ประวัตินักกีฬา

นิโคโล ฟาโจลี ดาวรุ่งยอดเยี่ยม เซเรียอา แข้งที่ได้รับความไว้วางใจจากอิตาลี แม้โดนแบนยาว

นิโคโล ฟาโจลี

ถือว่าพ้นโทษแบน และกลับมาลงสนามได้ทันเวลาสำหรับ นิโคโล ฟาโจลี มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 23 ปี จากยูเวนตุส ที่ก่อนหน้านี้ต้องโดนโทษแบนยาวถึง 7 เดือน ก่อนจะกลับมาลงเล่นในช่วงท้ายของฤดูกาล และมีชื่อติดทีมชาติอิตาลี ลุยยูโร 2024

 นิโคโล ฟาโจลี เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2001 ที่เมืองปิอาเชนซา ประเทศอิตาลี ปัจจุบันอายุ 23 ปี เขาเป็นนักเตะที่โดดเด่นในเรื่องการสร้างสรรค์เกม จ่ายบอล เลี้ยงบอลทะลุทะลวง และการจบสกอร์ ที่มักจะสอดเข้าไปอยู่ในพื้นที่สำคัญในกรอบ รวมถึงการยิงจากแถวสองก็ทำได้ดีเช่นกัน

 ฟาโจลี เริ่มต้นจากการเป็นเด็กเยาวชนของ ปิอาเชนซา ตอนอายุ 7 ขวบ จากนั้นก็ย้ายไปอยู่กับ เครโมเนเซ ตอน 10 ขวบ ก่อนจะถูกยูเวนตุส ดึงมาปลุกปั้นต่อ ตอนอายุ 14 ปี

 ตอนที่เล่นอยู่ใน พรีมาเวรา ของ ยูเวนตุส (ยู-19) ในฤดูกาล 2017/18 เขายิงไปถึง 13 ประตูจาก 25 เกม จนถูกยกย่องจาก เดอะ การ์เดียนส์ สื่อดังให้เป็น ท็อป 60 ดาวรุ่งที่น่าสนใจแห่งยุค นอกจากนั้น ฟาโจลี ยังถูกเรียกติดทีมชาติอิตาลี ชุดเยาวชน ตั้งแต่ทีม ยู-15 ไปจนถึง ยู-17 ยู-19 ยู-21 ในเวลาต่อมาอีกด้วย

นิโคโล ฟาโจลี

ฤดูกาล 2020/21 เป็นปีที่ ฟาโจลี ถูกยูเวนตุส ดันขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ โดยเขาได้ลงสนาม 2 นัด ก่อนที่ในฤดูกาล 2022/23 จะเป็นปีที่เขาโดดเด่นที่สุด โดยได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง 37 นัด ยิงไป 3 ประตู พร้อมกับได้รับรางวัล ดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งเซเรีย อา และถูกเรียกติดทีมชาติอิตาลี ชุดใหญ่ ด้วย

เส้นทางของ ฟาโจลี ดูเหมือนจะไปได้สวย แต่แล้ว ในวันที่ 17 ตุลาคม 2023 เขาก็ถูกสมาคมฟุตบอลอิตาลี สั่งลงโทษแบนนานถึง 7 เดือน ข้อหามีส่วนพัวพันเกี่ยวกับการพนันฟุตบอล ซึ่งตอนนั้นถือเป็นข่าวใหญ่มากสำหรับวงการฟุตบอลอิตาลี และโลกฟุตบอล

 หลังจากพ้นโทษแบนกลับมา เขาถูกส่งลงสนามลงเล่นกับยูเวนตุส เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2024 ในเกมที่พบกับ โบโลญญา ก่อนจะกลับมามีชื่อติดทีมชาติอิตาลี ชุดใหญ่ อีกครั้ง ในการลุยศึกยูโร 2024

 แน่นอนว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์พอสมควรในการติดทีมชาติของเขาครั้งนี้ เนื่องจากฟาโจลี ห่างหายจากการลงสนามมาเป็นเวลานาน โดยอาจจะเป็นในเรื่องของความเชื่อใจที่ ลูเซียโน สปัลเลตติ กุนซืออิตาลี มีให้เขาก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามด้วยฟอร์มการเล่น และฝีเท้าที่มี สปัลเลตติ คงมองว่ามีค่าพอให้ใส่ชื่อใน 30 คนชุดแรก มาดูฟอร์มก่อน เพราะแน่นอนว่านักเตะอย่าง ฟาโจลี จะเป็นตัวทีเด็ดสำคัญให้กับทีมชาติอิตาลี ทั้งปัจจุบัน และอนาคต

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top