ประวัตินักกีฬา

บดินทร์ ผาลา ริมเส้นอันตราย ผู้ผันตัวจากโต๊ะเล็ก สู่ฟุตบอลสนามใหญ่

บดินทร์ ผาลา

 อีกหนึ่งนักฟุตบอลทีมชาติไทย ที่เป็นความหวังในแนวรุกต้องยกให้ บดินทร์ ผาลา ริมเส้นจอมเทคนิก ของสโมสรการท่าเรือ ที่มักจะได้รับโอกาสประจำการในตำแหน่ง ปีกซ้าย อยู่เสมอ

 บดินทร์ ผาลา เกิดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 1994 เป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี แรกเริ่มเดิมทีนั้น บดินทร์ เป็นนักฟุตซอลมาก่อน โดยเขาเป็นนักฟุตซอลของโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ลงแข่งในรายการ เจเพรส จูเนียร์ ฟุตซอล ไทยแลนด์แชมเปียนชิพ 2011 ซึ่งตอนนั้นเขาถูกแมวมองของสโมสรฟุตซอลการท่าเรือดึงไปร่วมทีม และก็ได้ลงเล่นในฟุตซอลลีกอาชีพให้กับสโมสรท่าเรือ

แต่หลังจากนั้นเขาได้เปลี่ยนมาเล่นฟุตบอลสนามใหญ่ ในปี 2014 บดินทร์ ได้ไปทดสอบฝีเท้ากับสโมสรรังสิต เอฟซี ทีมในเครือของบางกอกกลาส ยักษ์ใหญ่ของไทยลีก ในเวลานั้น (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)เป็นเวลา 1 เดือน และฟอร์มของเขาได้ไปเข้าตา “โค้ชแต๊ก” อรรถพล ปุษปาคม โค้ชของบางกอกกลาสในขณะนั้น

บดินทร์ ผาลา

 ปี 2015 บดินทร์ได้เซ็นสัญญาเข้าร่วมทีมบางกอกกลาส อย่างเป็นทางการ เขาได้ลงเล่นเป็นตัวหลักให้กับทีมเคียงข้างนักเตะดาวรุ่งชื่อดังอย่าง ธนาสิทธิ์ ศิริผลา โดยลงสนามไปทั้งหมด 50 นัด ยิงไป 7 ประตู

 ในปีต่อมา บดินทร์ ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ เชียงราย ยูไนเต็ด แต่ที่นี่เขาไม่ได้รับโอกาสลงเล่นมากนัก โดยลงสนามไป 13 นัด ทำไปเพียง 2 ประตูเท่านั้น ก่อนที่ในปี 2017 เมื่อเห็นว่าตัวเองไม่ได้รับโอกาสลงสนามเท่าที่ควร เขาจึงตัดสินใจรับข้อเสนอของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่ไทยลีก 

 อย่างไรก็ตามเหมือนกับเชียงราย เพราะบุรีรัมย์เป็นทีมที่เต็มไปด้วยนักเตะฝีเท้าดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักเตะไทยหรือนักเตะต่างชาติ ทำให้ บดินทร์ ยังไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงของทีมได้ ทำให้เขาลงสนามกับบุรีรัมย์ไป 18 นัด ทำได้เพียง 1 ประตู เท่านั้น จึงจำเป็นต้องหาบ้านใหม่อีกครั้ง

 ปี  2018 บดินทร์ ตัดสินใจ ออกเดินทางอีกครั้ง คราวนี้เป็น การท่าเรือ ทีมเดียวกับที่ปลุกปั้นเขาตอนเล่นฟุตซอล คว้าตัวเขาไปร่วมทีม ซึ่งที่แห่งนี้เขาได้รับโอกาสแสดงฝีเท้าอย่างเต็มที่ ก่อนจะมาท็อปฟอร์มในตำแหน่งปีกซ้าย ที่มักจะตัดเข้ากลางมาทำประตูได้อยู่เสมอ ขณะที่ทักษะของเขา รวมถึงการพาบอลเลี้ยง 1-1 ก็ทำได้ดีมาตั้งแต่เล่นฟุตซอล ทำให้เขากลายเป็นแกนหลักของทีม และเป็นที่รักของแฟนบอลในเวลาอันรวดเร็ว 

 และด้วยฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมนี้เอง ทำให้เขา ถูกเรียกติดทีมชาติไทย อีกครั้ง หลังจากติดครั้งแรกในปี 2016 ก่อนที่ปัจจุบัน จะกลายเป็นตัวเลือกแรกๆของทีมชาติไทย ในการส่งลงสนาม ด้วยทักษะที่มี สามารถเลี้ยงกินตัวคู่แข่งได้ ซึ่งหาได้ยากในนักเตะไทย ยุคปัจจุบัน

 แน่นอนว่า บดินทร์ ยังคงมีระยะเวลาที่จะรับใช้ และสร้างความสำเร็จให้กับทีมชาติไทย อีกนาน นี่คือหนึ่งในแนวรุกตัวอันตรายของทีมชาติไทย อย่างแท้จริง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top