ประวัตินักกีฬา

มาร์กอส เซเนซี ปราการหลังดีกรีทีมชาติอาร์เจนตินา หัวใจสำคัญในแนวรับของ บอร์นมัธ

มาร์กอส เซเนซี

แม้จะอยู่ในทีมที่ไม่ใหญ่มากนักอย่างบอร์นมัธ ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ แต่ มาร์กอส เซเนซี ก็ถือว่าเป็นปราการหลัง ที่มีดีกรีไม่ธรรมดา ทั้งยังเป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีมชุดปัจจุบันอีกด้วย

 มาร์กอส นิโคลัส เซเนซี บารอน เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 1997 ที่เมือง คอนคอร์เดีย ประเทศอาร์เจนตินา ครอบครัวของเขามีเชื้อสายมาจากอิตาลี แต่เขานั้นเกิดและเติบโตที่อาร์เจนตินา และก็เหมือนกับเด็กชายในอาร์เจนตินาทั่วไปที่รักในการเล่นฟุตบอล

เริ่มเข้าสู่เส้นทางฟุตบอลอาชีพ จากการเป็นเด็กเยาวชนของ ซาน โลเรนโซ ตอนอายุ 12 ขวบ ก่อนจะฝึกฝนอยู่ในระดับเยาวชนนาน 7 ปี จนได้รับสัญญาอาชีพ และขึ้นชุดใหญ่

 หลังจากขึ้นมาเล่นกับ ซาน โลเรนโซ ชุดใหญ่ ได้เพียงฤดูกาลเดียว เขาก็ได้รับความสนใจ และถูกจับตามองจากทีมชาติอาร์เจนตินา จนถูกเรียกติดทีมชาติ ยู-20 และ ยู-23 ในเวลาต่อมา ขณะที่ผลงานกับสโมสร ก็พัฒนาฝีเท้าขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นตัวหลักของทีม

 ฤดูกาล 2019/20 ถึงเวลาที่เขาจะได้ออกไปโลดแล่นในยุโรป เมื่อ เฟเยนูร์ด ยักษ์ใหญ่ในลีกเนเธอร์แลนด์ ดึงตัวเขาไปร่วมทีมในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง และทันทีที่ไปถึง เขาก็ยึดตำแหน่งตัวจริง ลงสนามอย่างต่อเนื่องให้ทีมโดยทันที

มาร์กอส เซเนซี

 ต่อมาในฤดูกาล 2020/21 ถือเป็นปีที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ เมื่อเขาช่วยให้ทีมเฟเยนูร์ด ก้าวไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า  ยูโรปา คอนเฟเรนซ์ ลีก ก่อนจะคว้ารองแชมป์มาครอง นอกจากนี้ เขายังได้รางวัลประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของลีก เอเรดิวิซี เนเธอร์แลนด์ อีกด้วย

 หลังจากอยู่กับ เฟเยนูร์ด มา 3 ฤดูกาล ลงสนามไป 116 นัด ยิงไป 8 ประตู ฤดูกาล 2022/23 ก็เป็น บอร์นมัธ ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่ดึงเขามาร่วมทีม โดย เซเนซี ก้าวเข้ามาเป็นหัวใจสำคัญในแนวรับ ที่เล่นลูกกลางอากาศได้ดี และเป็นกองหลังที่ทำประตูให้ทีมได้บ่อยครั้งอีกด้วย

 และในปี 2022 นี้เอง เซเนซี ก็ถูกเรียกติดทีมชาติอาร์เจนตินา ชุดใหญ่ ในชุดที่คว้าแชมป์ CONMEBOL–UEFA Cup of Champions ด้วย

 ปัจจุบัน เซเนซี ลงสนามให้ บอร์นมัธ ไปแล้ว 67 นัด ยิงไป 6 ประตู หากไม่เจ็บ หรือติดโทษแบน เซเนซี ก็คือหนึ่งในผู้เล่นที่ บอร์นมัธ จะขาดไปไม่ได้ นับว่าเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมในเวลานี้อย่างแท้จริง

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Most Popular

To Top