ประวัตินักกีฬา

โจตา ซิลวา ดาวดวงใหม่ทีมชาติโปรตุเกส ผู้มีความฝันไปให้ถึงจุดสูงสุดของโลกฟุตบอล

โจตา ซิลวา

ฟอร์มใช้ได้ทีเดียวสำหรับ โจตา ซิลวา ริมเส้นตัวจี๊ดจาก วิตอเรีย กิมาเรส ที่ล่าสุดถูกเรียกติดทีมชาติโปรตุเกส ชุดใหญ่ และได้รับโอกาสลงสนามเป็นนัดแรกไปแล้ว

 เจา เปโดร เฟอร์เรรา ซิลวา เกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 1999 ที่เมือง เมลเรส ประเทศโปรตุเกส สมัยยังเด็กนั้นเขาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ โดยโจตา เผยว่า ในหมู่บ้านแห่งนี้เต้มไปด้วยความสบายใจ และการได้เล่นฟุตบอลตามท้องถนนเป็นสิ่งที่ดีเสมอ เขามีวัยเด็กที่ยอดเยี่ยม และนั่นช่วยหล่อหลอมให้เขามีวิธีการเล่นอย่างทุกวันนี้

 โจตา นั้นมี คริสเตียโน โรนัลโด เป็นไอดอล โดยเขาระบุว่าเด็กโปรตุเกสในรุ่นเขาล้วนมอง คริสเตียโน โรนัลโด เป็นแบบอย่างด้วยกันทั้งนั้น อย่างไรก็ตามเขาก็ไม่ปฏิเสธว่าสไตล์การเล่นของเขา รวมถึงอื่นๆเช่น ส่วนสูง ทรงผม การวิ่ง นั้นไปคล้ายกับ ดิเอโก โจตา ที่ประสบความสำเร็จอยู่กับ ลิเวอร์พูล รวมถึง แจ็ก กรีลิช จากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วย

 “ผมเห็นตัวเองบ้างในสไตล์ของดิโอโก โจตา เขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม” ปีกของวิตอเรีย กิมาเรส์พูดด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนและให้ความเคารพ

  โจตา นั้นเริ่มเส้นทางฟุตบอลกับยูดี ซูเซนส์ ตอนอายุ 10 ขวบ เขาเป็นนักเตะที่เต็มไปด้วยเทคนิก และความเร็ว จนได้รับการชื่นชมอยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งตอนอายุ 17 ปี ที่เขาได้รับบาดเจ็บจนขาหักระหว่างอยู่ในช่วงปรีซีซั่น กับทีม ทำให้ต้องใช้เวลานานในการฟื้นตัว สุดท้ายต้องย้ายทีมมาอยู่กับ ปากอส เฟอร์เรรา ในที่สุด

 อย่างไรก็ตามเขาอยู่กับ ปากอส เฟอร์เรรา ได้เพียง 1 ปี ก็ย้ายกลับมายัง ซูเซนส์ อีกครั้ง ในปี 2018 แต่เขาก็ไม่ลืมที่จะขอบคุณสโมสรที่ต้อนรับเขาในวันที่ยากลำบาก

 “ช่วงเวลาของผมที่ ปากอส เด เฟอร์เรรา นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ติดต่อกับสโมสรมืออาชีพที่มีการจัดการอย่างดี ผมชอบที่นั่น และมันก็น่าทึ่งและสำคัญต่อพัฒนาการของผม” โจตา กล่าว

 หลังจากนั้น โจตา นั้นก็พัฒนาฝีเท้าของตัวเองขึ้นมาเรื่อยๆ พร้อมกับย้ายทีมไต่เต้าขึ้นมาด้วยความพยายามที่มี โดยลงเล่นกับ ซูเซนส์ 34 นัด ยิงไป 16 ประตู จากนั้นปี 2019 ย้ายมาเล่นกับ เอสปินโญ ลง 30 นัด ยิงไป 15 ประตู ก่อนจะก้าวขึ้นมาเล่นในลีก 2 กับ เลซอส และ คาซาเปีย ซึ่งก็ซัดไปอีก 16 ประตู จาก 56 นัด กระทั่งปี 2022/23 ที่ถูก วิตอเรีย กิมาเรส คว้าตัวมาร่วมทีม

โจตา ซิลวา

 ในฤดูกาล 2023/24 นี่เอง โจตา ซิลวา ในวัย 24 ปี โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม มีส่วนร่วม 15 ประตูของทีม แบ่งเป็น 9 ประตู และ 6 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 25 เกมในลีก ช่วยให้ วอตอเรีย ขึ้นมารั้งอันดับที่ 5 นอกจากนี้ในฟุตบอลถ้วยยังผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเรียบร้อยแล้ว 

 ด้วยฟอร์มแบบนี้ทำให้เขาถูกเรียกติดทีมชาติโปรตุเกส เกมล่าสุดที่อุ่นเครื่องเอาชนะ สวีเดน 5-2 ซึ่งเขาก็ได้รับโอกาสลงมาเปิดตัวเรียบร้อย

 “ผมต้องการไปให้ถึงจุดสูงสุดของโลกฟุตบอล ผมอยากเล่นในแชมเปียนส์ลีกและความฝันของผมคือการติดทีมชาติ นั่นเป็นเหตุผลที่ผมทำงานอย่างหนัก”

 จากนี้หาก โจตา ยังคงมีความพยายาม และรักษาฟอร์มการเล่นให้ได้อย่างสม่ำเสมอ เชื่อว่าความฝันของเขาในการติดทีมชาติโปรตุเกส จะยังคงดำเนินต่อไป และเขาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการพาทีมชาติโปรตุเกส ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top