ข่าวเทนนิสออนไลน์

วิมเบิลดัน เตรียมตัดสินใจเรื่องให้นักเทนนิสรัสเซีย-ยูเครน เข้าแข่งขันในปีนี้

วิมเบิลดัน เตรียมตัดสินใจ

ฝ่ายจัดการแข่งขันแกรนด์สแลมวิมเบิลดัน เตรียมตัดสินใจวาาจะให้นักเทนนิสชาวรัสเซีย และยูเครนลงแข่งขันในปีนี้หรือไม่ หลังปีที่แล้วพวกเขาโดนแบน

     โดยเมื่อปีที่แล้วฝ่ายจัดการแข่งขันเทนนิส วิมเบิลดัน แกรนด์สแลมที่ 3 ของปี ที่อังกฤษ ยืนยันจะไม่ให้นักหวดจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ปี 2022 ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากหลายฝ่ายเนื่องจากต้องการแสดงความต่อต้านกรณีที่ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ส่งกองกำลังทหารเข้าทำสงครามรุกรานใส่ยูเครน ขณะที่เบลารุสก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้ฝั่งรัสเซียด้วย 

    จากผลดังกล่าวทำให้นักเทนนิสมือดังหลายรายชวดลงชิงชัยทั้ง ดานิอิล เมดเวเดฟ, อังเดร รูเบลฟ, คาเรน คาชานอฟ, อารีนา ซาบาเลนกา, อนาสตาเซีย พาฟลิวเชนโควา และวิกตอเรีย อซาเรนกา เป็นต้น

    ถึงกระนั้นจากเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ สมาคมลอนเทนนิสอังกฤษ และออล อิงแลนด์ คลับ 2 องค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดแข่งขัน วิมเบิลดัน ได้โดนสมาคมเทนนิสหญิงอาชีพ (ดับเบิลยูทีเอ) สั่งลงโทษปรับเงินรวม 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

วิมเบิลดัน เตรียมตัดสินใจ

    นอกจากนี้ ดับเบิลยูทีเอ และ สมาคมเทนนิสอาชีพชาย (เอทีพี) ยังขู่ว่า หาก วิมเบิลดัน ยังคงแบนนักเทนนิสจากรัสเซีย และเบลารุส พวกเขาก็อาจจะยกเลิกสมาชิกภาพของสมาคมลอนเทนนิสแห่งอังกฤษด้วย

    ทำให้ในการแข่งขัน วิมเบิลดัน 2023 ที่จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. นี้ มีการจับตาว่า สมาคมลอนเทนนิสอังกฤษ และออล อิงแลนด์ คลับ จะอนุญาตให้แร็กเกตจากรัสเซีย และเบลารุสลงชิงชัยหรือไม่ เนื่องจากทัวร์นาเมนต์อื่นๆ ก็ไฟเขียวในผู้เล่นจาก 2 ชาติลงแข่งขันภายใต้ธงเป็นกลาง

    ก่อนหน้านี้ อันเดรีย กูเดนซี ประธานเอทีพี กล่าวถึงเรื่องการให้แบนนักเทนนิสจากรัสเซีย และยูเครนว่า “ก่อนอื่น ผมอยากย้ำว่าเราจะประณามสงคราม ผมรู้ว่ามันชัดเจนที่จะพูดแบบนี้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องย้ำ และสร้างความมั่นใจ เพราะเราส่งข้อความนี้อย่างชัดเจน”

    “ผมคิดว่าเราสอดคล้องกับคำแนะนำของ ไอโอซี เป็นอย่างมาก ผู้เล่นของเราไม่สามารถเล่นภายใต้ธงของตนในการแข่งขันแบบทีมได้เหมือนกีฬาอื่นๆ โดยทั่วไปแล้ว เราไม่เชื่อเรื่องความรู้สึกผิดร่วมกัน นักกีฬาเหล่านี้ไม่ได้ทำอะไรผิด พวกเขาเล่นเทนนิสมาทั้งชีวิต เรารู้สึกว่าโดยธรรมแล้ว พวกเขาจำเป็นต้องได้รับโอกาสเหมือนคนอื่นๆ”

    ล่าสุดมีรายงานว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันแกรนด์สแลมวิมเบิลดัน จะมีการประกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้าว่า จะยกเลิกการแบนผู้เล่นจาก 2 ชาติดังกล่าวหรือไม่

Most Popular

To Top