ประวัตินักกีฬา

โดดี ลูเกบากิโอ ปีกจอมพลิ้วแห่งทัพ ปีศาจแดงดำยุโรป เบลเยียม

โดดี ลูเกบากิโอ

 ทีมชาติเบลเยียม ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเต็งในศึกยูโร 2024 ด้วยผู้เล่นระดับคุณภาพอย่าง เควิน เดอ บรอยน์ และ โรเมลู ลูกากู นอกจากนั้นทีมชุดนี้ยังมีอีกหนึ่งนักเตะน่าสนใจในแนวรุกอย่าง โดดี ลูเกบากิโอ ริมเส้นตัวอันตราย วัย 26 ปี ที่ก้าวขึ้นมายึดตำแหน่งตัวจริงได้อย่างน่าสนใจ พร้อมทั้งโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมที่ผ่านมา

 โดดี ลูเกบากิโอ เอ็นกันโดลี เกิดเมื่อวันที่ 24 กันยายน 1997 ที่เมือง เอสเซ ประเทศเบลเยียม เขาเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังจากการเป็นเด็กเยาวชนของยักษ์ใหญ่ในเบลเยียมอย่าง อันเดอร์เลชต์ ก่อนจะถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ในปี 2015 เมื่อเขาอายุได้ 18 ปี

 ลูเกบากิโอ นั้นเป็นดาวรุ่งที่โดดเด่นอย่างมากในเวลานั้น เขามีทั้งความเร็ว และสกิลการดวล 1-1 ที่ใครๆเห็นต่างก็ต้องทึ่ง โดยปีแรกที่ถูกดันขึ้นมาเล่นกับ อันเดอร์เลชต์ชุดใหญ่ ก็ได้รับโอกาสลงสนาม 18 นัด ยิงไป 1 ประตู 

ฤดูกาลต่อมา 2016/17 เขาถูกปล่อยตัวไปให้ ตูลูส ด้วยสัญญายืมตัว ซึ่งดูเหมือนเขาจะไม่ได้รับโอกาสลงสนามเท่าไหร่นัก ก่อนที่ ฤดูกาล 2017/18 จะถูกปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัวอีกครั้ง กับ สปอร์ติง เชอร์เลอรอย ในลีกรองของเบลเยียม 

 ลูเกบากิโอ นั้นทำผลงานได้ดีอีกครั้ง ด้วยการลงสนามไป 20 นัด ทำไป 3 ประตู ทำให้เขาได้รับความสนใจจาก วัตฟอร์ด ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ดึงตัวเขาไปร่วมทีม 

โดดี ลูเกบากิโอ

 แต่ถึงกระนั้นเมื่อย้ายไปยังอังกฤษ เขาก็ประสบกับปัญหาในการปรับตัว และไม่ได้รับโอกาสลงสนาม จนฤดูกาล 2018/19 วัตฟอร์ด ได้ปล่อยให้ ดุสเซลดอร์ฟ ในบุนเดสลีก้า เยอรมนี ยืมตัวเขาไปใช้งาน ซึ่ง ลูเกบากิโอ ก็ไประเบิดฟอร์ม ยิงไปถึง 14 ประตู จาก 34 นัด จนเข้าตาของ แฮร์ธา เบอร์ลิน ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมในฤดูกาล 2019/20

ลูเกบากิโอ ลงเล่นกับ แฮร์ธา เป็นเวลา 4 ฤดูกาล ลงสนามไป 100 นัด ยิงไป 28 ประตู ซึ่งผลงานในฤดูกาล 2022/23 นี้เอง ที่ยิงไป 12 ประตูจาก 33 นัดทำให้เขาได้รับความสนใจจาก ยอดทีมในลาลีก้า สเปน อย่าง เซบีญา 

ลูเกบากิโอ นั้นลงเล่นเป็นแกนหลักให้กับ เซบีญา ตลอดฤดูกาล 2023/24 โดยลงสนามไป 27 นัด ทำไป 5 ประตู เป็นริมเส้นสุดอันตราย ที่เป็นตัวสำคัญในเกมรุกของทีม

 ในส่วนของทีมชาตินั้น เขาเคยไปเล่นให้กับ คองโก ตามเชื้อสายครอบครัวของเขา 1 นัด ในแมตช์อุ่นเครื่อง เมื่อปี 2016 ก่อนจะย้ายมาเล่นให้กับ เบลเยียม ซึ่งถูกเรียกตัวขึ้นชุดใหญ่ในปี 2020 และในยูโร 2024 ครั้งนี้ เขาก็ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในแนวรุกตัวหลัก ร่วมกับ เควิน เดอ บรอยน์ และโรเมลู ลูกากู

 ติดตาม โดดี ลูเกบากิโอ กับเบลเยียม ได้ในยูโร 2024 เชื่อว่าฟอร์มของเขาจะมีส่วนอย่างมากต่อความสำเร็จของเบลเยียม

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top