ข่าววอลเลย์บอล

โค้ชกิ๊ฟ เผยเกณฑ์คัดเลือกตบสาว ยู-20 พร้อมมอบโอกาสร่วมฝึกซ้อมกับชุดใหญ่

โค้ชกิ๊ฟ

 หลังจากที่ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ประกาศรายชื่อนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิง รุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีที่ผ่านการคัดเลือกรอบสอง (ทดสอบทักษะและความสามารถในด้านกีฬาวอลเลย์บอล) จำนวน 20 คน ที่ชั้น 3 ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย จะแข่งขันที่เมืองเจียงหมิน ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 1-8 กรกฎาคม 2567

 ล่าสุด “โค้ชกิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ตำนาน 7 เซียน หนึ่งในสต๊าฟโค้ชวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติ ออกมาเปิดเผยวิธีการคัดเลือก นักตบสาว ยู-20 ก่อนคัดอีกทีให้เหลือ 18 คน พร้อมเผยวิธีการฝึกซ้อมที่ทำให้ในอนาคตน้องๆ สามารถขึ้นซ้อมกับชุดใหญ่แบบไร้รอยต่อ

 วิลาวัณย์ กล่าวว่า “น้องๆ ทั้งหมดเราจะเปิดรับสมัครออนไลน์ จะส่งเป็นการส่งโปรไฟล์แล้วก็ประวัติของน้องๆ เข้ามา แล้วก็คัดจะผู้สมัครทั้งหมดเหลือแค่ 35 คน เพื่อเข้าสู่รอบภาคปฏิบัติ โดยคัดจากโปรไฟล์ ผลงาน ส่วนสูง และก็ปัจจัยอื่นๆ”

 “จาก 35 คน จะคัดเหลือ 18 คน เพื่อที่จะเก็บตัวฝึกซ้อม และคัดเลือกกันอีกทีให้เหลือ 14 คน ไปร่วมการแข่งขัน วีทีวีคัพ 2024 (VTV Cup 2024) ที่ประเทศเวียดนามเชิญมา ซึ่งจะไปส่งไปแข่งขันในเดือนพฤษภาคม ส่วนอีก 4 คนที่เหลือก็ยังต้องฝึกซ้อมต่อ เพื่อที่จะไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่จีน”

โค้ชกิ๊ฟ

“เกณฑ์ในคัดเลือก ยู-20 เราก็ต้องดูเรื่องของการต่อยอดสู่ชุดใหญ่ด้วย คนไหนดูแล้วมีแววที่สามารถพัฒนาต่อชุดใหญ่ได้ เราก็จะให้เขาอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย แล้วก็การฝึกซ้อม ก็จะถูกซ้อมที่กกท. ร่วมกับพี่ๆ จะมีการชาเลนจ์ถ้าน้อง ยู-20 คนไหนพัฒนาขึ้น ก็เอาขึ้นซ้อมขึ้นกับชุดใหญ่ ในทางกลับกันถ้าชุดใหญ่คนไหนซ้อมไม่พัฒนา ก็เอาลงมาซ้อมกับน้องๆ เพื่อเป็นการแอกทีฟ แล้วก็เป็นการพัฒนาร่วมกัน”

“การฝึกซ้อมในปีนี้เราก็ใช้โค้ชจากส่วนกลาง ก็คือโค้ชชุดใหญ่ ลงช่วยดูในชุดเยาวชนทุกๆ รุ่น เพื่อให้ทุกๆ ทีม มีรูปแบบการซ้อม และระบบการเล่นไปในทางเดียวกัน เวลาที่น้องขึ้นมาต่อยอดกับทีมชุดใหญ่ เขาจะได้เข้ามาฝึกซ้อมร่วมกับพี่ๆ ได้เลย”

สำหรับการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 22 รุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี (22nd Asian Women’s U20 Volleyball Championship) จะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-8 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองเจียงเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน.

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top