ประวัตินักกีฬา

ฟรานเชสโก คามาร์ดา ดาวรุ่งจอมสร้างสถิติ ที่รอวันก้าวขึ้นระดับโลกของ เอซี มิลาน

ฟรานเชสโก คามาร์ดา

 กำลังได้รับการจับตามองอย่างมากในอิตาลีสำหรับ ฟรานเชสโก คามาร์ดา ดาวยิงวัยเพียง 16 ปี ที่ก้าวขึ้นมาลงสนามให้ทีมเอซี มิลาน ชุดใหญ่ไปแล้วเรียบร้อย พร้อมกันนี้ยังทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นใน กัลโช เซเรีย อา

 ฟรานเชสโก คามาร์ดา เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2008 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี มีรายงานว่าสมัยยังเด็กนั้น เขาเริ่มต้นสนใจเล่นกีฬาจากกีฬา คิกบ๊อกซิ่ง แต่ในเวลาต่อมา ก็ตามเพื่อนๆเล่นฟุตบอล จนเกิดความชอบในกีฬาชนิดนี้ และได้เข้าสู่ ทีมเยาวชนของ อัฟฟอเรเซ ตอนอายุ 6 ขวบ

 จากนั้น 1 ปี เขาก็ได้ย้ายไปอยู่กับทีมเยาวชนของ เอซี มิลาน หนึ่งในทีมยักษ์ใหญ่ประจำเมือง ก่อนที่เขาจะเติบโตขึ้นมาด้วยการฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบมืออาชีพ 

 อย่างไรก็ตามในการฝึกซ้อมครั้งแรกกับ มิลาน คามาร์ดา ถูกจับให้เล่นในตำแหน่งกองหลัง แต่ด้วยทักษะในการเลี้ยงบอล การเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ และการจบสกอร์ที่เขามี ทำให้โค้ชลองจับเขาไปยืนในตำแหน่งศูนย์หน้า ก่อนที่ตำแหน่งนี้จะรีดเร้นความสามารถของเขาออกมาได้ถึงขีดสุด

 คามาร์ดา นั้นยิงประตูเป็นว่าเล่นในทีมเยาวชนของมิลาน แต่ละรุ่นอายุที่เขาอยู่ ตอนรุ่นอายุ 15 ปี มีรายงานว่าเขายิงไปถึง 22 ประตู จากการลงเล่น 24 เกม และพาทีมคว้าแชมป์สคูเดตโต รุ่นยู-15 มาครองอีกด้วย

 การยิงประตู และฟอร์มการเล่นของเขาได้รับความสนใจจากสื่อเป็นอย่างมาก มีการนับการทำประตูของเขาในรั้วเยาวชนนั้นมากถึง 485 ประตูจากการลงเล่นเพียง 89 นัด เฉลี่ยแล้ว 5.45 ประตูต่อเกม และเขาก็ได้ขยับขึ้นไปฝึกฝนกับทีมอายุต่ำกว่า 19 ปีของเอซี มิลาน ตอนอายุได้ 14 ปี เท่านั้นด้วย

ฟรานเชสโก คามาร์ดา

 ในศึก ยูฟ่า ยูธ ลีก ที่มิลาน ต้องเจอกับ นิวคาสเซิล เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2023 คามาร์ดา ก็ยิงประตูได้ด้วย โดยเป็นสถิติแข้งที่อายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ที่ยิงประตูได้ในรายการ ด้วยวัยเพียง 15 ปี 193 วัน ทำลายสถิติของ ฟาบริซิโอ คาลิการา ที่ทำไว้ในวัย 16 ปี 189 วัน

 ต่อมาในช่วเดือนพฤศจิกายน 2023 ช่วงที่นักเตะตัวหลักของทีมเอซี มิลาน ชุดใหญ่ ได้รับบาดเจ็บหลายคน ทำห้ สเตฟาโน ปิโอลี กุนซือในขณะนั้น เรียก คามาร์ดา ขึ้นไปสู่ชุดใหญ่ และเขาก็ได้ลงสนามเป็นตัวสำรองในเกมที่พบกับ ฟิออเรนตินา พร้อมกับทำสถิติเป็นแข้งอายุน้อยที่สุดตลอดกาล ที่ลงเล่นในเซเรีย อา อิตาลี ด้วยวัย 15 ปี 260 วัน 

 ในเกมยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เมื่อคืนวันที่ 22 ตุลาคม 2024 ที่ มิลาน เอาชนะ คลับ บรูกจ์ 3-1 คามาร์ดา เกือบที่จะสร้างสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดของมิลาน ที่ยิงประตูใน แชมเปียนส์ ลีก ได้ด้วย แต่ประตูที่เขายิงได้สุดท้ายแล้วโดน วีเออาร์ ริบกลับเป็นลูกล้ำหน้า ทำให้เมื่อจบเกม เจ้าตัวถึงกับกุมหน้าลงไปนอนกับพื้น ด้วยความเสียดาย

 ในส่วนของทีมชาติ แน่นอนว่า คามาร์ดา ซึ่งได้รับการจับตามองมาตั้งแต่เด็กนั้น ถูกเรียกตัวติดทีมชาติอิตาลี ชุดเยาวชนมาทุกชุด และยังอยู่ในชุดที่ อิตาลี คว้าแชมป์ยุโรป ยู-17 ปี 2024 โดยเขา คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ และติดทีมยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์อีกด้วย 

 เชื่อว่าจากนี้ คามาร์ดา จะได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่องแน่นอนกับ เอซี มิลาน เพราะนี่คืออีกหนึ่งในนักเตะพรสวรรค์ ที่จะก้าวขึ้นไปเป็นยอดแข้งระดับโลกในอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top