ประวัตินักกีฬา

ปอร์ตู ริมเส้นจอมเก๋าผู้กลับมาช่วยให้ จิโรนา เซอร์ไพรส์ผลงานคว้าตั๋วแชมเปียนส์ ลีก

ปอร์ตู

 ปอร์ตู ถือเป็นอีกหนึ่งแข้งจอมเก๋า ของ จิโรนา ที่มีส่วนสำคัญอย่างมากในการทำให้ทีมมีผลงานร้อนแรง จนการันตีตั๋วไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก แน่นอนแล้วในฤดูกาลหน้า

 ปอร์ตู มีชื่อเต็มๆว่า คริสเตียน ปอร์ตูเกส แมนซาเนรา เกิดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 1992 ที่เมืองมูร์เซีย ประเทศสเปน เขาเริ่มเล่นฟุตบอลจากการเป็นเด็กเยาวชนของทีม เบเนียล ตอนอายุเพียง 4 ขวบเท่านั้น ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ มูร์เซีย ตอน 7 ขวบ และถูกบาเลนเซีย ยอดทีมในลาลีก้า สเปนดึงตัวไปปลุกปั้นต่อ ตอนอายุ 15 ปี 

 ปอร์ตู นั้นเป็นผู้เล่นริมเส้นที่โดดเด่นในเรื่องความเร็ว และทักษะการเลี้ยงกินตัว 1-1 ตอนอายุ 17 ปี ระหว่างที่อยู่ในทีมเยาวชนของ บาเลเซีย เขาเคยถูกเรียกตัวติดทีมชาติสเปน ยู-17 มาแล้วด้วย โดยลงเล่นไป 5 นัด

 หลังจากนั้นไม่นาน ปอร์ตู ก็ถูกขยับขึ้นไปเล่นกับทีมสำรองของ บาเลนเซีย ที่เล่นอยู่ในลีกรอง อย่างไรก็ตาม แม้จะได้ลงสนามต่อเนื่อง แต่ฟอร์มของเขาก็ไม่ค่อยเปรี้ยงปร้างเท่าไหร่นัก ทำให้ ฤดูกาล 2014/15 ต้องถูกปล่อยไปอยู่กับ อัลบาเซเต ในเซกุนดา ดิวิชั่น

 สองฤดูกาลกับ อัลบาเซเต้ เขาลงสนามไป 79 นัด ยิงไป 12 ประตู จากนั้นในฤดูกาล 2016/17 ก็ย้ายมายัง จิโรนา และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทีม เลื่อนชั้นมาสู่ลาลีก้า สเปน ในฤดูกาลต่อมา โดย ปอร์ตู ลงสนามไป 41 นัด ยิงไป 8 ประตู

ปอร์ตู

 หลังจากนั้น ปอร์ตู ยังคงเป็นแกนหลักสำคัญในแนวรุกของ จิโรนา เรื่อยมากระทั่ง ฤดูกาล 2019/20 เขาก็ถูกเรอัล โซเซียดัด คว้าตัวไปร่วมทีม และในปีแรกที่มาถึง ปอร์ตู ก็ร่วมคว้าแชมป์โคปา เดลเรย์ พร้อมกับทีมด้วย

 ปอร์ตู อยู่เล่นกับ โซเซียดัด ถึงฤดูกาล 2021/22 แม้จะมีส่วนร่วมกับทีมมากพอสมควร แต่ก็มีสถิติการทำประตูที่ค่อนข้างน้อย โดยลงเล่นรวม 137 นัด ยิงไป 18 ประตูเท่านั้น ทำให้ ฤดูกาล 2022/23 เขาถูกปล่อยไปให้ เกตาเฟ่ ยืมตัวไปใช้งาน

 แม้จะได้ลงสนามต่อเนื่อง 37 แมตช์ แต่ปอร์ตู ก็ยังมีข้อบกพร่องเรื่องการยิงประตู โดยเขาไม่สามารถยิงให้ เกตาเฟ่ ได้เลย ทำให้ ฤดูกาล 2023/24 เมื่อกลับมายัง เรอัล โซเซียดัด แล้วทีมก็ปล่อยตัวเขาไปให้ จิโรนา ที่ยินดีอ้าแขนรับให้เขากลับมาโชว์ฟอร์มอีกครั้ง

 และมันก็เป็นเช่นั้น ปอร์ตู กลับมามีฟอร์มที่โดดเด่นอีกครั้งกับ จิโรนา โดยเขาเป็นริมเส้นที่สร้างความอันตรายให้กับทีมคู่แข่ง พร้อมกับเป็นแกนหลักสำคัญที่ช่วยให้ จิโรนา มีผลงานที่ดี และคว้าตั๋วไปเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าแบบเซอร์ไพรส์ 

 ไม่ว่าฤดูกาลนี้ผลงานของ จิโรนา จะประสบความสำเร็จถึงขั้นไหน แน่นอนว่าฟอร์มการเล่นของ ปอร์ตู ซีซั่นนี้สำควรได้รับการชื่นชมอย่างไม่ต้องสงสัย

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top