ข่าววอลเลย์บอล

ฟิลิปปินส์ ชิงถอนตัวเสนอตัวเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก – ชาติอื่นยังคิดหนัก

ฟิลิปปินส์

 หลังจากที่ นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2025 ของประเทศไทย โดยตอนนี้ ยังไม่มีความชัดเจนชัดเจน เพราะอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผลดี-ผลเสีย และประโยชน์ เนื่องจากใช้งบลุงทนจำนวนมากถึง 1,000 ล้านบาท ในการจัดการแข่งขัน ดังนั้นจึงขอเวลาทบทวนว่าจะคุ้มค่ากับการลงทุนจำนวนมาก และการต่อรอง ทั้งการบิดดิ้ง และสิทธิประโยชน์ต่างๆ กับทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ตอนนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยหารือต่อรองกัน คิดว่าไม่น่าจะเกินเดือนเมษายน

พร้อมกันนี้ยังมีข่าวว่าหลายประเทศก็มีโอกาสยื่นเสนอตัวขอจัดการแข่งขัน วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2025 เช่นกัน โดยเฉพาะ ฟิลิปปินส์ ที่คาดกันว่าเป็นหนึ่งในชาติที่มีโอกาสสูงที่จะได้เป็นเจ้าภาพ

ล่าสุด ฟิลิปปินส์ ได้ออกมาประกาศถอนตัว ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2025 แล้ว โดยสื่อต่างๆได้คาดการณ์กันว่า เหตุผลที่ฟิลิปปินส์ถอนตัวในครั้งนี้เนื่องจาก พวกเขาได้เป็นเจ้าภาพในการแข่งขันวอลเลย์บอลชายชิงแชมป์โลก 2025 ไปแล้ว ทำให้พวกเขาไม่เห็นความจำเป็นในการเป็นเจ้าภาพประเภททีมหญิงแต่อย่างใด 

ฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตามทางสื่อต่างๆได้ให้ความเห็นกันว่า การจัดการแข่งขันเพียงแค่ชาติเดียวคงเป็นไปได้ยากแล้วเนื่องจาก ค่าใช้จ่ายที่สูงจนเกินไป รวมไปถึงเงื่อนไขต่าง อาทิ สนามแข่ง การคมนาคม สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งหากว่าไม่มีชาติสามารถจัดการแข่งขันได้จริงๆ ทาง FIVB คงจำเป็นต้องลดค่าลิขสิทธิ์ต่างๆลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพรายการดังกล่าว นอกจากประเทศไทย และ ฟิลิปปินส์ แล้ว ยังมี เวียดนาม, อินโดนีเซีย, จีน และ ฮ่องกง ที่กำลังพิจารณาข้อเสนอนี้อยู่ด้วย

ทั้งนี้ นายกสมาคมลูกยางไทย ได้ให้ความเห็นก่อนหน้านี้ว่า สนใจที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชีย 2025 มากกว่า เนื่องจากทางสหพันธ์ได้มีการตั้งกติกาว่า ทีมแชมป์เอเชียจะได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ดังนั้นการแข่งขันแย่งชิงกันเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดศึกชิงแชมป์เอเชีย ทั้งประเภททีมชาย และทีมหญิง คงจะช่วงชิงกันหนักมากขึ้น และเข้าทางสหพันธ์ฯ ที่ต้องการอยากให้มีการแย่งกันจัดการแข่งขัน เพราะจะได้บิดดิ้งเยอะ ส่วนไทยเราก็คงจะต้องดูหลักเกณฑ์ และดูเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม รวมทั้งหลายองค์ประกอบ แต่ในหลักการเราพร้อมที่จะเป็นอีกหนึ่งประเทศในการแย่งชิงเจ้าภาพครั้งนี้แน่นอน

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top