ประวัตินักกีฬา

บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม นายด่านหน้าหยก ที่เลือกเส้นทางฟุตบอลมากกว่าการได้เป็นดารา

บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม

 กลายเป็นประเด็นฮือฮาพอสมควร เมื่อฟุตบอลทีมชาติไทย ภายใต้การนำทัพของ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือสมองเพชรชาวญี่ปุ่น เรียกตัว “ตี๋” บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม นายทวารหนุ่มรูปหล่อ จากสโมสร อุทัยธานี เอฟซี เข้ามาติดทีมชาติไทย ในเกมที่ดวล เกาหลีใต้ วันที่ 21 และ 25 มีนาคม นี้ ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 

ประวัติของผู้รักษาประตูหนุ่มรายนี้นั้นน่าสนใจ ด้วยความที่รูปหล่อเป็นทุนเดิม ทำให้เขามีโอกาสถูกทาบทามไปเป็นนักแสดงมาแล้ว แต่สุดท้ายเขาเลือกที่จะต่อสู้บนเส้นทางลูกหนังเพื่อทำตามความฝันที่จะติดทีมชาติไทยให้เป็นจริง

“ตี๋” บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม เกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2537 เป็นชาวจังหวัดลำพูน เดิมเขาเป็นนักวิ่ง และคิดที่จะไปสมัครเรียนที่โรงเรียนกีฬา แต่กลับจำวันสมัครเข้าสอบผิดจึงแคล้วคลาดกันไป ก่อนจะได้ไปเข้าเรียนที่โรงเรียนเมธีวุฒิกร แทน อย่างไรก็ตามเมื่อครูที่โรงเรียนทราบว่าเขาเคยเล่นกีฬาจึงชักชวนให้เขาไปเล่นฟุตบอลของโรงเรียน จึงทำให้เริ่มชอบการเล่นฟุตบอลตั้งแต่นั้นมา

“ตี๋” เอาจริงเอาจังกับฟุตบอลมากขึ้นโดยเข้าไปฝึกที่อะคาเดมี่ ของ จังหวัดลำพูน โดยมี “โค้ชติ๊ก” สมชาติ ยิ้มศิริ ฝึกสอนเขาในเส้นทางฟุตบอลมาโดยตลอด และผลักดันให้ลงเล่นในชุดเยาวชนให้กับสโมสรลำพูน วอร์ริเออร์ 

ด้วยรูปร่างสูงโปร่ง และมีปฏิกิริยา ที่ดี ทำให้เขามีแววที่จะเป็นผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยม แต่ด้วยความที่สูง และหน้าตาดี ก็ทำให้เขาได้รับการติดต่อจาก “แกรมมี่” ให้เข้าไปเป็นนักแสดงฝึกหัดในสังกัดเช่นเดียวกัน ซึ่งมีการเสนอมายังครอบครัวแต่ครอบครัวก็ให้สิทธิในการตัดสินใจแก่เขา

บุญยเกียรติ ต้องเลือกระหว่างเส้นทางสายบันเทิงและเส้นทางสายฟุตบอล ซึ่งโอกาสที่จะโด่งดังในสายบันเทิงนั้นเปิดกว้างกว่าฟุตบอลอยู่แล้วในเวลานั้น แต่สุดท้าย “ตี๋” กลับเลือกที่จะลุยต่อในทางฟุตบอล ด้วยความฝัน และความมุ่งมั่นที่มีอยู่เต็มเปี่ยมล้วนๆ

บุญยเกียรติ วงค์ษาแจ่ม

ต่อมาเมื่ออายุ 19 ปี ตี๋ ได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยจันทรเกษม และมาฝึกซ้อมฟุตบอลที่สโมสรแบงคอก ยูไนเต็ด โดยเป็นการฝึกซ้อมเท่านั้น ไม่ได้มีเงินเดือน ระหว่างนั้น เขาได้รับการฝีกซ้อมกับ “มหาโต” นิพนธ์ มาลานนท์ อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติไทย โดยช่วงเช้าก็ไปเรียน ที่ ม.จันทรเกษม ช่วงเย็นก็ไปฝึกซ้อมฟุตบอล

 ขณะเดียวกันก็ยังติดทีมจังหวัดลำพูนลงแข่งขันในฟุตบอลในกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 42 ที่ จ.สุพรรณบุรี และสร้างผลงานพาทีมจังหวัดคว้าเหรียญเงินมาครองได้ สำเร็จ

 หลังจากซ้อมกับ แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ประมาณ 1 ปีกว่า ก็มีโอกาสไปร่วมซ้อมกับอาร์มี ยูไนเต็ด และถูกเซ็นสัญญาเข้าทีมในตอนนั้น ก่อนที่ “ตี๋” จะเริ่มสู่เส้นทางอาชีพอย่างจริงจัง และตระเวนเล่นกับหลายทีมทั้ง อาร์มี่ ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี, ปตท.ระยอง, บีจี ปทุม ยูไนเต็ด  ราชนาวี เอฟซี รวมถึงถูกปล่อยยืมตัวไปอยู่ที่ อยุธยา ยูไนเต็ด ในช่วงสั้นๆ ก่อนที่สุดท้ายจะมาอยู่กับ อุทัยธานี เอฟซี และโชว์ฟอร์มพาทีมขึ้นชั้นสู่ไทยลีก 1 ได้สำเร็จ

 ด้วยฟอร์มอันโดดเด่น และมีคอนแทคด้านบันเทิงด้วยแล้ว ทำให้ “ตี๋” ได้กลายเป็นสปอร์ตแมน ที่รับงานเป็นพรีเซนเตอร์มากมายทั้ง รถไฟสายสีแดง อุปกรณ์กีฬา และเครื่องดื่มเกลือแร่ รวมถึงยังเคยมีงานละครด้วย แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังให้ความสำคัญกับการฝึกซ้อมกับทีมและใช้เวลาไปรับงานเมื่อว่างเท่านั้น 

 แน่นอนว่าแม้ ตี๋ จะได้โอกาสเข้ามาอยู่ในทีมชาติไทยแล้ว แต่ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เขายังคงต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อคว้าโอกาสลงสนามด้วย ต้องมาติดตามกันว่า แฟนบอลจะได้เห็น ผู้รักษาประตูรายนี้โชว์ฟอร์มในนามทีมชาติหรือไม่

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top