ประวัตินักกีฬา

แนต ฟิลลิปส์ ปราการหลังทางดีที่พยายามแค่ไหนก็ไม่ถูกใจ ‘หงส์แดง’

แนต ฟิลลิปส์

กำลังมีข่าวตัดสินใจย้ายออกจากรัง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แน่ๆแล้วในฤดูกาลนี้สำหรับ แนต ฟิลลิปส์ ปราการหลังทางบอลดีอีกคนชาวอังกฤษ ที่ต้องตกเป็นตัวสำรองเรื่อยๆมา ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามกับทีม

นาธาเนียล แฮร์รี ฟิลลิปส์ เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 1997 ที่เมืองโบลตัน ประเทศอังกฤษ เขาเริ่มจากการเป็นเด็กฝึกหัดของ โบลตัน ก่อนที่ในปี 2016 จะตัดสินใจอำลาทีม และย้ายไปซ้อมกับ ฮัดเดอร์สฟิลด์ทาวน์ ซึ่งในช่วงนั้นเขาได้รับทุนจากมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนาที่สหรัฐอเมริกา แต่ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อแค่ 2 วัน เขาได้รับการติดต่อจากลิเวอร์พูล และตัดสินใจที่จะเดินตามความฝันในการเป็นนักฟุตบอลต่อ

 ฟิลลิปส์ใช้เวลา 2 ปีในทีมอคาเดมี ก่อนจะได้รับการเรียกตัวให้ขึ้นชุดใหญ่ในปี 2019 ซึ่งแม้จะยังไม่มีโอกาสได้ลงสนาม แต่ก็ได้อยู่ในทีมชุดคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกในปี 2019 โดยมีชื่อในนัดชิงชนะเลิศด้วย แม้จะไม่มีโอกาสได้ลงเล่น แต่ก็ได้ฉลองแชมป์ที่มาดริด

 จากนั้น แนต ฟิลลิปส์ ที่ต้องการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการเล่น ได้ถูกลิเวอร์พูล ปล่อยตัวให้สตุ๊ตการ์ต สโมสรในบุนเดสลีกา 2 ยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2019-20 

 แต่เขาก็อยู่กับทีม “ม้าขาว” ได้ไม่นาน เมื่อลิเวอร์พูลตัดสินใจขอเรียกตัวกลับมาในเดือนธันวาคม ปี 2019 เนื่องจากเวลานั้นทีมเริ่มประสบปัญหาตัวผู้เล่นขาดแคลนในแนวรับ ซึ่งเมื่อกลับมา เขาได้โอกาสในการลงเล่นให้ทีมนัดแรกในเกมเอฟเอคัพ รอบที่ 3 ในเกมใหญ่ศึก “เมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี” 

 เกมนั้นลิเวอร์พูลใช้ผู้เล่นดาวรุ่งหลายราย ซึ่งเขาก็เป็นหนึ่งในนั้น และสามารถสร้างผลงานได้ดี แต่เมื่อสถานการณ์ในแนวรับของทีมเริ่มคลี่คลาย เขาก็ถูกส่งตัวกลับไปให้สตุ๊ตการ์ตยืมใช้งานอีกครั้งจนจบฤดูกาล

 ต่อมาในฤดูกาล 2021 คล็อปป์ตัดสินใจเด็ดขาดว่าจะไม่เก็บฟิลลิปส์เอาไว้กับทีม และพร้อมจะปล่อยออกไป แม้ว่าทีมจะเสีย เดยัน ลอฟเรน กองหลังตัวหลักออกไป 1 รายก็ตาม เพราะเชื่อว่าจะสามารถใช้ฟาบินโญทดแทนได้ และมี บิลลี่ คูเมติโอ กองหลังดาวรุ่งร่างยักษ์ที่โดดเด่นในช่วงพรีซีซันอีกราย

ในช่วงปิดฤดูกาล ฟิลลิปส์จึงรอโอกาสที่จะได้ย้ายออกจากสโมสร แต่ก็ไม่มีการเจรจาใดที่สำเร็จ จึงต้องอยู่กับทีมต่อไป แต่ก็เป็นในฐานะตัวสำรองของสำรองอีกทอดหนึ่ง โดยคล็อปป์ดูเหมือนจะอยากปั้น รีส วิลเลียมส์ เจ้าหนูวัย 19 ปีมากกว่า

แนต ฟิลลิปส์

แต่เมื่อมีนักเตะเจ็บมากมายอีกครั้ง ทำให้เขาได้รับโอกาสในการลงเล่นเกมลีกนัดแรกกับเวสต์แฮม ยูไนเต็ด โดยเล่นได้อย่างน่าประทับใจ แข็งแกร่ง และลิเวอร์พูลก็เป็นฝ่ายชนะในเกมนั้นด้วย

อย่างไรก็ดี เพราะคล็อปป์ตั้งใจว่าจะให้โอกาสคนอื่นก่อน ดังนั้นโอกาสในการลงสนามสำหรับเขาจึงไม่มากนัก จะได้เล่นก็ต่อเมื่อจำเป็นจริงๆ เท่านั้น โดยจะเป็นฟาบินโญ, มาติป (ก่อนเจ็บ), วิลเลียมส์, เฮนเดอร์สัน หรือน้องใหม่อย่างคาบัคที่ได้โอกาสก่อนเสมอ

แม้กระทั่งในเดือนมกราคม เขายังถูกตัดชื่อออกจากการส่งชื่อเล่นในรายการแชมเปียนส์ลีก แต่สุดท้ายเพราะตัวเจ็บมากเกินไป ทำให้คล็อปป์ต้องยอมใส่ชื่อเอาไว้ในทีม

สถานการณ์แบบนี้ หากเป็นผู้เล่นทั่วไปอาจจะถอดใจได้ เพราะถูกมองข้ามอย่างชัดเจน แต่ไม่ใช่สำหรับ แนต ฟิลลิปส์ ที่ไม่ว่าจะได้โอกาสครั้งใดก็จะเล่นอย่างเต็มที่ทุกครั้ง

แม้จะเป็นกองหลังที่ถูกมองว่าไม่มีความเร็วมากและเล่นกับเท้าได้ไม่ดีนัก แต่ก็ทดแทนด้วยการเล่นที่แข็งแกร่ง กล้าหาญ กล้าชน ปะทะ หนักแน่น โดยเฉพาะลูกกลางอากาศที่เป็นจุดเด่น 

 ฤดูกาล 2022 เขาถูกปล่อยตัวให้ บอร์นมัธ ยืมตัวไปใช้งาน แสดงให้เห็นว่าเขาไม่ได้อยู่ในแผนที่ต้องการของคล็อปจริงๆ

 อนาคตของ ฟิลลิปส์ คงได้ย้ายออกจากถิ่นแอนฟิลด์ แน่ๆแล้วในปัจจุบัน หวังว่าเขาจะพบกันเส้นทางที่ดี ได้เจอกับทีมที่ลงตัวสำหรับเขาต่อไป

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top