ประวัตินักกีฬา

ลูกา โยวิช ดาวยิงเซอร์เบีย ที่กำลังเรียกความมั่นใจภายใต้สีเสื้อ เอซี มิลาน

ลูกา โยวิช

 ถือเป็นดาวยิงจอมพเนจรอีกคนสำหรับ ลูกา โยวิช แข้งวัย 26 ปีทีมชาติเซอร์เบีย ที่ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ เอซี มิลาน ในเซเรียอา อิตาลี แต่ก่อนหน้านี้ก็ลงเล่นมากับหลายทีมใหญ่

 ลูกา โยวิช เกิดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 1997 ที่ ลอซนิกา ประเทศเซอร์เบีย (ยูดกสลาเวียเดิม) เขาเป็นคนที่ฉายแววทางด้านฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็ก ย้อนไปราวอายุได้ 5 ขวบ ระหว่างที่เขาลงเล่นฟุตบอลอยู่ในเมือง ก็มีคนเสนอให้เขา ไปลองเล่นใน มินิ แม็กซี่ ซึ่งเป็นลีกเพื่อพัฒนาสำหรับเด็กอายุระหว่าง 4-12 ปี ในกรุงเบลเกรด

 เพียงแค่เกมแรกที่ลงเล่น โยวิช ยิงไป 3 ประตู ทำให้พ่อของเขาได้รับเงิน 50 ยูโร เป็นการตอบแทน ก่อนที่เขาจะเป็นเด็กที่โดดเด่นในลีกนี้ จนวันหนึ่งมีแมวมองของ เรด สตาร์ เบลเกรด ที่ยื่นเงินให้พ่อของเป็นจำนวน 2,000 ดินาร์เซอเบียร์ หรือราว 640 บาท เพื่อใช้เป็นค่าเดินทางไปทดสอบฝีเท้ากับทีม และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้เริ่มฝึกฝนอย่างจริงจังเพื่อเป็นนักเตะอาชีพ

 โยวิช ได้รับการระบุว่ามีสไตล์การเล่นและฝีเท้าคล้ายกับไอดอลของเขาอย่าง ดาร์โก ปานเซฟ และ ราดาเมล ฟัลเกา ดาวยิงบราซิล เขาฝึกฝนอยู่กับ เรด สตาร์ เบลเกรด เป็นเวลา 9 ปี ก่อนจะถูกดันขึ้นมาเล่นในชุดใหญ่ตอนอายุ 16 ปี

 โยวิช ได้รับโอกาส ลงสนามเปิดตัวนัดแรกในเกมที่พบกับ วอจโวดินา ทำให้เขาทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ ด้วยวัย 16 ปี 5 เดือน 5 วัน ทำลายสถิติเดิมของ เดยัน สแตนโควิช แข้งชื่อดังระดับตำนาน ก่อนที่เขาจะค่อยๆได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับร่วมคว้าแชมป์ ลีกเซอร์เบีย ในฤดูกาล 2013/14 

 ในฤดูกาล 2015/16 หลังจากลงเล่นให้กับ เรด สตาร์ มา 48 นัด ยิงไป 13 ประตู โยวิช ก็ย้ายไปอยู่กับ เบนฟิกา ในโปรตุเกส แต่อย่างไรก็ตาม การย้ายมาครั้งนี้ไม่อาจทำให้เขาเฉิดฉายได้ 2 ฤดูกาล โยวิช ลงเล่นไปเพียง 4 นัดเท่านั้นก่อนจะเป็น ไอน์ทรัคต์ แฟรงเฟิร์ต ในบุนเดสลีกา เยอรมนี ที่คว้าตัวเขาไปเรียกฟอร์ม

ลูกา โยวิช

 โยวิช กลับมาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมอีกคร้ัง โดยเฉพาะฤดูกาล 2018/19 เขาลงสนามไป 48 นัด ยิงไปถึง 27 ประตู ทำให้กลายเป็นทีมสนใจของทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป มากมายหลายทีม หนึ่งในนั้นคือ เรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่จากลาลีก้า สเปน ที่เขาสนใจที่สุด และย้ายไปร่วมทีมด้วยในฤดูกาล 2019/20

 อย่างไรก็ตามการย้ายมาเล่นกับทีมใหญ่ ทำให้ โยวิช ไม่ค่อยมีโอกาสสได้แสดงฝีเท้าเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่แล้วเขาจะลงสนามในฐานะตัวสำรอง แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังร่วมคว้าแชมป์ ลาลีก้า 2 สมัย, ซูเปอร์ดโคปา 2 สมัย และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 1 สมัย 

ฤดูกาล 2020/21 แฟร้งเฟิร์ต ได้ดึงตัว โยวิช กลับมาร่วมทีมอีกครั้งในสัญญายืมตัว แต่ก็เหมือนความมั่นใจของเขานั้นขาดหายไป ทำให้ไม่เฉียบคมเหมือนเคย ก่อนจะทำผลงาน ลงสนาม 18 นัด ยิงไป 4 ประตูเท่านั้น 

ฤดูกาล 2022/23 เป็น ฟิออเรนตินา ที่คว้าตัวเขาไปร่วมทีม โดย โยวิช เริ่มกลับมามีฟอร์มที่ดีขึ้น เป็นหัวใจสำคัญในแนวรุกของทีม ลงสนามไป 50 นัด ยิงไป 13 ประตู เริ่มกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง

ฤดูกาล 2023/24 เป็น เอซี มิลาน ที่คว้าตัว โยวิช ไปเสริมแกร่งในแดนหน้า อย่างไรก็ตาม แม้ส่วนใหญ่แล้ว โยวิช จะตกเป็นสำรอง แต่เมื่อเขาลงสนามก็มักจะทำผลงานได้ดี ปัจจุบันลงสนาไปแล้ว 15 นัด ยิงไป 5 ประตู 

ในส่วนของทีมชาติ โยวิช ลงเล่นให้กับเซอร์เบีย ไปแล้ว 31 นัด ตั้งแต่ปี 2018 เขายิงไปแล้ว 10 ประตู 

แม้ฟอร์มของ โยวิช จะยังไม่กลับมาร้อนแรงเท่าสมัยที่ค้าแข้งกับ แฟร้งเฟิร์ต แต่ขณะนี้ก็กำลังดำเนินไปในทิศทางที่ดี เชื่้อว่าหากได้รับโอกาสลงสนามเรื่อยๆ เขาจะกลับมาเป็นตัวอันตราย และเป็นดาวยิงคนสำคัญของเอซี มิลาน ในอนาคต

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top