ประวัตินักกีฬา

อับดุล ฟาตาวู เพชรเม็ดงามแห่งกานา ดาวรุ่งที่เลสเตอร์ จ้องคว้าตัวถาวรจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน

อับดุล ฟาตาวู

ระเบิดฟอร์มร้อนแรงที่สุดในฤดูกาลนี้สำหรับ อับดุล ฟาตาวู แนวรุกทีมชาติกานา ของเลสเตอร์ ซิตี้ ที่เพิ่งกดแฮตทริก ในเกมที่ทีมถล่ม เซาแธมป์ตัน 5-0 ในศึกแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ช่วยให้เลสเตอร์ ยังคงนำเป็น จ่าฝูงของลีก มี 94 คะแนน นำ ลีดส์ ยูไนเต็ด อันดับ 2 ที่มี 90 คะแนน อยู่ 4 แต้ม

 อับดุล ฟาตาวู อิสซาฮาคู เกิดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2004 ที่เมือง ตามาเล ประเทศกานา เขาเริ่มเข้าสู่เส้นทางลูกหนังจากการเป็นเด็กเยาวชนของ ตามาเล อูเทรชต์ อคาเดมี อย่างยาวนาน ก็จะเริ่มเล่นอาชีพกับ สตีด ฟาสต์ ทีมสโมสรในกานา  ในปี 2019 แต่หลังจากโชว์ฟอร์มได้ไม่นาน ลีกก็ต้องปิด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

 ต่อมาในปี 2020 เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ทำไป 12 ประตู 12 แอสซิสต์ จาก 14 เกมที่ลงเล่น พร้อมกับ คว้ารางวัล แมนออฟเดอะแมตช์ อีก 8 นัด ทำให้ ถูกเรียกติดทีมชาติกานา ลุยศึก แอฟริกา ยู-20 คัพ ออฟ เนชั่น ในปี 2021 พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์มาครอง ทั้งยังคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของรายการมาได้ด้วย

ด้วยความร้อนแรง และเป็นดาวรุ่งจากแอฟริกา ที่น่าจับตามองที่สุด ทำให้เขา ได้รับการยกย่องจาก เดอะ การ์เดียน ให้เป็นหนึ่งในสุดยอดดาวรุ่งแห่งปี 2021 และถูก สปอร์ตติ้ง ลิสบอน ยักษ์ใหญ่ใน โปรตุเกส ดึงตัวไปร่วมทีม ในปี 2022 

อับดุล ฟาตาวู

อย่างไรก็ตาม ฟาตาวู ยังต้องพิสูจน์ตัวเองพอสมควรกับทีมชุดใหญ่ของ สปอร์ตติ้ง ทำให้ เขาถูกส่งไปเล่นกับทีมสำรองเพื่อปรับตัวอยู่บ่อยครั้ง ก่อนที่สุดท้ายจะถูก เลสเตอร์ ซิตี้ ยืมตัวมาเล่นในแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ฤดูกาลล่าสุด 2023/24

ฟาตาวู โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น ทุกครั้งที่ถูกส่งลงมาในสนามมักสร้างความแตกต่างให้กับทีมได้อยู่เสมอ เขาเป็นนักเตะที่เต็มไปด้วยเทคนิก และความเร็ว ปัจจุบันลงเล่นให้เลสเตอร์ไปแล้ว 30 นัด ยิงไป 4 ประตู รวมถึงเพิ่งทำแฮตทริกได้ในเกมที่ผ่านมา อย่างที่กล่าวไปข้างต้นด้วย

ในส่วนของทีมชาติ ฟาตาวู ถูกเรียกติดทีมชาติกานา ชุดใหญ่ไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2021 ปัจจุบันเขาลงเล่นไปแล้ว 17 นัด ยิงไป 1 ประตู ในเกมอุ่นเครื่อง ที่เอาชนะ นิการากัว 1-0 เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2022

 เชื่อเหลือเกินว่าหาก เลสเตอร์ ประสบความสำเร็จ ได้เลื่อนชั้นกลับมายังพรีเมียร์ ลีก ทีมจะยังคงเจรจาให้ ฟาตาวู อยู่เล่นกับทีมต่อไป สุดแล้วแต่ว่าจะเป็นสัญญายืมตัวเหมือนเดิม หรือจะเป็นการซื้อขาด เพราะไม่ว่าอย่างไหน มันจะเป็นดีลที่คุ้มค่ากับ เลสเตอร์ แน่นอน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top