ประวัตินักกีฬา

รอสส์ บาร์คลีย์ อดีตดาวรุ่งพรสวรรค์ดินแดนผู้ดี ผู้คัมแบ๊กสู่ พรีเมียร์ ลีก

รอสส์ บาร์คลีย์

 ได้กลับมาเล่นในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ อีกครั้งสำหรับ รอสส์ บาร์คลีย์ อดีตมิดฟิลด์อนาคตไกล ที่ฟอร์มตกจนน่าใจหาย แต่สุดท้ายได้คัมแบ๊กกลับมาเล่นในลีกผู้ดัอีกครั้งกับน้องใหม่อย่าง ลูตัน ทาวน์

 รอสส์ บาร์คลีย์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 1993 ที่ย่านเมอร์ซีย์ไซด์ เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ตามจริงแล้วเขามีเชื้อสายไนจีเรียด้วยจากทางฝั่งคุณพ่อ แต่บาร์คลีย์ ใช้นามสกุลของแม่ที่เป็นชาวอังกฤษ

 เมื่ออายุได้ 11 ปี บาร์คลีย์ คัดฝีเท้าเข้าสู่ทีมเยาวชนเอฟเวอร์ตัน เขากลายเป็นหนึ่งในเด็กที่มีพรสวรรค์ที่สุดของทีม ทั้งการเลี้ยงทะลุทะลวง การสร้างสรรค์เกม รวมถึงการจบสกอร์ ทำให้ บาร์คลีย์ ได้รับบทกัปตันทีมเยาวชน ก่อนที่อายุได้ 17 ปี จะถูกดันขึ้นสู่ทีมเอฟเวอร์ตัน ชุดใหญ่ 

 อย่างไรก็ตามก่อนที่เขาจะได้ลงสนามดูเหมือนจะต้องพบกับโชคร้าย เมื่อช่วงต้นปี 2010/11 เขาเกิดมีอาการบาดเจ็บขาหัก ทำให้ต้องพักยาวเกือบทั้งซีซั่น

 ด้วยความไม่ยอมแพ้ รอสส์ บาร์คลีย์ พยายามฟิตกลับมาลงสนามทันฤดูกาล 2011/12 จะเริ่ม ซึ่งในช่วงพรีซีซั่น ทิม เคฮิลล์ ตำนานสโมสรที่ยังเล่นอยู่ในขณะนั้นถึงกับออกปากชมว่า บาร์คลีย์ คือนักฟุตบอลที่มีพรสวรรค์ที่สุดที่เขาเคยร่วมงานด้วย ก่อนที่ บาร์คลีย์ จะได้เปิดตัวในพรีเมียร์ ลีก เกมที่เอฟเวอร์ตัน แพ้ ควีนปาร์ค เรนเจอร์ส 0-1 และได้รับโอกาสลงสนามเรื่อยมา

 หลังจากโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าทึ่ง มาร์ติน คีโอวน์ อดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษ ก็เป็นอีกคนที่ออกมาชื่นชม บาร์คลีย์ ว่า “บาร์คลีย์จะ เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดที่เราเคยเห็นในประเทศนี้” 

 ฤดูกาล 2012/13 บาร์คลีย์ ถูกปล่อยไปให้ เชฟฟิลด์ เวนด์เดย์ และ ลีดส์ ยูไนเต็ด ยืมตัวไปเล่นในแชมเปี้ยนชิพ  ก่อนที่ฤดูกาล 2013/14 เขาจะได้กลับมาลงเล่นให้กับ เอฟเวอร์ตัน แบบเต็มตัว

รอสส์ บาร์คลีย์

 บาร์คลีย์ กลายเป็นแข้งหลักของเอฟเวอร์ตัน ที่คอยบัญชาเกมรุกให้กับทีมมายาวนาน จนถึงฤดูกาล 2016/17 เขาลงสนามไป 179 นัด ยิงไป 27 ประตู แม้จะไม่มีแชมป์ติดมือ แต่ก็ได้รับความสนใจ และได้รับคำชื่นชมมาโดยตลอด

 กระทั่งฤดูกาล 2017/18 บาร์คลีย์ ตดสินใจ ย้ายออกไปหาความท้าทายใหม่ กับเชลซี ที่ยื่นข้อเสนอดึงตัวเขาด้วยจำนวนเงิน 15 ล้านปอนด์ และการมายังเชลซี นี้เอง น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้อนาคตของ บาร์คลีย์ ดับวูบ 

 บาร์คลีย์ ต้องตกเป็นตัวสำรอง และได้รับโอกาสลงสนามน้อยมาก เมื่อมายังเชลซี มีเพียงฤดูกาล 2018/19 และ 2019/20 ที่เขาได้ลงสนามค่อนข้างเยอะ แต่หลังจากนั้น ก็แทบจะหายไปจากสารบบ แต่ถึงกระนั้นก็ยังถือว่าเขาร่วมคว้าแชมป์กับทีมหลายรายการ ทั้ง เอฟเอ คัพ 2017/18, ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก 2018/19, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2021 

 เมื่อโอกาสลงสนามน้อยลงทำให้ บาร์คลีย์ ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อมีเกมลงสนามมากขึ้น นั่นทำให้ 2020/21 เขาตัดสินใจย้ายไปเล่นกับ แอสตัน วิลลา ด้วยสัญญายืมตัว ซึ่งก็ทำให้เขาได้ลงสนามมากขึ้น แต่ฟอร์มที่ดีของ บาร์คลีย์ ได้หายไปโดยสิ้นเชิง

 ฤดูกาล 2022/23 บาร์คลีย์ หมดสัญญากับเชลซี และตัดสินใจย้ายออกไปเล่นกับ นีซ ในลีกเอิง ฝรั่งเศส เขาลงสนามให้ทีมไป 28 นัด ยิงไป 4 ประตู มีฟอร์มที่น่าสนใจอีกครั้ง

  ล่าสุดเป็น ลูตัน ทาวน์ น้องใหม่ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่ต้องการฝีเท้า และประสบการณ์ของบาร์คลีย์ มาช่วยทีม จึงได้ทำการเซ็นสัญญาเขามาร่วมทีมในที่สุด 

 คงต้องมาดูกันว่า รอสส์ บาร์คลีย์ ที่คัมแบ๊กกลับมาสู่พรีเมียร์ ลีก อีกครั้ง จะคืนสู่ฟอร์มที่ดีของตัวเองได้หรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าแฟนๆหลายคนก็กำลังเอาใจช่วยแข้งรายนี้อยู่เหมือนกัน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top