึดตำแหน่งมือ 1 โลกเมื่อเดือนกันยายนด้วยอายุเพียยง 19 ปี 4 เดือน และ6 วันซึ่งทำลายสถิติของผู้เล่นมือ 1 โลกอายุน้อยสุดของ เลย์ตัน ฮิววิตต์ อดีตตำนานแร็กเกตชาวออสเตรเลีย

คาร์ลอส อัลคาราซ

จนกระทั่งล่าสุด “เอทีพี ทัวร์” ยืนยันผ่านเว็บไซต์ว่า อัลคาราซ คือผู้เล่นมือ 1 โลกเมื่อจบฤดูกาล 2022 และส่งผลให้เขากลายเป็นแร็กเกตอายุน้อยสุดที่ยึดตำแหน่งดังกล่าวด้วย

นอกจากนั้นผู้เล่นวัย 19 ปียังทำสถิติอื่นๆ มากมาย ทั้ง เป็นผู้เล่นคนแรกนอกเหนือจาก ราฟาเอล นาดาล, โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และโนวัก ยอโควิช ที่จบปีในมือ 1 โลกนับตั้งแต่ แอนดี ร็อกดิก ทำได้ในปี 2002 รวมถึงยังเป็นผู้เล่นที่ขึ้นสู่มือ 1 โลกด้วยการขยับอันดับมากสุด หลังเมื่อตอนจบปี 2021 อัลคาราซ จบปีด้วย 32 ของโลก เป็นต้น

ทั้งนี้ อัลคาราซ กำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บที่บริเวณกล้ามเนื้อท้องซึ่งเจ้าตัวเป็นมาตั้งแต่การแข่งขัน ปารีส มาสเตอร์ส เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยคาดว่าเจ้าตัวน่าจะหายทันที่จะลงชิงชัยในศึกแกรนด์สแลมแรกของปีอย่าง ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 ช่วงเดือนมกราคมนี้

ขณะที่ “เอทีพี ทัวร์” ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่าในปี 2022 นั้น มีผู้เล่นที่อายุไม่เกิน 25 ปีติออันดับท็อป 10 มาถึง 7 รายประกอบด้วย คาร์ลอส อัลคาราซ มือ 1 โลก (สเปน) – อายุ 19 ปี, แคสเปอร์ รุด มือ 3 โลก (นอร์เวย์) – อายุ 23 ปี, สเตฟานอส ซิตซิปาส มือ 4 โลก (กรีซ) – อายุ 24 ปี, เฟลิกซ์ โอเฌร์ อาลียาซีม มือ 6 โลก (แคนาดา) – 22 ปี, อังเดร รูเบลฟ มือ 8 โลก (รัสเซีย) – 25 ปี, เทยเลอร์ ฟลิตซ์ มือ 9 โลก (สหรัฐอเมิรกา) – 25 ปี และฮูเบิร์ต ฮูร์กัตช์ มือ 10 โลก (โปแลนด์) – อายุ 25 ปี

Most Popular

To Top