ประวัตินักกีฬา

โธมัส คามินสกี นายทวารฝีมือดีแห่งลูตัน ที่รอโอกาสเฝ้าเสาให้เบลเยียม สักครั้ง

โธมัส คามินสกี

กำลังโชว์ฟอร์มได้เหนียวหนึบทีเดียวสำหรับ โธมัส คามินสกี ผู้รักษาประตูของ ลูตัน ทาวน์ ที่แม้จะเพิ่งถูกดึงตัวมาเสริมทัพในฤดูกาลล่าสุด แต่ก็เข้ามาเป็นกำลังสำคัญ ช่วยให้ทีมพ้นวิกฤตในหลายๆครั้ง

โธมัส คามินสกี เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 1992 ที่เมืองเดนเดอร์มอนด์ ประเทศเบลเยียม เขามีเชื้อสายโปแลนด์ด้วยจากทางคุณพ่อ โดย คามินสกี เริ่มเข้าสู่เส้นทางลูกหนัง ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ จากการฝึกฝนกับ เซลลิก สปอร์ต ก่อนที่ 10 ขวบ จะย้ายไปอยู่กับ แอสเซ-เซลลิก ต่อมา 12 ขวบ มาอยู่กับ ทูบิเซ และ 13 ขวบ ถูกเกนต์ ดึงตัวมาปลุกปั้น

คามินสกี เป็นผู้รักษาประตูที่โดดเด่นอย่างมากในรุ่นราวคราวเดียวกัน ด้วยความสูงยาวที่มี (ปัจจุบันสูงถึง 190 เซนติเมตร) ทำให้เขาได้รับความสนใจจากทีมอื่นๆด้วย กระทั่งอายุ 16 ปี เขาก็ได้รับข้อเสนอจาก เจอร์มินัล เบียร์ชอต ให้ไปร่วมเล่นกับทีมชุดใหญ่ ไม่ต้องเล่นในทีมเยาวชน ก่อนที่เขาจะใช้เวลา 2 ปี ในการไต่เต้าเป็นตัวจริงของทีมในฤดูกาล 2010/11

โธมัส คามินสกี

 ฤดูกาล 2011/12 เขาถูก โอเอช ลูเวิน คว้าตัวไปร่วมทีมได้อยู่ 1 ปี ก็โชว์ฟอร์มโดดเด่น จนถูก อันเดอร์เลชต์ ยักษ์ใหญ่ในเบลเยียม คว้าตัวไปร่วมทีมในฤดูกาล 2012/13

อย่างไรก็ตาม คามินสกี ซึ่งขณะนั้นก็ยังถือเป็นดาวรุ่ง ยังต้องการประสบการณ์อีกพอสมควร ทำให้เขาไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามกับอันเดอร์เลชต์เท่าไหร่นัก ต้องถูกปล่อยยืมตัวไปยัง อนอร์โธซิส ฟามากุสตา ในลีกไซปรัส ฤดูกาล 2014/15 และโคเปนฮาเกน ในลีกเดนมาร์ก ฤดูกาล 2015/16 ก่อนที่จะต้องย้ายทีมถาวรไปอยู่กับ คอร์ตริจ์ก ในลีกสูงสุดเบลเยียม 

เป็นเวลา 3 ปี ที่ คามินสกี เฝ้าเสาให้กับ คอร์ตริจ์ก ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ฤดูกาล 2018/19 เขาถูก เกงต์ คว้าตัวไปร่วมทีม และในฤดูกาล 2020/21 ก็ถูก แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส ดึงตัวมาหาความท้าทายใหม่ในลีก แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ

ด้วยความเหนียว และความสูงที่ได้เปรียบ ทำให้เขาเป็น ผู้รักษาประตูที่โดดเด่นอย่างมาก ทำให้ เมื่อ ลูตัน ทาวน์ เลื่อนชั้นมาสู่ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ในฤดูกาลล่าสุดนี้เอง จึงได้ดึงตัวเขามาช่วยเสริมเกมรับให้กับทีม และเขาก็ช่วยทีมได้เป็นอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา

 ที่ผ่านมานั้น คามินสกี ได้แต่ติดทีมชาติเบลเยียม ในชุดเยาวชน ไม่ว่าจะเป็น ยู-15 ยู-16 ยู-17 ยู-19 ยู-21 แต่เขายังไม่เคยมีโอกาสติดทีมชาติชุดใหญ่เลยแม้แต่ครั้งเดียว แม้จะอายุ 31 ปี เข้าไปแล้ว อย่างไรก็ตาม โอกาสของเขายังไม่ถือว่าหมดไปเสียทีเดียว ในช่วงเวลาที่ผู้รักษาประตูตัวจริงอย่าง กูร์กตัว บาดเจ็บยาว อีกทั้งผู้รักษาประตูคนอื่นๆ ก็ยังไม่ได้มีใครโดดเด่นขึ้นมา ก็เชื่อว่า โอกาสของ คามินสกี ยังคงเปิดกว้าง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top