ประวัตินักกีฬา

วอยเช็ก เชสนี นายด่านจอมเซฟจุดโทษ ผู้โดดเด่นที่สุดในฟุตบอลโลก

วอยเช็ก เชสนี

กลายเป็นฮีโร่ของโปแลนด์ไปแล้วเรียบร้อยสำหรับ วอยเช็ก เชสนี ผู้รักษาประตูจอมหนึบวัย 32 ปี ที่โชว์ฟอร์มเซฟอุตลุด 17 เซฟ รวมถึงอีก 2 จุดโทษในฟุตบอลโลก 2022 ช่วยให้โปแลนด์ เข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ 

 วอยเช็ก โทมัสซ์ เชสนี เกิดเมื่อวันที่ 18 เมษายน 1990 ในกรุงวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ เขาเป็นลูกชายของ มาเซจ เชสนี อดีตผู้รักษาทีมชาติโปแลนด์ ขณะแจน เชสนี น้องชายก็เล่นอยู่กับ กวาเดีย วอร์ซอว์ ในลีกโปแลนด์ นอกจากนี้ยังมีพี่สาวอีกคนชื่อ นาตาเลีย แต่เธอเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 1987 จากอุบัติเหตุในสนามเด็กเล่น

 วอยเช็ก เชสนี เป็นคนที่เด่นในด้านกีฬามาตั้งแต่เด็ก เขามีความสามารถในการเล่นกีฬา พุ่งแหลน ทั้งยังเคยลองเต้นลีลาศ อีกด้วย อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วเขาเลือกที่จะเอาดีทางด้านฟุตบอล ที่ชอบมากที่สุด ทั้งยังเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ ของคุณพ่ออีกด้วย

 แน่นอนว่า เชสนี เลือกที่จะเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตูเหมือนคุณพ่อ นอกจากการฝึกฝนกับคุณพ่อแล้ว ปี 2005 เชสนี ยังได้เข้าร่วมทีมเยาวชนท้องถิ่นอย่าง อักรีโคลา วอร์สซาวา ก่อนที่ปีต่อมาจะได้รับความสนใจจาก เคอร์ซีสซตอฟ ดอว์ฮาน โค้ชผู้รักษาประตูของ ลิเกีย วอร์ซอว์ ยักษ์ใหญ่ในลีกโปแลนด์ ดึงมาร่วมทีม พร้อมจับให้เขาฝึกซ้อมกับผู้เล่นชุดใหญ่ ในวัย 15 ปี 

วอยเช็ก เชสนี

 ในปี 2006 เชสนี ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ “กันเนอร์ส ออฟ อิงแลนด์” และได้รับการทาบทามให้เข้าร่วมกับทีมสำรองของ อาร์เซนอล ก่อนที่ปี 2008-09 เขาจะถูกจับขึ้นมาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ แต่แล้วก็มีอันต้องหยุดพักไปชั่วคราวเนื่องจากประสบอุบัติเหตุแขนหักทั้งสองข้าง ต้องพักยาวถึง 5 เดือน

 หลังฟื้นตัวกลับมา เชสนี ค่อยๆไต่เต้าจนได้อยู่ในทีมชุดใหญ่ของอาเซนอล ก่อนจะได้โอกาสลงสนาม ในรายการลีกคัพ รอบ 3 เกมที่เอาชนะ เวสต์บรอมวิช 2-0  เมื่อวันที่ 22 กันยายน ฤดูกาล 2009/10 

 อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล ในขณะนั้นเคยกล่าวถึงเชสนี ว่า วอยเช็ก เป็นผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยมมีศักยภาพ ผมมั่นใจว่าวันหนึ่งเขาจะเป็นตัวเลือกแรกของอาร์เซนอล เขามีทักษะทุกอย่างที่ผู้รักษาประตูควรมี”

 หลังจากนั้น เชสนี ถูกปล่อยให้กับ เบรนต์ฟอร์ด ในลีกวัน ยืมตัวไปใช้งาน และเขาก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ในนัดที่สองที่ลงเล่นก็เซฟจุดโทษ ให้ทีมได้ด้วย แม้สุดท้ายแล้วทีมจะพ่ายไปก็ตาม นอกจากนี้เขายังได้รับเลือกให้เป็นผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม จากการโหวตของสโมสรอีกด้วย

 เมื่อกลับมาที่อาร์เซนอลเขาเริ่มได้รับโอกาสลงสนามมากขึ้น ก่อนที่ฤดูกาล 2011/12 จะกลายเป็นตัวจริงลงเฝ้าเสาอย่างเต็มตัว เขามีฟอร์มการเซฟที่ยอดเยี่ยม เก็บคลีนชีตได้บ่อยครั้ง ต่อมาฤดูกาล 2013/14 เชสนี ก็กลายเป็นผู้รักษาประตูคนที่ 11 ของอาร์เซนอล ที่เก็บคลีนชีตได้ครบ 50 เกม อีกทั้งตอนจบฤดูกาล ยังคว้ารางวัลถุงมือทองคำร่วมกับ ปีเตอร์ เช็ก จากเชลซี ที่เก็บไป 16 คลีนชีต เท่ากันในฤดูกาลนั้น

 ในฤดูกาล 2015/16 เชสนี ตัดสินใจออกไปหาโอกาสลงสนามกับ โรมา ในเซเรีย อา อิตาลี เนื่องจากการมาของ ปีเตอร์ เช็ก ในฤดูกาลก่อนทำให้เขาหลุดจากการเป็นตัวจริง ซึ่งเชสนี ก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม จนฤดูกาลต่อมาโรม่า เลือกที่จะยืมตัวเขาไว้ใช้งานอีกปี

 กระทั่งปี 2017/18 ยูเวนตุส ที่กำลังหาตัวแทนของ จานลุยจิ บุฟฟ่อน ได้เล็งเห็นถึงความสามารถในตัวของเชสนี จึงเดินเรื่องควักเงิน 12.2 ยูโรให้อาร์เซนอล ดึงตัวเขามาเฝ้าเสา ก่อนจะมาเป็นมือ 1 ให้กับ ยูเวนตุสในปัจจุบัน

 ในส่วนของทีมชาติ เชสนี ติดธงตั้งแต่ปี 2009 และรับใช้ทีมชาติเรื่อยมาจนปัจจุบันลงให้ โปแลนด์ไปแล้วทั้งหมด 68 นัด

 นอกจากนี้ เชสนี ยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้รักษาประตูที่เซฟจุดโทษได้บ่อยครั้ง มีสถิติชี้ว่าเขาเซฟจุดโทษในอาชีพการค้าแข้งไปแล้ว 26 ครั้ง จากทั้งหมด 61 ครั้ง และหากนับเฉพาะในทีมชาติ เขาเซฟจุดโทษไปแล้ว 3 ครั้งจากทั้งหมด 7 ครั้ง ซึ่ง 2 ครั้งในนั้นคือการเซฟจุดโทษในฟุตบอลโลก 2022 

 ถือเป็นสถิติที่น่าทึ่งจริงๆ และยังมีโอกาสที่เขาจะเพิ่มสถิตินี้ออกไปอีก เชื่อเหลือเกินว่าหลังจากจบฟุตบอลโลกชื่อ เชสนี จะถูกพูดถึงในฐานะผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดของทัวร์นาเมนต์อย่างแน่นอน

Most Popular

To Top