ข่าวบาสเกตบอลออนไลน์

มาร์ก กาซอล อดีตเซ็นเตอร์ กริซลีย์ส ประกาศรีไทร์

มาร์ก กาซอล

  มาร์ก กาซอล อดีตเซ็นเตอร์ชื่อดัง เมมฟิส กริซลีย์ส ประกาศรีไทร์จากการเล่นบาสเกตบอลอาชีพหลังอยู่ในเส้นทางดังกล่าวมานานกว่า 20 ปี

    โดย มาร์ก ซึ่งเป็นน้องชายแท้ๆ ของ พอล กาซาล อดีตผู้เล่นระดับตำนานของ แอลเอ เลเกอร์ส เริ่มต้นการเล่นบาสเกตบอลอาชีพกับ บาร์เซโลนา และจีโนา ในสเปนบ้านเกิด ก่อนจะย้ายมาเล่นในเอ็นบีเอเมื่อปี 2007 จากการดราฟต์ของ แอลเอ เลเกอร์ส

   ถึงกระนั้นสุดท้ายแล้วเจ้าตัวโดนเทรดไปยัง เมมฟิส กริซลีย์ส และได้ลงสนามในเอ็นบีเอครั้งแรกในปี 2008 ซึ่งเจ้าตัวก็เล่นกับ กริซลีย์ส ยาวนานกว่า 11 ปี และเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพาทีมเข้าเพลย์ออฟต่อเนื่อง 7 ปี และสามารเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศสายตะวันตก 1 ครั้ง

มาร์ก กาซอล

   กระทั่งในปี 2019 เขาจะย้ายไปอยู่กับ โตรอนโต แร็ปเตอร์ส และเมื่อเขาย้ายมาปีแรกก็สามาถสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าแชมป์ร่วมกับทีมได้ทันที

   ก่อนในปี 2020 กอซอล จะย้ายไปอยู่กับ แอลเอ เลเกอร์ส และลงเล่นไป 1 ฤดูกาลซึ่งตลอดช่วงเวลาดังกล่าวมีรายงานว่า กาซอล ต้องการอำลาลีกเอ็นบีเอเพื่อกลับไปเล่นในบ้านเกิดอีกครั้ง

   กระทั่งในปี 2021 เขาก็ได้ย้ายไปอยู่กับทีม บาสเกต์ กีโรนา ซึ่งเป็นทีมที่เขาก่อตั้งขึ้นมา และทำหน้าที่ประธานสโมสรควบคู่กับผู้เล่นไปด้วย ก่อนที่สุดท้ายในปี 2023 เจ้าตัวจะประกาศอำลาทีม และนั่งตำแหน่งผู้บริหารแบบเต็มตัว

   ส่วนกับทีมชาติสเปน กาซอล ลงเล่นกับทัพ “กระทิงดุ” ในหลายทัวร์นาเมนต์สำคัญทั้ง บาสเกตบอลชิงแชมป์โลกที่เขาคว้าแชมป์มาครอง 2 สมัยในปี 2006 และ2019 รวมถึงโอลิมปิกเกมส์ที่เขาได้เหรียญเงิน 2 สมัยในปี 2008 และ2012 ซึ่งจากเกียรติประวัติดังกล่าวทำให้เขามีชื่อติดหอเกียรติยศ หรือ ฮอล ออฟ เฟม ของทีมชาติร่วมกับ พอล ด้วย

   จนล่าสุด กาซอล ซึ่งมีสถิติลงสนามมากที่สุด, รีบาวด์มากสุด และบล็อกมากสุดให้กับ กริซลีย์ส ได้ปะกาศเลิกเล่นบาสเกตบอลอาชีพอย่างเป็นทางการในวัย 39 ปี ซึ่ง กริซลีย์ส ก็ได้มีการรีไทร์เสื้อเบอร์ 33 ให้กับเจ้าตัวด้วย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top