ประวัตินักกีฬา

ดิโอโก คอสตา นายทวารซูเปอร์ฮีโร่ ที่ทำสถิติเซฟ 3 จุดโทษติดคนแรกในยูโร

ดิโอโก คอสตา

กลายเป็นฮีโร่ของทีมชาติโปรตุเกส อย่างแท้จริง สำหรับ ดิโอโก คอสต้า นายทวารหนุ่มวัย 24 ปี ที่โชว์เซฟ 3 จุดโทษติดต่อกัน รวมถึงเซฟอื่นๆในเกม ช่วยให้ โปรตุเกส สามารถเฉือนเอาชนะ สโลวีเนีย ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลยูโร 2024 สำเร็จ

 ดิโอโก เมอเรเลส เดอ คอสตา เกิดเมื่อวันที่ 19 กันยายน 1999 ที่เมืองโรธริสต์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ครอบครัวของเขาเป็นชาวโปรตุเกส ซึ่งพออายุได้ 7 ขวบ คุณพ่อของเขาก็ได้งานทำใหม่ที่โปรตุเกส จึงพากันกลับบ้านเกิด

 คอสตา มักจะเล่นฟุตบอลกับลูกพี่ลูกน้องอยู่เสมอ โดย คอสตา เลือกจะเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตูตามอย่าง วิเตอร์ บายา ไอดอลของเขาซึ่งเป็นตำนานผู้รักษาประตูของ เอฟซี ปอร์โต ก่อนจะมาเริ่มเข้าสู่ระบบอคาเดมี่ของ CB Póvoa Lanhoso ตอนอายุ 10 ขวบ และย้ายไปฝึกวิชาลูกหนังกับ เอฟซี ปอร์โต ยอดทีมในโปรตุเกส ตอนอายุ 12 ปี

เรียกได้ว่า คอสตา นั้นเป็นผู้รักษาประตูที่ดูดีมีแวว มาตั้งแต่เยาวชน แม้จะตัวไม่สูงมากนัก แต่ก็มีปฏิกริยาที่ว่องไว ไว้ใจได้ ทั้งยังเล่นบอลกับเท้าได้ดี ซึ่งนอกจากจะเป็นที่ถูกใจของโค้ชปอร์โต แล้ว เขายังอยู่ในความสนใจของทีมชาติโปรตุเกส มาโดยตลอด โดยถูกเรียกติดทีมชาติตั้งแต่ชุด ยู-15 ยู-16 ยู-17 ยู-19 ยู-20 และยู-21 นอกจากนี้ยังอยู่ในชุดแชมป์ ยุโรป ยู-17 ปี 2016 อีกด้วย

ดิโอโก คอสตา

 ขณะที่กับปอร์โต นั้นก็พาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูธ ลีก ในฤดูกาล 2018/19 ก่อนจะได้ขึ้นมาเล่นกับชุดใหญ่ในฤดูกาล 2019/20 ด้วยการเป็นสำรอง พร้อมๆกับลงเฝ้าเสาให้ทีมชุดบี ไปด้วย

 และเมื่อเข้าสู่ฤดูกาล 2021/22 คอสตา ก็ก้าวขึ้นมาเป็น มือ 1 ของปอร์โต ได้สำเร็จ ปัจจุบันลงสนามรวมไปแล้ว 154 นัด ร่วมประสบความสำเร็จกับทีมด้วยการคว้าแชมป์ ลีก 2 สมัย, แชมป์ฟุตบอล ตากา เดอ ปอร์ตุกอล 4 สมัย, ตากา เดอ ลีกา 1 สมัย 

 ด้วยความยอดเยี่ยมทั้งหมดนี้ ไม่น่าแปลกใจที่ หลังจากถูกเรียกติดทีมชาติในปี 2021 คอสตา ก็สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงทีมชาติโปรตุเกส ได้ในปี 2022 พร้อมกับ เป็นมือ 1 ในศึกยูโร 2024 ครั้งนี้ด้วย 

 ตลอดการลงเล่นในยูโร คอสตา นั้นแสดงความยอดเยี่ยมออกมาในทุกนัด โดยเฉพาะในเกมกับ สโลวีเนีย รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่เป็นผู้เซฟลูกยิงของ เบนจามิน เซสโก ที่หลุดเดี่ยวเข้ามาในช่วงต่อเวลาพิเศษ รวมถึงทำให้แฟนโปรตุเกส ได้เฮ แบบสุดๆ หลังกลายเป็นผู้รักษาประตูคนแรกที่ เซฟจุดโทษ ในยูโร แบบ 3 ลูกติดต่อกัน ช่วยให้ โปรตุเกส ชนะ จุดโทษ สโลวีเนีย ไป 3-0

 ไม่ว่าเส้นทางในยูโร ของโปรตุเกสจะจบลงที่การคว้าแชมป์ หรือไม่ ความยอดเยี่ยมของ ดิโอโก คอสตา ในแมตช์นี้ จะถูกจารึกเป็นสถิติ และเป็นที่จดจำของทีมชาติโปรตุเกส รวมถึงตัวเขาเองไปอีกนาน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top