ประวัตินักกีฬา

อัลเบิร์ต แซมบี โลกองกา มิดฟิลด์ผู้เล่นได้ทั้งบู๊และบุ๋นของ อาร์เซนอล

อัลเบิร์ต แซมบี โลกองกา

 เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่น่าสนใจของอาร์เซนอล สำหรับ อัลเบิร์ต แซมบี โลกองกา ที่ปัจจุบันถูกปล่อยยืมตัวมาให้เล่นกับ ลูตัน ทาวน์ น้องใหม่ในศึกพรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2023/24

 อัลเบิร์ต เอ็มโบโย แซมบี โลกองกา เกิดเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 1999 ที่เมือง เวอร์เวียร์ส ลีเอจ ประเทศเบลเยียม ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากคองโก ขณะที่พี่ชายของเขา พอล โจเซ เอ็มโปกู ก็เป็นนักฟุตบอลอาชีพ ที่เล่นให้ทีมชาติคองโก ด้วย

 แซมบี โลกองกา เริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลจากการเป็นเด็กฝึกหัดของ อันเดอร์เลชต์ ยักษ์ใหญ่ในลีกเบลเยียม ตั้งแต่อายุ 11 ขวบ โดยก่อนหน้านั้นเขาเป็นเด็กที่ชื่นชอบการเล่นฟุตบอลอยู่แล้ว จึงผลักดันตัวเองได้มีโอกาสไปคัดฝีเท้ากับทีมสโมสรต่างๆจนประสบความสำเร็จ ได้รับการคัดเลือก

อัลเบิร์ต แซมบี โลกองกา

 เป็นเวลานานถึง 7 ปี ที่แซมบี โลกองกา พัฒนาฝีเท้าอยู่ในรั้วของอันเดอร์เลชต์ เขาเป็นนักเตะที่มีร่างกายแข็งแกร่ง ทั้งยังมีเซนส์ในการเล่นทั้งเกมรับและรุก ทำให้เพียงอายุได้ 17 ปี เขาก็ถูกดันขึ้นสู่ทีม อันเดอร์เลชต์ ชุดใหญ่ พร้อมกับได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในฤดูกาล 2020/21 ที่ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีม ลงสนามไป 37 นัด ยิงไป 3 ประตู 

 ฟอร์มโดยรวมของ โลกองกา นั้นยอดเยี่ยมจนได้รับการจับตามองจากทีมอื่นๆในยุโรป ก่อนสุดท้ายจะเป็น อาร์เซนอล ที่ทุ่มเงินถึง 17.2 ล้านปอนด์ คว้าตัวเขามาร่วมทีม โดยเขาเป็นที่ชื่นชอบของ มิเกล อาร์เตตา ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล ที่ระบุว่า โลกองกา เป็นผู้เล่นที่ฉลาด และมีการตัดสินใจที่ดีหากเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน

 ฤดูกาล 2021/22 โลกองกา ได้รับโอกาสลงสนามกับอาร์เซนอล มากพอสมควร รวมทุกรายการ 24 นัด แต่ผลงานของเขาอาจจะยังไม่เข้าตาสักเท่าไหร่ ทำให้ ฤดูกาล 2022/23 ถูกปล่อยไปให้ คริสตัล พาเลซ ทีมร่วมลีกยืมตัวไปใช้งาน และฤดูกาล 2023/24 นี้เอง เป็นลูตัน ที่ยืมตัวไปใช้งาน

 ผลงานกับลูตัน ทาวน์ ต้องบอกว่าอยู่ที่เกณฑ์ที่ดี โลกองกา มีประโยชน์ อย่างมากในแดนกลางของทีม ซึ่งด้วยวัยเพียง 24 ปี หากอาร์เซนอล สนใจให้โอกาสเขาลงสนามต่อ เชื่อว่าเขาจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นที่มีความสำคัญกับทีมแน่นอน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top