ข่าววอลเลย์บอล

วอลเลย์บอลหญิงไทย กระอักจับติ้วเจอ สหรัฐฯ-อิตาลี คัดเลือกโอลิมปิกเกมส์

วอลเลย์บอลหญิงไทย

ความเคลื่อนไหวของทัพวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่เตรียมทำศึกหลายรายการในปี 2023 ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการเตรียมพร้อมลุยล่าตั๋ววอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งกำลังจะแข่งขันกันใน รอบคัดเลือก โดยก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศประเทศเจ้าภาพออกมาเรียบร้อยแล้ว คือ จีน ญี่ปุ่น และโปแลนด์

สำหรับการแข่งขันในรอบคัดเลือกครั้งนี้จะมีทีมเข้าแข่งขันทั้งหมด 24 ทีม ที่มาจากทีมที่มีคะแนนดีที่สุดของคะแนนสะสมอันดับโลก (FIVB World Ranking) ยกเว้นฝรั่งเศส เจ้าภาพโอลิมปิก (ทีมอันดับ 21 ของโลก) และรัสเซีย (ทีมอันดับ 8 ของโลก) ซึ่งยังคงโดนแบนห้ามลงแข่งขันจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB

โดยจะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม แข่งขันแบบพบกันหมด ทีมอันดับ 1-2 ของแต่ละกลุ่ม จะผ่านเข้ารอบสุดท้าย โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเจ้าภาพทั้ง 3 ทีมจะเป็นทีมวาง และอีก 21 ทีมที่เหลือจะอยู่ในโถต่างๆ ทั้งหมด 7 โถ โถละ 3 ทีม โดยทีมสาวไทยอยู่ในโถที่ 4 ร่วมด้วย แคนาดา และบัลแกเรีย

วอลเลย์บอลหญิงไทย

 ล่าสุดได้มีการจับสลากแบ่งกลุ่ม วอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือกเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ผลปรากฏว่า ตบสาวทีมชาติไทย ต้องพบกับงานหนักได้อยู่กลุ่มซี ร่วมกับ โปแลนด์ เจ้าภาพ, สโลวีเนีย, เกาหลีใต้, โคลอมเบีย, เยอรมนี, สหรัฐอเมริกา แชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 และ อิตาลี แชมป์วอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก

 ส่วนกลุ่มอื่น กลุ่มเอ สนามจีน ประกอบด้วยทีม จีน, ยูเครน, เม็กซิโก, สาธารณรัฐเช็ก, แคนาดา, เนเธอร์แลนด์, สาธารณรัฐโดมินิกัน และเซอร์เบีย

 กลุ่มบี สนามญี่ปุ่น ประกอบด้วยทีม ญี่ปุ่น, เปรู, อาร์เจนตินา, เปอร์โตริโก, บัลแกเรีย, เบลเยียม, ตุรกี และบราซิล

 สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอล โอลิมปิกเกมส์ 2024 ในกลุ่มซี ของทีมตบสาวไทยจะแข่งขันที่ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 16-24 กันยายน 2566

 ทั้งนี้เป้าหมายสูงสุดของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยในปีนี้ คือการคว้าตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมายังไม่เคยทำได้มาก่อน อย่างไรก็ตามหากพลาดการคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ ในรอบคัดเลือก ครั้งนี้ ลูกยางสาวไทยยังต้องไปวัดที่แรงกิ้งของทวีปเอเชีย โดยจะมีโควตาในส่วนของทีมที่มีแรงกิ้งสูงที่สุดของแต่ละทวีป ที่ยังไม่ได้เข้ารอบจากการคัดเลือก ซึ่งจะได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งโอลิมปิกเกมส์ อีกทาง

Most Popular

To Top